Kinh tế Chính trị

Nhà đầu tư đổ xô vào các công ty kỳ lân Hàn Quốc sau thành công IPO của Coupang

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:00 16-03-2021

[Ảnh = Coupang]


Cuộc chạy đua để đầu tư vào các công ty chưa niêm yết trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tiếp theo giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc đang gia tăng mạnh mẽ, dữ liệu cho thấy ngày 14 tháng 3, khi các thương vụ nổi tiếng gần đây bao gồm cả đợt IPO trị giá 4,6 tỷ đô la Mỹ của Coupang đã thu hút sự thèm muốn của các nhà đầu tư.

Krafton, công ty phát triển và phát hành trò chơi battle royale PlayerUnknown’s Battlegrounds, đã chứng kiến ​​giá giao dịch tăng đột biến trên các nền tảng.

Nhà phát triển trò chơi là kỳ lân lớn nhất của Hàn Quốc - công ty kỳ lân là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một công ty mới, chưa niêm yết với định giá hơn 1 tỷ đô la. Giống như các công ty tư nhân khác, cổ phiếu của kỳ lân thường được giao dịch trên các nền tảng OTC.

Theo U-Stockplus do công ty fintech Dunamu điều hành, cổ phiếu của Krafton đã được giao dịch ở mức cao 185.000 won (163 USD) vào thứ Bảy, tăng 10,1% so với 168.000 won vào cuối năm 2020. Một nền tảng OTC khác, Seoul Exchange, có cổ phiếu Krafton giao dịch ở mức 184.000 won mỗi cổ phiếu, tăng 11,5% so với cuối năm 2020.

Giá giao dịch cho thấy ước tính của nhà đầu tư là tổng định giá của Krafton vào khoảng 14,6 nghìn tỷ won, cao hơn gấp đôi so với mức định giá 5 tỷ đô la gần đây nhất của mã này.

Tương tự như vậy, giá cổ phiếu của ứng dụng đặt chỗ ở Yanolja tăng lên trên các nền tảng OTC cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các nhà đầu tư đối với nỗ lực IPO của họ.

Yanolja chứng kiến ​​giá cổ phiếu của mình tăng lên 67.500 won, cao hơn 2,5 lần so với cuối năm 2020 trên Dumanu‘s U-Stockplus. Trên Sàn giao dịch Seoul, giá của Yanolja đã tăng vọt hơn sáu lần lên 80.000 won trong cùng thời gian.

Krafton và Yanolja, trong số 10 kỳ lân tính đến tháng 3, được coi là những ứng cử viên sáng giá cho các đợt IPO trong năm nay. Thành công của họ trong các đợt IPO sẽ khiến họ mất đi vị thế kỳ lân, vì sau đó họ sẽ không còn thuộc sở hữu tư nhân nữa.

Điều này xảy ra khi Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử của Hàn Quốc, bị loại khỏi danh sách kỳ lân khi công ty có màn ra mắt xuất sắc trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào thứ Năm, với vốn hóa thị trường vượt 84 tỷ USD trong ngày giao dịch đầu tiên.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất vắc xin SK Bioscience - một trong những cổ phiếu được giao dịch tích cực nhất trên nền tảng OTC trước khi ra mắt thị trường - đã được xem là "trúng số độc đắc IPO". SK Bioscience đã thu về 1,5 nghìn tỷ won trong đợt IPO kết thúc vào thứ Tư, thu hút giá thầu từ các nhà đầu tư bán lẻ trị giá khoảng 64 nghìn tỷ won.

Cùng với vụ IPO bom tấn của Coupang, kỳ lân mạng xã hội Hyperconnect vào tháng 2 đã được đề xuất mua lại với giá 1,73 tỷ USD bởi tập đoàn hẹn hò toàn cầu Match Group, công ty điều hành Tinder and Hinge. Ngoài ra, gã khổng lồ giao hàng thực phẩm của Đức Delivery Hero đề xuất tiếp quản công ty Baemin của Hàn Quốc đã nhận được sự chấp thuận của cơ quan giám sát có điều kiện vào tháng 12.

Tính đến tháng 3, Hàn Quốc là quê hương của 10 kỳ lân - Krafton, Yello Mobile, Viva Republica, WeMakePrice, Musinsa, GP Club, L&P Cosmetics, Aprogen, Yanolja và Socar - theo dữ liệu mới nhất của CB Insights.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기