VIỆT NAM

Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác với Naver thành lập trung tâm AI đầu tiên tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:21 02-04-2021
Tập trung vào nghiên cứu các lĩnh vực như như tìm kiếm·tầm nhìn·xe tự hành·robot
Sáng 1/4, trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) chính thức ra mắt “Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế về Trí tuệ Nhân tạo”. Đây là trung tâm AI đầu tiên tại Việt Nam được thành lập theo mô hình trung tâm nghiên cứu quốc tế hỗn hợp. Đại học Bách khoa Hà Nội và Tập đoàn NAVER (Hàn Quốc), sẽ cùng đầu tư xây dựng và vận hành để nghiên cứu chuyên sâu, đào tạo nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực AI. Phấn đấu đến năm 2025 trở thành cái nôi đào tạo nhân lực AI và nghiên cứu các công nghệ tiên tiến nhất, giúp Việt Nam đứng top 5 ASEAN, top 60 thế giới về phát triển AI.
 

[Ảnh=Đại học Bách khoa Hà Nội cung cấp]


Lễ khai mạc được tổ chức thông qua hội nghị truyền hình có sự tham dự của các quan chức cấp cao chính phủ Việt Nam, bao gồm Thứ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, và Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng.

Về phía Naver, có sự tham dự của Choi In-hyuk, Giám đốc điều hành (COO), Chae Seon-ju, Giám đốc truyền thông (CCO), Seok Sang-ok, đại diện Naver Labs, Kim Kwang-hyun, đại diện Search CIC, Jeong Seok-geun, Đại diện của Clover CIC và Ha Jung-woo, người đứng đầu trung tâm nghiên cứu AI LAB.

Việc thành lập trung tâm AI chung này là một phần của việc thành lập 'vành đai nghiên cứu AI toàn cầu' mà Naver đã tuyên bố vào năm 2019. Naver đã thông báo rằng họ sẽ tạo ra một mạng lưới nghiên cứu công nghệ liên kết châu Á và châu Âu, tạo ra “dòng chảy thứ 3” trong bối cảnh cạnh tranh giành vị thế công nghệ toàn cầu tập trung vào Mỹ và Trung Quốc. Bước đầu tiên hướng tới mục tiêu này, vào tháng 7 năm ngoái, Naver đã ký kết hợp tác công nghiệp - học thuật với các viện nghiên cứu và giáo dục hàng đầu của Việt Nam, HUST (Đại học Bách khoa Hà Nội) và PTIT (Đại học Công nghệ Truyền thông Woojung).

Tại trung tâm AI chung được lắp đặt trong khuôn viên trường ĐHBKHN, các kỹ sư, nhà nghiên cứu ưu tú ở Việt Nam cùng với nhóm nghiên cứu của Naver sẽ tiến hành các chương trình học thuật-công nghiệp trong các lĩnh vực công nghệ khác nhau, chẳng hạn như tìm kiếm, tầm nhìn, xe tự hành và robot.

Chẳng hạn như, ▲ Hiểu được bối cảnh để lái xe tự động ▲ Trích xuất từ ​​đồng nghĩa ▲ Đọc hiểu ký tự quang học OCR ▲ Chuẩn bị tập dữ liệu ước tính tư thế bằng tay và lập mô hình học sâu ▲ Xây dựng tập dữ liệu hiểu ngôn ngữ tự nhiên và phát triển mô hình hội thoại.

Naver có kế hoạch hỗ trợ các chương trình khác nhau như ▲ chương trình đào tạo toàn cầu các bài giảng đặc biệt của các kỹ sư Naver ▲ thực tập và học bổng cho các nhà nghiên cứu địa phương theo từng giai đoạn của hệ thống cũng như ngành học. Ngoài ra, các sự kiện khác nhau liên quan chặt chẽ đến các chủ đề công nghệ như AI sẽ được tổ chức một cách linh động tận dụng không gian trong khuôn viên trường

Hai bên kỳ vọng rằng Trung tâm AI của HUST-Naver sẽ góp phần bồi dưỡng và đào tạo nhân tài xuất sắc tại Việt Nam trong dài hạn. Naver có kế hoạch chia sẻ công nghệ xuất sắc của mình, được công nhận bởi các hiệp hội học thuật nổi tiếng thế giới, với các tài năng địa phương, để khả năng cạnh tranh về công nghệ và nền tảng của Naver có thể được biết đến nhiều hơn trên trường quốc tế.

Naver đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa vành đai nghiên cứu AI toàn cầu trong tương lai và chia sẻ công nghệ xuất sắc của một công ty được công nhận trên toàn cầu với không chỉ Việt Nam mà còn với nhiều tài năng toàn cầu, và thông qua đó, tái sinh trở thành một công ty công nghệ AI hàng đầu toàn cầu.

Hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng, cho biết, "HUST đã liên tục trao đổi với Naver, một công ty hàng đầu của Hàn Quốc, để cùng nhau xây dựng một 'vành đai nghiên cứu AI toàn cầu' từ năm 2019. Đây không chỉ là một liên minh công nghệ, mà chúng tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 ở Việt Nam để các công nghệ mới có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung vào công nghệ AI”.
 

Trưởng đoàn Naver Park Dong-jin (trái) và GS. Hồ Tú Bảo, Trưởng khoa Khoa học, Đại học Bách Khoa Hà Nội. [Ảnh=Naver]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기