Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc quay trở lại bảng xếp hạng top 10 nền kinh tế đứng đầu thế giới bất chấp đại dịch Covid-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:31 15-03-2021
Bất chấp đại dịch coronavirus mới (Covid19), nền kinh tế Hàn Quốc trong năm 2020 đã bất ngờ tăng trở lại và góp mặt trong bảng xếp hạng 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.
 

◇ Xếp hạng GDP danh nghĩa dựa trên dự báo của OECD. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vào ngày 15, tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa (GDP) theo chỉ số dự kiến của Hàn Quốc trong năm 2020 là 1.624 tỷ đô la, vượt qua các quốc gia như Nga (1.403 tỷ đô la), Brazil (1.394 nghìn tỷ đô la), Úc (1.333 tỷ đô la) để chắc chắn chiếm được vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng.

Đây là mức tăng hai bậc so với năm 2019 (thứ 12), cũng đồng nghĩa với việc Hàn Quốc đã quay trở lại được vị trí thứ 10 thế giới sau hai năm kể từ năm 2018.

Ngoài việc giành lại vị trí thứ 10, Hàn Quốc cũng có khả năng lần đầu tiên trong lịch sử vươn lên vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng này.

Hiện tại, GDP danh nghĩa của Hàn Quốc theo chỉ số dự kiến đang ở trên Canada một chút (1.620 tỷ USD), do đó tùy thuộc vào giá trị thực tế, có khả năng Hàn Quốc sẽ leo lên vị trí thứ 9.

Dữ liệu này được ước tính bằng cách sử dụng hiệu suất tốc độ tăng trưởng dựa trên triển vọng của OECD (triển vọng kinh tế giữa tháng 3/triển vọng kinh tế tháng 12), chỉ số giảm phát (hay còn gọi là Chỉ số điều chỉnh GDP thường được ký hiệu là DGDP, là chỉ số tính theo phần trăm phản ánh mức giá chung của tất cả các loại hàng hoá, dịch vụ sản xuất trong nước) và tỷ giá hối đoái (đô la/nội tệ).

GDP danh nghĩa là chỉ số cho biết lượng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong một quốc gia và được tổng hợp dựa trên giá thị trường (giá trong năm hiện tại).

Nếu GDP thực tế cho thấy tốc độ phát triển của một nền kinh tế, thì GDP danh nghĩa có thể được cho là đại diện cho quy mô của nền kinh tế của một quốc gia.

Kết quả này cho thấy nền kinh tế Hàn Quốc vẫn có sức chống chịu khá tốt bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực từ cú sốc Covid19.

Năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đứng thứ ba trong số 20 quốc gia lớn (G20) sau Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Đó là thành tích tốt nhất trong số các nước phát triển trong các nước thành viên G20.

Năm ngoái, các nước phát triển như Hoa Kỳ (-3,5%), Nhật Bản (-4,8%) và Đức (-5,3%) đều có sự sụt giảm đáng kể trong tăng trưởng kinh tế.

OECD đánh giá rằng các biện pháp kiểm dịch hiệu quả và nỗ lực cải thiện chính sách của Hàn Quốc đã góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh.
 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기