Đời sống Xã hội

[Truyền thông xã hội và bầu cử] Các công ty CNTT trong và ngoài nước chiến đấu với 'Tin tức giả'

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)17:45 04-11-2019

Gần đây, các công ty Internet trong và ngoài nước liên tục đưa ra các biện pháp để ngăn chặn sự lan truyền của tin tức giả trước các cuộc bầu cử quy mô lớn. Facebook và Twitter, đơn vị cung cấp dịch vụ mạng xã hội, thông báo rằng đơn vị này sẽ thay đổi chính sách một năm trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Mặt khác, Naver và Daum đang tái cấu tạo lại thuật ngữ tìm kiếm, loại bỏ trường hợp từ khóa tìm kiếm nào đó bị tăng đột biến do đã bị thao túng trước khi cuộc tổng tuyển cử vào năm tới diễn ra.

Lí giải cho những động thái thay đổi này của các công ty CNTT là vì các phương tiện truyền thông xã hội đang bị lợi dụng để tạo ra những tin tức không chính thống, đưa tin sai lệch tạo lợi ích cho 1 cá nhân hay 1 tổ chức trước các cuộc bầu cử.


Twitter, là kênh mạng xã hội với được khoảng 130 triệu người sử dụng trên khắp thế giới, đã quyết định cấm tất cả quảng cáo chính trị từ tháng này. Điều này là để ngăn chặn sự lan truyền của tin tức giả và nội dung không đúng sự thật. Giám đốc điều hành (CEO) Twitter, ông Jack City đã viết trên Twitter của mình vào tháng trước rằng ông quyết định "ngừng tất cả quảng cáo chính trị trên Twitter." "Những thông tin chính trị khi được đưa tin thì nó cần xây dựng được cho nó giá trị của nó. Những giá trị này không phải là những thứ có thể mua được bằng tiền", ông giải thích.

"Quảng cáo trên Internet có sức mạnh và hiệu quả đối với các nhà quảng cáo thương mại rất lớn. Nhưng nếu sức mạnh này được sử dụng với mục đích bầu cử không chính thống, nó sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu mạng sống của mọi người. Điều này gây ra rủi ro nghiêm trọng đến cộng đồng xã hội".

Facebook, với 1,2 tỷ người dùng trên thế giới cũng đã áp dụng chính sách biểu thị từ khóa 'false information' (Thông tin giả) trên những bài viết, ảnh có chứa những tin tức và thông tin sai lệch. Bài viết được cho là có thông tin sai lệch, không đúng sự thật sẽ được lọc ra. Cũng sẽ có một công cụ theo dõi chi phí trên mạng, cho thấy có bao nhiêu ứng viên đã chạy quảng cáo trên Facebook.
 

[Ảnh = Yonhap news]

 

[Ảnh = Yonhap News]


Hai cổng chính, Naver và Daum, cũng đang bắt đầu sửa đổi chính sách về biểu thị 'Top từ khóa hàng đầu kiểm tra' trước cuộc bầu cử Quốc hội khóa 21 vào năm tới.

Naver sẽ tổ chức lại dịch vụ hiện thị top tìm kiếm sau vụ thao tùng tìm kiếm mạng liên quan đến vụ cựu Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cho Kuk. Khác với chính sách hiện hành về việc hiển thị từ khóa tìm kiếm chung cho người dùng, Naver sẽ cho hiện thị từ khóa tìm kiếm tùy chỉnh theo nhóm tuổi và sở thích. Naver đã thay đổi biểu đồ kiểm tra của ứng dụng di động theo từng độ tuổi từ ngày 31 tháng trước.

Kakao là công ty điều hành cổng thông tin Daum. Mạng xã hội này gần đây đã bãi bỏ các bình luận về các bài báo giải trí, và trong nửa đầu năm tới, công ty này cũng đang xem xét việc xóa phần bình luậtn về chính trị và tin tức bầu cử. Việc kiểm tra trực tuyến sẽ chú trọng vào chức năng tìm kiếm các hiện tượng nóng, sự kiện quan trọng.

Sung-Kyu Sung, giáo sư tại Đại học Chung-Ang, cho biết, "Trước đó, Naver và Kakao đã được yêu cầu chặn các từ khóa tìm kiếm liên quan đến vụ biệc cựu bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hàn Quốc. Facebook và Twitter cũng điều chỉnh chính sách mình để không quá ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử hay hoạt động chính trị của Mỹ và các tình huống khác".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기