Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc quay trở lại top 10 nền kinh tế đứng đầu thế giới…"Có triển vọng duy trì thứ hạng đến năm 2026"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:16 22-04-2021
Phân tích dữ liệu CNBC, IMF…Anh đổi vị trí cho Ấn Độ, leo lên vị trí thứ 5 Bloomberg "So với các nền kinh tế có cùng quy mô, Hàn Quốc quản lý dịch Covid-19 tốt hơn"
Dịch coronavirus mới (Covid19) đã làm xáo trộn thứ hạng của 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cụ thể, dựa theo các số liệu người ta dự đoán rằng Hàn Quốc - quốc gia đã vươn lên vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng các nền kinh tế hàng đầu thay cho Brazil, sẽ duy trì vị trí này ít nhất là cho đến năm 2026.

 

To 10 nền kinh tế hàng đầu thế giới. [Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 20 (theo giờ địa phương), CNBC đã phân tích dữ liệu dự báo kinh tế toàn cầu năm ngoái của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và kết quả là vị trí của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức, những nước lần lượt xếp ở vị trí đầu tiên cho đến vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa, không có thay đổi.

Tuy nhiên, Ấn Độ, đứng thứ 5 trong năm 2019 và Vương quốc Anh, đứng thứ 6, đã hoán đổi vị trí cho nhau. CNBC dự đoán rằng Ấn Độ sẽ trở lại vị trí thứ 5 vào năm 2023.

Ấn Độ, quốc gia tuy đã thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt do Covid19 vào năm ngoái, những vẫn phải đối mặt với sự sụt giảm đến 9% của ​​nền kinh tế.

Tuy nhiên, IMF dự đoán GDP năm nay của Ấn Độ sẽ tăng 12,5% do tác động bật tăng trở lại từ mức tăng trưởng âm nghiêm trọng vào năm ngoái.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tới là 6,9%.

Ấn Độ đã vượt qua Brazil vào tuần trước, và trở thành quốc gia có nhiều ca nhiễm Covid19 xếp thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ. Tuần trước, khoảng 28% ca nhiễm mới trên toàn thế giới xảy ra ở Ấn Độ.

Trong báo cáo hôm 21/4, các nhà kinh tế của Ngân hàng trung ương Mỹ (Bank of America) đã phân tích rằng tình hình lây lan của dịch bệnh sẽ vẫn là tác nhân lớn gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế.

Brazil, nền kinh tế lớn thứ 9 trên thế giới vào năm 2019, đã tụt xuống vị trí thứ 12 vào năm 2020 và là nước duy nhất trong số 10 nền kinh tế hàng đầu bị đẩy ra khỏi bảng xếp hạng.

CNBC dự đoán rằng ít nhất phải đến năm 2026, Brazil mới có thể quay lại top 10. Brazil có số người chết do Covid19 lớn thứ hai trên thế giới và chưa thể ngăn chặn được làn sóng lây nhiêm. Tuy nhiên không giống như Ấn Độ, quốc gia này đã từ chối triển khai biện pháp phong tỏa.

IMF dự đoán nền kinh tế Brazil sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm 2020 và 3,7% trong năm 2021.

Thế chỗ cho Brazil, Hàn Quốc lại lọt vào top 10. Xếp trước Hàn Quốc là Pháp (thứ 7), Ý (thứ 8) và Canada (thứ 9).

Hàn Quốc đứng thứ 10 vào năm 2005, và không thể xuất hiện trong top 10 cho đến tận năm 2017.

Năm 2018, Hàn Quốc đã giành lại vị trí thứ 10 rồi lại tụt xuống hạng 12 vào năm 2019 và sau đó vươn lên thứ 10 vào năm 2020.

CNBC phân tích rằng Hàn Quốc sẽ vẫn duy trì thứ hạng 10 ít nhất cho đến năm 2026. IMF cũng có dự đoán tương tự.

CNBC đánh giá, năm 2020 nhờ xuất khẩu chất bán dẫn tăng mạnh cộng với các thành công trong công tác kiểm dịch Hàn Quốc chỉ phải ghi nhận mức tăng trưởng âm 1%.

Dự báo của IMF về tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm nay là 3,6%.

Hãng tin Bloomberg đánh giá rằng Hàn Quốc và Úc cho thấy khả năng phục hồi kinh tế hiếm hoi ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong đại dịch Covid19.

Hãng tin này cho biết, "Úc gần như đã ngăn chặn được Covid19, và số ca tích lũy được xác nhận ở Hàn Quốc là khoảng 115.000 ca, ít hơn so với các quốc gia khác có quy mô tương tự". Bloomberg chỉ ra sự thành công của việc kiểm dịch là một yếu tố tích cực có thể làm giảm cú sốc kinh tế do Covid19 gây ra.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng trước, công ty tư vấn toàn cầu Ernest & Young cũng lựa chọn Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Đan Mạch là những quốc gia đã đạt được kết quả kinh tế và sức khỏe tích cực trong đại dịch Covid19.

Trước đó, vào ngày 7/4, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hong Nam-ki đã trích dẫn số liệu của IMF và công bố nền kinh tế Hàn Quốc vẫn duy trì thứ hạng 10 trên thế giới. "Điều này cho thấy sự thành công của Hàn Quốc khi là một trong số ít những quốc gia phát triển giảm thiểu được tối đa tỷ lệ tăng trưởng âm vào năm ngoái", Phó thủ tướng phát biểu.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기