VIỆT NAM

Meet Korea 2020 - Tăng cường hợp tác, kết nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc trên nhiều lĩnh vực

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:01 30-06-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Sáng nay 30 tháng 6, tại thủ đô Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2020 - Meet Korea 2020”. Đây được xem là cơ hội quý giá khi lãnh đạo tất cả các cơ quan đại diện của Hàn Quốc và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam có thể cùng đối thoại với lãnh đạo và đại diện gần 50 tỉnh/thành của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế hai nước bị ảnh hưởng do đại dịch COVID 19 lan rộng trên toàn cầu.

Tham dự hội nghị có: Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan; Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) khu vực Đông Nam Á và châu Đại dương, Tổng Giám đốc KOTRA Hà Nội Kim Ki Joon; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KORCHAM) tại Việt Nam Kim Han-yong; Ông Park Jong-sun, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cùng đại diện nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, gần 1.000 đại biểu, khách mời trong và ngoài nước.

Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt nhiều thành quả thiết thực trên các lĩnh vực. Hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng, là điểm sáng trong hợp tác hai nước.

◆ Phát triển kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc

Tại sự kiện, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan nhận định, hiện nay các kênh đối thoại giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với chính phủ Việt Nam đã rất ổn định và hiệu quả, nhưng cần tăng cường thêm các kênh đối thoại giữa phía Hàn Quốc với các địa phương Việt Nam, đặc biệt là khu vực miền Trung - là nơi đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc còn khá ít ỏi.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nêu rõ, đại dịch Covid-19 đang tạo ra những thay đổi lớn và vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhưng Việt Nam và Hàn Quốc đều được xem là điển hình của thế giới về phòng chống dịch. "Theo thống kê, Hàn Quốc là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn lũy kế gần 70 tỷ USD với hơn 8.000 dự án đang tạo việc làm cho trên 700 nghìn lao động ở nhiều địa phương Việt Nam, đóng góp 30% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 66,6 tỷ USD và hai nước đang phấn đấu sớm đưa con số này lên 100 tỷ USD."

 
 

[Ảnh = Yonhap News]


Đại sứ Hàn Quốc cho rằng, “Meet Korea 2020” sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp, giúp thiết lập kênh đối thoại quan trọng này, giúp mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và các doanh nghiệp trên nhiều địa phương của Việt Nam thêm hiệu quả, sâu sắc hơn. Đại sứ Park cũng kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc cần chú trọng hợp tác với chính quyền sở tại ở nơi đầu tư sản xuất, kinh doanh để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Tính tới nay, hai nước đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế và hơn bao giờ hết cần đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau.

Ông Kim Ki-joon, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) khu vực Đông Nam Á và châu Đại Dương thể hiện niềm tin vào sự phục hồi của lĩnh vực trong thời gian tới “biến nguy cơ thành cơ hội phát triển để đạt được ‘thành tưu hồi phục kinh tế hình chữ V’ nhanh chóng hơn bất kỳ quốc gia nào khác”.

◆ Phát triển Du lịch, giao lưu văn hóa, con người giữa hai nước Việt - Hàn

Ông Park Jong-sun, Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết "Có thể thấy Hàn Quốc là thị trường đối tác du lịch lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2019 có gần 43 triệu khách du lịch Hàn Quốc tới thăm Việt Nam và gần 800 nghìn người Việt Nam sang thăm Hàn Quốc." Tại Hội nghị, phía Hàn Quốc đã đề nghị Việt Nam bỏ quy định cách ly tập trung 14 ngày với khách nhập cảnh để khởi động lại du lịch, vì Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhất với du khách Hàn Quốc trong khu vực Đông Nam Á.

Đại sứ Park nhận định khó khăn lớn nhất của phục hồi ngành du lịch hiện nay là khách nhập cảnh vào Việt Nam sẽ phải cách ly 14 ngày để phòng dịch Covid-19 quay trở lại. Trong khi vẫn khẳng định đảm bảo an toàn cho người dân và du khách là ưu tiên hàng đầu, ông Park cũng cho rằng, quy định có phần ngặt nghèo này sẽ ngăn cản không chỉ khách Hàn Quốc mà tất cả khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, Đại sứ Park đề nghị Việt Nam bãi bỏ việc cách ly 14 ngày, thay vào đó là giám sát dịch bệnh bằng các hình thức khác, như yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe hay cho nhập cảnh với những người không có tiền sử sốt trong vòng 14 ngày trước khi nhập cảnh…

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cũng bày tỏ hy vọng du lịch giữa 2 nước sớm được khôi phục, vì Hàn Quốc là người bạn lớn, đối tác lớn của Việt Nam.

◆ Ký kết hợp tác - Hướng đến tương lai tốt đẹp

Nhân dịp này, Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao) và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) đã được ký kết. Đây là bản ghi nhớ kế thừa những kết quả của Bản ghi nhớ trước đó về hợp tác giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc với địa phương Việt Nam, với những điều chỉnh nhằm phù hợp với thực trạng và yêu cầu trong tình hình mới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các bên đã trao đổi cởi mở về những thuận lợi và khó khăn cụ thể trong hợp tác, qua đó nêu rõ mong muốn của mỗi bên, cùng đề xuất, thảo luận những giải pháp thiết thực nhất, tăng cường quan hệ hợp tác và giao thương giữa doanh nghiệp hai quốc gia trong thời gian tới.

Kế thừa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai quốc gia, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam được thành lập từ 25/01/1999 với hội viên là các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Tính đến nay KORCHAM hiện thu hút hơn 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기