Đời sống Xã hội

Hàn Quốc bắt giữ các vụ án ma túy có sự tham gia của đối tượng người Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:15 07-05-2021
Chỉ trong 2 ngày (6~7/5) Hàn Quốc đã bắt giữ 2 vụ án liên quan đến đường dây buôn bán, tiêu thụ và sử dụng ma túy có sự tham gia của đối tượng người Việt.

 

[Ảnh=Cảnh sát Mokpo]


① Triệt phá đường dây nắm giữ 30% số vụ đưa ma túy từ nước ngoài vào Hàn Quốc

Trong bối cảnh tiêu thụ không trực tiếp ngày càng tăng do dịch coronavirus mới (Covid19), việc “buôn bán ma túy” cũng ngày càng tinh vi hơn. Mới đây, một nhóm đối tượng bí mật mang ma tuý từ nước ngoài vào Hàn Quốc để phân phối đã bị bắt giữ.

Nhóm đối tượng bị bắt lần này được biết đến là tổ chức đưa ma túy từ Việt Nam và phân phối sang Hàn Quốc, và sau đó giao dịch mua bán qua các phương tiện truyền thông xã hội như Telegram. Do đó, trong số những người mua còn có cả những thanh thiếu niên ở độ tuổi 10~19 tuổi.

Đơn vị điều tra tội phạm ma túy của Cơ quan Cảnh sát Gangwon hôm 6 thông báo đã bắt giữ 33 người vì vi phạm luật quản lý ma túy. Trong đó, 10 người bao gồm đầu nậu và người bán quốc tịch Hàn Quốc cùng với 17 người sử dụng ma túy bao gồm cả thanh thiếu niên, đã bị bắt.

Cảnh sát đã tịch thu 537 gam methamine, tương đương với số lượng mà 20.000 người có thể sử dụng cùng lúc, 632 gam ketamine tương đương 2.000 lần sử dụng, và khoảng 400 viên thuốc lắc. Tổng số ma túy bắt giữ có trị giá 2,2 tỷ won (khoảng 45 tỷ VND) tính theo giá thị trường.

Cảnh sát cũng đã phát hiện ma túy được giấu dưới bồn cầu trong nhà vệ sinh công cộng, hoặc giấu trong bao bì thịt bò và để ở một nhà vệ sinh khác. Nhóm đối tượng này đã dùng thủ đoạn giấu ma túy ở một nơi không dễ thấy tại một địa điểm công cộng và sau đó hướng dẫn người mua đến lấy để không phải ra mặt trực tiếp.

Ngoài ra, cảnh sát còn điều tra được nhóm buôn bán ma túy này còn thuê hẳn một căn phòng ở Gangnam, Seoul, nhằm dự trữ ma túy theo loại và thực hiện giao dịch tiền mặt không trực tiếp với những người được gọi là khách hàng VIP từ khắp Hàn Quốc.

Một quan chức cảnh sát cho biết, “Phòng giao dịch không trực tiếp có thể được coi là nơi những người muốn mua ma túy có thể tiếp cận một cách thuận tiện bất cứ lúc nào. Khoảng 30% số vụ đưa ma túy từ nước ngoài vào Hàn Quốc là do tổ chức này quản lý. Lần này, cuối cùng cũng đã có thể phá vỡ đường dây này."

Cơ quan công an hiện cũng đang lên kế hoạch xác định các đối tượng ở nước ngoài (tại Việt Nam và Philippines) đã cung cấp ma túy cho đường dây này đồng thời phối hợp với công an của nước sở tại để truy bắt.

② Bắt quả tang 34 người sử dụng ma túy tập thể

Tại một cơ sở giải trí chỉ dành cho người nước ngoài ở Mokpo, Jeollanam-do, 34 người nước ngoài bán và sử dụng ma túy tập thể đã bị bắt quả tang.

Theo Sở Cảnh sát Hàng hải Mokpo ở Jeollanam-do vào ngày 7, lực lượng cảnh sát biển đã bắt giữ và điều tra 34 người nước ngoài, bao gồm cả các thủy thủ Việt Nam, vì tàng trữ và sử dụng chất ma túy (vi phạm Đạo luật Quản lý Chất gây nghiện).

Những người bị bắt bị tình nghi tàng trữ, bán và sử dụng ma túy tại một cơ sở giải trí chỉ dành cho người nước ngoài ở Hadang-dong, Mokpo-si, vào khoảng 2 giờ sáng ngày 5.

Cảnh sát biển có được thông tin về việc cung cấp và bán ma túy ở khu vực Jeollanam-do, và đã điều một đội cảnh sát đặc biệt đến hiện trường để bắt giữ 34 người, bao gồm cả người bán, người cung cấp địa điểm để cùng sử dụng ma túy.

Ngoài ra, cảnh sát cũng đã phát hiện được một lượng lớn ma túy được cất giữu tại nơi ở và phương tiện di chuyển của các nghi phạm.

Hiện lực lượng cảnh sát biển đang tiến hành một cuộc điều tra liên quan bằng cách thử nước tiểu và thu thập tóc của tất cả các nghi phạm bị bắt giữ.

Một sĩ quan cảnh sát biển cho biết, "Số lượng ma túy đang được mua bán tại Hàn Quốc phần lớn là do những người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc mang từ nước ngoài vào. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng cuộc điều tra để tìm ra được những đối tượng người nước ngoài là đầu mối phân phối ma túy tại Hàn Quốc."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기