Đời sống Xã hội

Dịch Covid19 và tình hình của các công việc làm thêm ngắn hạn tại Hàn Quốc

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:43 25-08-2020
"Đây vốn là thời gian có nhiều thông báo tuyển dụng nhưng năm nay mọi chuyện lại rất khác"

[Ảnh=Yonhap News]

Choi, 43 tuổi, người điều hành một phòng PC (quán net) ở Gangdong-gu, Seoul, đã đóng cửa phòng PC của mình kể từ ngày 19 do sự tái bùng phát của dịch coronavirus mới (Covid19).

Với sự bắt đầu của biện pháp giãn cách cấp độ hai xung quanh khu vực đô thị, các phòng PC được xếp vào một trong 12 cơ sở có nguy cơ lây nhiễm cao và không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm thời đóng cửa. Từ 0 giờ ngày 19, chính phủ Hàn Quốc đã ra lệnh cấm các cơ sở kinh doanh được xếp vào loại 'có nguy cơ cao' phải kiểm dịch, chẳng hạn như quán bar giải trí, trung tâm dạy thêm quy mô lớn và nhà hàng tự chọn trong khu vực đô thị, và mở rộng lệnh cấm ra toàn quốc vào ngày 23.

Ông Choi cho biết "Cho đến nay, tôi đã thuê 4 nhân viên bán thời gian, nhưng tôi đã nói với họ rằng họ sẽ chưa cần đi làm trong một thời gian do phải tạm thời đóng cửa quán. Công việc kinh doanh năm nay tiếp tục xấu đi nên dù mở cửa lại kinh doanh, tôi nghĩ mình sẽ phải giảm bớt số lượng nhân viên làm thêm. Ngược lại tôi và vợ của mình sẽ phải dành nhiều thời gian làm việc hơn.”

Khi dịch Covid19 bùng phát trở lại, những người lao động ngắn hạn có thể dễ dàng được thuê và bị sa thải đang bị ảnh hưởng gần như ngay lập tức. Sự suy giảm kinh tế do Covid19 gây ra sẽ ảnh hưởng đầu tiên với tầng lớp người lao động có thu nhập thấp, vốn kiếm sống bằng các công việc bán thời gian như thanh niên, nội trợ và người già.

Cổng thông tin việc làm bán thời gian Albamon đã khảo sát 957 chủ doanh nghiệp thuê nhân viên bán thời gian với câu hỏi về kế hoạch tuyển dụng nhân viên trong nửa cuối năm nay. 65,6% người được hỏi cho rằng có không kế hoạch tuyển dụng thêm mà chỉ 'giữ nguyên hiện trạng'.

67,8% người được hỏi trả lời cho câu 'Không thuê thêm người' vì "Công việc kinh doanh đang gặp khó khăn, vì vậy chúng tôi có kế hoạch giảm số lượng nhân viên bán thời gian hiện có". 27,3% cho rằng "Vì có ít công việc nên có kế hoạch cho tất cả nhân viên làm thêm hiện tại nghỉ làm".
 

Một quán net vắng bóng người [Ảnh=Yonhap News]

Jung, 22 tuổi, một sinh viên đại học đang làm trợ giảng tại một trung tâm dạy thêm, gần đây đã bị mất việc. Điều này là do các trung tâm với quy mô lớn với hơn 300 người cũng thuộc diện những cơ sở có nguy cơ cao và phải tạm ngừng hoạt động trong đợt giãn cách xã hội lần này.

Anh Jung cho biết "Tôi đã làm trợ giảng tại học viện từ hồi năm nhất đại học, và có thể tự trang trải chi phí sinh hoạt nhờ tiền lương của công việc này nhưng có lẽ bây giờ sẽ phải nhờ đến hỗ trợ tài chính của bố mẹ. Tuy phía trung tâm có nói rằng họ sẽ gọi tôi đi làm lại khi Covid19 kết thúc, nhưng thực sự thật khó để biết đến bao giờ dịch bệnh mới qua đi."

Ngoài những nhân viên bán thời gian làm việc tại 12 loại hình cơ sở kinh doanh có nguy cơ cao bị mất việc làm, cũng có rất nhiều người làm các công việc làm thêm khác bị ảnh hưởng và phải nghỉ việc do Covid19.

Khi các siêu thị lớn hạn chế tối đa hoạt động của hoạt động mời nếm thửsản phẩm, số lượng công việc bán thời gian liên quan đến hoạt động này cũng giảm xuống. Tương tự, tại thời điểm hiện tại rất khó để tìm được công việc như phát tờ rơi trên đường phố. Không chỉ các nhà hàng, quán cà phê mà các công việc như giáo viên hướng dẫn sau giờ học và hướng dẫn làm bài tập về nhà chuẩn bị cho các lớp học của học kỳ hai cũng đang giảm dần.

A (37 tuổi), một bà nội trợ dạy nghề thủ công tại các trung tâm văn hóa với tư cách là một người làm nghề tự do, cho biết "Tôi không thể tham gia lớp học từ đầu năm nay vì dịch bệnh và đang hy vọng có thể tôi bắt đầu đứng lớp lại từ mùa thu, nhưng rồi tôi nhận được cuộc gọi rằng báo hủy. Đã mấy tháng nay do không có lớp dạy nên gia đình tôi chỉ có thể trong chờ vào tiền lương của chồng. Đây quả thật là một gánh nặng không hề nhỏ với chúng tôi."

Quan chức của một trang web tuyển dụng việc làm bán thời gian cho biết, "Nếu muốn biết chính xác thì chúng ta có thể xem xét số liệu thống kê, nhưng nhìn chung số lượng tin tuyển dụng với các công việc bán thời gian vốn có xu hướng tăng cao vào cuối kỳ nghỉ của các trường đại học thì nay lại giảm đi đáng kể so với tháng trước."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기