Đời sống Xã hội

​Hội nghị thượng đỉnh Moon-Abe sẽ được tổ chức vào thứ ba tại Trung Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:35 20-12-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới tại Trung Quốc, lần đầu tiên sau 15 tháng, văn phòng tổng thống Hàn Quốc tuyên bố hôm thứ Sáu.

Cuộc hội đàm chính thức giữa hai nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức vào thứ ba tại thành phố Thành Đô phía tây nam của Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Trung Quốc Li Keqiang.

Moon và Abe sẽ "trao đổi suy nghĩ về các vấn đề đang diễn ra liên quan đến mối quan hệ giữa các quốc gia", Phó cố vấn an ninh quốc gia Kim Hyun Chong nói với các phóng viên tại văn phòng tổng thống.

Ông Kim nói thêm rằng với những khó khăn gần đây trong mối quan hệ song phương, việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh là rất có ý nghĩa và có thể cung cấp một cơ hội để cải thiện mối quan hệ của họ.

Phản ánh mối quan hệ căng thẳng nghiêm trọng về bồi thường cho lao động thời chiến cũng như các vấn đề thương mại và an ninh, Abe và Moon đã không tổ chức các cuộc đàm phán chính thức kể từ tháng 9 năm ngoái, ngoài một cuộc trò chuyện ngắn vào tháng trước về cuộc họp của đa phương.

Một quan chức chính phủ cao cấp phát biểu về hồ sơ bày tỏ sự lạc quan rằng hội nghị thượng đỉnh có thể mang lại động lực cho các cuộc đàm phán với Tokyo về việc mở rộng một hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự với Nhật Bản cũng như trên các hệ thống kiểm soát xuất khẩu của họ.

Tháng trước, Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ quyết định trước đó chấm dứt hiệp ước sau khi đồng ý với Nhật Bản tổ chức các cuộc thảo luận nhằm dỡ bỏ kiểm soát thương mại thắt chặt.

Hội nghị thượng đỉnh sẽ được theo dõi chặt chẽ xem liệu nó có thể tạo tiền đề cho việc sửa chữa các mối quan hệ hay không, hơn một năm sau khi tòa án Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho lao động cưỡng bức thời chiến trong thời kỳ thuộc địa Bán đảo Triều Tiên 1910~1945.

Tòa án Tối cao vào tháng 10 năm ngoái phán quyết rằng các công ty Nhật Bản nên bồi thường cho các nguyên đơn Hàn Quốc về sự bắt buộc lao động thời chiến.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기