Đời sống Xã hội

Những người sáng lập ra các công ty 'kỳ lân' của Hàn Quốc đã từng học và làm việc ở đâu?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:37 03-03-2021
Khảo sát của CEO Score với 115 công ty kỳ lân ​Một nửa giám đốc công ty kỳ lân tốt nghiệp từ SKY·KAIST…20% đã từng làm việc ở Samsung
Gần một nửa số người sáng lập các công ty kỳ lân (thuật ngữ trong tài chính chỉ về một công ty khởi nghiệp tư nhân có giá trị hơn 1 tỉ USD) tại Hàn Quốc tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng như SKY (Trường Đại học Quốc gia Seoul, Trường Đại học Korea, Trường Đại học Yonsei) và KAIST (Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Hàn Quốc).

Ngoài ra, hơn 30% những người sáng lập ra các công ty kỳ lân đến từ các tập đoàn lớn như Samsung, LG, SK, Daewoo, Hyundai và KT.
 

Xuất thân học vấn và việc làm của các CEO công ty khởi nghiệp kỳ lân. [Ảnh=CEO Score]


Theo kết quả của một cuộc khảo sát của CEO Score (CEO Park Joo-geun), một trang web đánh giá công ty với 123 người sáng lập của 115 kỳ lân trong nước (bao gồm kỳ lân dự bị và kỳ lân con), cho thấy 18 trong số 90 người đã tốt nghiệp từ Đại học Quốc gia Seoul (20%).

Theo sau là KAIST với 10 người (11,1%), những vị trí tiếp theo là Đại học Yonsei 9 người (10%), Đại học Korea 6 người (6,7%), Đại học Hanyang 4 người (4,4%) và Đại học Pohang 3 người (3,3%).

Tổng số có 43 sinh viên tốt nghiệp từ SKY và KAIST, chiếm 48% trong số những người sáng lập đã trả lời câu hỏi về việc tốt nghiệp trường đại học nào.

Ngoài ra, các trường đại học như Đại học Dankook, Đại học Sogang, Đại học Sungkyunkwan, Đại học Inha, Đại học California, Đại học Cornell, Đại học Pennsylvania và Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc mỗi nơi cũng có 2 người.

CEO Park Joo-geun của CEO Score cho biết, "Trái ngược với sự hiểu biết thông thường rằng những người đứng đầu các công ty đầu tư mạo hiểm thường ưu tiên về năng lực thực tế hơn là trình độ học vấn so với các công ty nói chung, có thể thấy rằng nền tảng học thuật của những vị CEO này tập trung khá nhiều ở một trường đại học có tiếng."

Trong số 123 người sáng lập các công ty kỳ lân, có tổng cộng 70 người sáng lập có thể xác minh nghề nghiệp trước đây của họ.

13 người đã từng làm việc tại Samsung hoặc các công ty con của Samsung, chiếm 18,6% tổng số. Theo sau là giáo sư (10 người) 14,3%, công ty CNTT trong nước (8 người) 11,4%, công ty tư vấn nước ngoài (6 người) 8,6%, bác sĩ (5 người) 7,1%, tài chính (3 người), 4,3%, v.v. CEO công ty kỳ lân có xuất thân từ tập đoàn LG và SK cũng lần lượt chiếm 4,3% (mỗi nơi 3 người).

Theo đó, có 24 người đã có kinh nghiệm trong các tập đoàn lớn như Samsung, LG, SK, Daewoo, Hyundai và KT, chiếm 34,3% tổng số (70).

Giới tính của những người sáng lập công ty kỳ lân là nam giới là 116 người (94,3%), áp đảo so với nữ giới 7 người (5,7%).

Độ tuổi trung bình tại thời điểm khởi nghiệp là 36,3 đối với nam và 31 đối với nữ. Có thể thấy, độ tuổi khởi nghiệp ở nữ giới là tương đối sớm. Độ tuổi trung bình của các CEO kỳ lân hiện nay là 43,9 đối với nam và 36,4 đối với nữ.
 

Một số công ty kỳ lân của Hàn Quốc. [Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기