THẾ GIỚI

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung có dấu hiệu lạc quan

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)11:10 23-10-2019
Sự lạc quan về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đang lan rộng. Các quan chức Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã đưa ra một loạt bình luận tích cực về các cuộc đàm phán trong tương lai.

Theo hãng tin Reuters hôm thứ ba, Tổng thống Trump nói tại một cuộc họp cấp bộ trưởng rằng "Trung Quốc đã bắt đầu mua sản phẩm của Mỹ", "Tôi muốn nhiều điều hơn nữa". Điều này cho thấy các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển rất tốt.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Ông cũng để lại một triển vọng tích cực cho các cuộc đàm phán, khi trao đổi rằng: "Giai đoạn thứ hai của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ dễ giải quyết hơn nhiều so với lần đầu tiên"

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận cấp một nhằm giảm thiểu xung đột thương mại thông qua các cuộc đàm phán cấp cao được tổ chức tại Washington, D.C. Hoa Kỳ đã giữ lại các mức thuế bổ sung, dự kiến sẽ có hiệu lực trong tháng này và Trung Quốc đã cam kết mua sản phẩm quy mô lớn của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, xung đột thương mại Mỹ-Trung không được giải quyết hoàn toàn. Điều này là do Hoa Kỳ đã duy trì thuế quan công cộng và đã không rút các mức thuế bổ sung dự kiến vào ngày 15 tháng 12.

Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan về vấn đề này. Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, Kerrlow, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng, cho biết, "Có vẻ khá tốt. Nếu cuộc đàm phán giai đoạn 1 kết thúc thuận lợi, chúng tôi có khả năng sẽ miễn giảm thuế vào tháng 12".

Đại diện Robert Light Heiser, USTR, cũng nhấn mạnh rằng đã sẵn sàng đàm phán, "Mục tiêu của chính quyền Mỹ là chấm dứt thỏa thuận giai đoạn đầu tiên cho đến hội nghị thượng đỉnh APEC ở Chile." Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Santiago, Chile, vào tháng tới, ngày 16 và 17, để ký kết giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận.

Tuy nhiên, sự thận trọng vẫn tồn tại. Điều này là do sự khác biệt giữa hai nước về các vấn đề chính, như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và trợ cấp, vẫn còn lớn. "Chúng tôi muốn đồng ý, nhưng theo quan điểm của chúng tôi, đó phải là thỏa thuận đúng đắn và không nhất thiết phải vào tháng 11. So với việc thỏa thuận khi nào thì thỏa thuận như nào sẽ quan trọng hơn" Wilbur Ross nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기