Đời sống Xã hội

Khoảng 1.000 công ty du lịch đóng cửa vì Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:17 23-09-2020
Du lịch nước ngoài gần như bị chặn…Du lịch trong nước cũng bị hạn chế
Kể từ khi dịch coronavirus mới (Covid19) xuất hiện đến nay, đã có khoảng 1.000 các công ty du lịch phải đóng cửa.
 

Xu thế tăng giảm của các công ty du lịch [Ảnh=Yonhap News]

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Hàn Quốc vào ngày 23, tính đến cuối tháng 6 năm nay, tại Hàn Quốc có 21.671 công ty lữ hành, giảm 612 (2,7%) so với cuối năm 2019.

Ít hơn 938 (4,1%) so với cuối tháng 9 năm ngoái, trước khi Covid19 lần đầu tiên bùng phát ở Trung Quốc.

Số lượng các công ty du lịch trong nước cao nhất là 22.609 công ty vào cuối tháng 9 năm ngoái, sau đó bắt đầu giảm dần.

Con số giảm xuống còn 22.283 vào cuối tháng 12/2019, tiếp theo là giảm 22.115 vào cuối tháng 3/2020 và 21.671 vào cuối tháng 6.

Do đại dịch toàn cầu Covid19, các quốc gia trên thế giới đã phong tỏa biên giới khiến cho việc du lịch nước ngoài gần như là không thể. Trên thực tế, sự sụt giảm của các công ty kinh doanh du lịch nước ngoài hướng đến đối tượng người Hàn Quốc là đáng chú ý nhất.

Tính đến cuối tháng 6 năm nay, có 9.099 công ty lữ hành kinh doanh tour nước ngoài, giảm 633 (6,5%) so với cuối tháng 9/2019 và số lượng công ty lữ hành kinh doanh tour nội địa giảm 378 (5,4%) xuống 6.661. Tuy nhiên, số lượng công ty lữ hành tổng hợp kinh doanh lữ hành trong và ngoài nước tăng 73 (1,3%) lên 5.911.

Số lượng người nước ngoài đến thăm Hàn Quốc và người Hàn Quốc xuất cảnh ra nước ngoài đã giảm đi rất nhiều do sự gián đoạn hoạt động của các đường bay quốc tế và các biện pháp cách ly trong hai tuần đối với khách nhập cảnh.

Số người nước ngoài đến thăm Hàn Quốc trong nửa đầu năm nay là 2.138.636 người, giảm 74,7% so với cùng kỳ năm ngoái và số người Hàn Quốc ra nước ngoài giảm 74,5% xuống còn 3.820.755 người.

Theo đó, chính phủ Hàn Quốc cũng có các biện pháp bắt đầu hồi sinh hoạt động du lịch nội địa tuy nhiên không đạt được nhiều kết quả tích cực do sự tái bùng phát của Covid19 trong nước.

Vào tháng 5, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công bố các biện pháp nhằm hồi sinh thị trường du lịch trong nước bằng cách kéo dài thời gian 'Tuần lễ du lịch', được vận hành để hồi sinh du lịch nội địa trong mùa thấp điểm, từ hai tuần lên thành một tháng và cung cấp 1 triệu phiếu giảm giá chỗ ở lên tới 40.000 KRW. Tuy nhiên trong cùng khoảng thời gian, dịch bệnh lại tái phát khiến cho thời gian tuần du lịch giảm từ một tháng xuống còn 19 ngày.

Ngoài ra, vào tháng trước, khi các biện pháp giãn cách xã hội trong khu vực đô thị được nâng cấp lên mức 2, việc phát hành phiếu giảm giá chỗ ở và đặt trước sản phẩm giảm giá du lịch đã tạm thời bị đình chỉ.

Có thể thấy, các đại lý du lịch đang trong tình trạng 'đóng cửa' vì cả việc đi lại trong nước và nước ngoài đều bị chặn.

Một số công ty du lịch đang giữ lại số lượng nhân viên bằng cách nghỉ phép có lương bằng số tiền trợ cấp duy trì việc làm của chính phủ, nhưng cũng có một số công ty du lịch buộc phải cắt giảm nhân viên hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Chính phủ đã kéo dài thời gian hỗ trợ cho trợ cấp duy trì việc làm thêm đến ngày 31 tháng 3 năm 2021, thêm khoảng 6 tháng so với ban đầu, dự kiến ​​kết thúc vào tháng 9 này khi cân nhắc thấy các công ty du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát Covid19. Các công ty du lịch không có lựa chọn nào khác ngoài việc cho nhân viên nghỉ không lương hoặc cơ cấu lại lực lượng lao động của họ nếu trợ cấp duy trì việc làm bị cắt.

Quan chức của một công ty du lịch cho biết “Các công ty lữ hành nhỏ do các cá nhân điều hành sẽ khó khăn hơn vì công ty là nguồn sinh kế chính của họ. Trong tình hình hiện tại, các công ty du lịch thật sự không thể làm gì được và tôi tự hỏi liệu có mất một khoảng thời gian đáng kể để ngành du lịch trở lại bình thường như trước hay không."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기