Kinh tế Chính trị

Chỉ số giá sản xuất tăng tháng thứ 4 liên tiếp…Chỉ số nông·lâm·thủy sản đạt kỷ lục

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:30 21-10-2020
Nhóm hàng nông·lâm·thủy sản↑4,9%, kéo giá cả sản xuất chung tăng
Giá sản xuất đã tăng trong bốn tháng liên tính đến hết tháng 9.
 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Theo Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc vào ngày 21, chỉ số giá sản xuất tháng 9 là 103,35 (2015 = 100), tăng 0,1% so với tháng 8. Theo đó, chỉ số này đã tăng trong bốn tháng liên tiếp kể từ tháng 6 vừa qua.

Nhóm hàng nông, lâm, thủy sản tăng 4,9% là lực đẩy chính giúp chỉ số chung tăng trưởng. Chỉ số nông, lâm, thủy sản tháng 9 là 139,66, cao nhất kể từ năm 1965 khi số liệu thống kê được lập.

Sản phẩm nông nghiệp (7,1%), sản phẩm chăn nuôi (4,2%) và sản phẩm thủy sản (1,3%) đều tăng do các yếu tố mùa vụ như bão và mùa mưa kéo dài chưa từng có và nhu cầu gia tăng cho ngày lễ Chuseok (Trung thu) chồng chéo lên nhau trong tháng 9.
 

Tỷ lệ biến động chỉ số giá sản xuất theo từng lĩnh vực [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]

Xét theo mặt hàng cụ thể, cải thảo (30,5%), tiêu xanh (88,6%) và mực nước (20,5%) tăng đáng kể so với tháng trước. Trứng tăng 13,0% do nhu cầu trong nước tăng do giãn cách xã hội.

Mặt khác, đối với nhóm sản phẩm công nghiệp, than đá và sản phẩm xăng dầu (-3,3%), máy vi tính, thiết bị điện tử và quang học (-0,2%) đều có mức giảm 0,1% so với tháng trước đó do tác động của giá dầu quốc tế và giá bán dẫn giảm.

Điện, ga, nước và rác thải tăng 0,3% so với tháng trước, chủ yếu đối với điện dân dụng, do việc giảm giá điện thường xuyên cho các hộ gia đình vào mùa hè đã kết thúc.

Chỉ số giá dịch vụ giảm 0,2% chủ yếu ở nhóm hàng ăn, lưu trú (-0,4%) và giao thông (-0,5%) do tháng 9 đã là cuối mùa cao điểm hè.

Giá sản xuất trong tháng 9 giảm 0,4% so với một năm trước, tiếp tục xu hướng giảm trong 7 tháng liên tiếp tuy nhiên mức giảm đã thu hẹp.

So với tháng trước, chỉ số giá sản xuất theo nhóm hàng đặc biệt tăng 2,6% và 6,9% đối với nhóm hàng lương thực và thực phẩm tươi sống. Năng lượng và công nghệ thông tin (CNTT) giảm lần lượt 0,9% và 0,1%.

Không tính lương thực và năng lượng, chỉ số giá sản xuất vẫn giữ nguyên so với tháng trước.

Chỉ số giá cung ứng trong nước tháng 9, đo lường biến động giá bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu, vẫn đi ngang. Hàng hóa trung gian (-0,1%) giảm, nhưng nguyên liệu thô (+0,5%) và hàng hóa dân dụng (+0,2%) tăng.

Trong tháng 9, chỉ số giá cung ứng trong nước giảm 2,9% so với năm ngoái.

Chỉ số giá tổng sản phẩm, bao gồm cả hàng xuất khẩu và hàng trong nước, tăng 0,1% so với tháng trước, chủ yếu là hàng nông, lâm, thủy sản. So với cùng tháng năm ngoái, chỉ số này đã giảm 1,8%.
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기