Kinh tế Chính trị

Walmart hưởng lợi từ đại dịch Covid19…Doanh thu quý I/2020 tăng vọt

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)15:00 20-05-2020

[Ảnh=AP/Yonhap News]

Trái với phần đông các doanh nghiệp khác, Walmart nhà bán lẻ lớn nhất ở Mỹ không những không bị ảnh hưởng tiêu cực mà còn thu lợi được từ Covid19. Doanh thu quý đầu tiên của năm tài chính (tháng 2 đến tháng 4) tăng vọt do cơn sốt tích trữ hàng hóa vì tác động của dịch Covid19.

Theo các nguồn tin nước ngoài như CNBC, Wal-Mart cho biết, trong quý đầu tiên, doanh số thương mại điện tử tại Mỹ đã tăng 74% và doanh số của các cửa hàng ngoại tuyến tăng 10%. Vì lo ngại việc lây lan của Covid19 nên số lượng khách trực tiếp tìm đến một cửa hàng ngoại tuyến đã giảm 6%, nhưng số lượt truy cập online lại tăng 16,5%. Đặc biệt, sau khi viện trợ thảm họa của chính phủ Hoa Kỳ được ban hành vào tháng 4, doanh số thương mại điện tử của Walmart đã thực sự bùng nổ.

Nhìn chung, doanh thu toàn cầu của Wal-Mart tăng 8,6% so với cùng kỳ lên 134,62 tỷ USD và lợi nhuận ròng tăng 4% lên 4 tỷ USD. Nếu loại trừ thu nhập từ các khoản đầu tư vào Jingdong.com, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Walmart ở Trung Quốc đã tăng nhẹ so với ước tính 1,18 USD/cổ phiếu của các chuyên gia Phố Wall.

Doug McMillon, CEO của Walmart cho biế "Chúng tôi đang cố gắng nhập thêm nhiều hàng để đáp ứng nhu cầu cao của người tiêu dùng. Tôi cho rằng tình hình thị trường đầy biến động như hiện nay sẽ vẫn tiếp tục diễn ra trong vài tháng tới."

Thời báo Tài chính (FT) chỉ ra rằng hoạt động của Wal-Mart hôm nay đã cho thấy khoảng cách giữa người chiến thắng và kẻ thua cuộc của ngành phân phối trong cuộc khủng hoảng Covid19. Nếu so với mức giảm 12,4% của S&P500, giá cổ phiếu của Wal-Mart đã tăng 8,5% kể từ đầu năm nay.

Ngược lại, trong cùng ngày Kohls một chuỗi cửa hàng bách hóa cũng đã ghi nhận lỗ 541 triệu USD trong khoảng thời gian từ tháng 1~tháng 3 và doanh thu giảm 41%. Gần đây, các nhà phân phối hàng hóa của Mỹ như Niemann Markers và JC Penny đã nộp đơn xin phá sản do không thể vượt qua được những ảnh hưởng tiêu cực của Covid19.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기