Kinh tế Chính trị

“World Expo là Thế vận hội kinh tế…'Trung tâm vận tải và hậu cần' Busan sẽ là địa điểm tốt nhất để tổ chức sự kiện"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:21 24-11-2021
"World Expo vừa là Thế vận hội Kinh tế' vừa là 'Thế vận hội Văn hóa'. Đây cũng là sự kiện mang tính toàn cầu, là cơ hội để nước chủ nhà có bước tiến nhảy vọt và đưa ra câu trả lời cho tương lai của nhân loại."

Kim Young-joo (70 tuổi), chủ tịch ủy ban đấu thầu Triển lãm quốc tế Busan 2030, người đã bắt đầu đấu thầu cho Triển lãm thế giới 2030 (World Expo 2030) đã chia sẻ với Nhật báo Kinh tế AJU về ý nghĩa của sự kiện này trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Busan, thành phố thứ hai của Hàn Quốc, bước vào cuộc đua đăng cai World Expo vào giữa năm nay. Đó là một thách thức 'triển lãm được đăng ký' (Registered Expositions). Các cuộc triển lãm được Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) công nhận được chia thành 'triển lãm đã đăng ký' (Registered Expositions) được tổ chức 5 năm một lần trong 6 tháng mà không có giới hạn về đối tượng và 'triển lãm được công nhận' (Recognized Expositions) được tổ chức trong 3 tháng giữa các kỳ triển lãm đăng ký. Triển lãm đã đăng ký có vị thế và hiệu quả kinh tế lớn hơn, và còn được gọi là 'Triển lãm thế giới'. Cạnh tranh cho suất tổ chức sự kiện này cũng vô cùng khốc liệt.

Chủ tịch Kim tự tin rằng Busan có đủ khả năng cạnh tranh về lịch sử và cơ sở hạ tầng. Ông nói: "Busan là thành phố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo nhất nhận viện trợ kinh tế thành một quốc gia tài trợ. Chúng tôi có khả năng cạnh tranh cao về cơ sở hạ tầng và kinh nghiệm thu hút."

 

Kim Young-joo, Chủ tịch Ủy ban đấu thầu Triển lãm quốc tế Busan. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]


Sau đây là phần hỏi đáp với chủ tịch Kim Young-joo.

Tại sao ông lại quyết định đấu thầu tổ chức Triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030)?

"World Expo được đánh giá là một trong ba sự kiện quốc tế lớn cùng với Thế vận hội và World Cup. Nó còn được gọi là 'Thế vận hội kinh tế' và 'Thế vận hội văn hóa'. World Expo được tổ chức trong sáu tháng. Hiệu ứng nói chung lớn đến mức không thể so sánh với Thế vận hội hay World Cup, và nó sẽ giúp củng cố vị thế của Hàn Quốc bằng cách nâng cao thương hiệu quốc gia.

Triển lãm Thế giới Thượng Hải 2010, được coi là một hội chợ thành công, đã thu hút được 73 triệu du khách. Về mặt kinh tế, nó đã đạt được hiệu quả là tạo ra sản lượng trị giá 48 nghìn tỷ won và 630.000 việc làm.

Nếu thành công trong việc đăng cai tổ chức World Expo 2030, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới đăng cai tổ chức cả ba sự kiện quốc tế lớn. Đây cũng trở thành triển lãm đăng ký đầu tiên tại Hàn Quốc được BIE công nhận. Trước đó, Triển lãm Daejeon (1993) và Triển lãm Yeosu (2012) đều là triển lãm được công nhận."

Trong số rất nhiều thành phố, tại sao lại là Busan?

"Busan là trung tâm vận tải và hậu cần với cơ sở hạ tầng được trang bị tốt như sân bay và đường sắt, bao gồm Cảng Busan, cảng container lớn thứ 7 thế giới.

Đặc biệt, là thành phố biểu tượng cho sự phát triển thành công của Hàn Quốc, đây là một địa điểm tối ưu cho World Expo. Đây là thành phố đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo nhất nhận viện trợ kinh tế thành một quốc gia tài trợ. Đây là nơi bạn có thể thể hiện sự phát triển của Hàn Quốc và chủ đề của hội chợ, 'Sự chuyển đổi vĩ đại của thế giới'.

Chủ đề cốt lõi của Triển lãm quốc tế Busan là 'Thay đổi thế giới của chúng ta, Hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn' (Transforming our world, Navigating toward a better future) bao gồm 3 chủ đề lớn xoay quanh △ Sống bền vững với thiên nhiên (Sustainable living with Nature), △ Công nghệ cho nhân loại (Technology for Humanity) △ Nền tảng cho sự quan tâm và chia sẻ (Platform for Caring and Sharing).

Triển lãm quốc tế Busan nhằm đóng góp vào sự phát triển trong tương lai của nhân loại thông qua ba chủ đề lớn và hướng tới một tương lai tươi sáng. Nó cũng sẽ đóng vai trò là cầu nối bằng cách tận dụng kinh nghiệm của tăng trưởng kinh tế.

Hàn Quốc là một quốc gia đã chuyển từ đống đổ nát của chiến tranh trở thành một quốc gia đang phát triển và sau đó là một quốc gia phát triển. Chúng ta đã phát triển từ một quốc gia nhận viện trợ do đau thương chiến tranh trở thành một trong 10 cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, chúng ta sẽ chia sẻ quá trình phát triển của Hàn Quốc với các nước đang phát triển và đưa ra thông điệp về hy vọng và cũng như những thách thức mà họ có thể sẽ phải đối mặt."

Những tác động kinh tế xã hội của World Expo·'Thế vận hội Kinh tế' là gì?
 
"Không giống như Thế vận hội Olympic sẽ kết thúc sau hai tuần hoặc ít hơn, World Expo diễn ra trong sáu tháng. Do đó, hiệu ứng lan tỏa sẽ lớn hơn nhiều so với các sự kiện quốc tế khác.

Hiện tại, một dịch vụ để phân tích hiệu quả kinh tế đang được thực hiện. Kết quả sẽ được công bố vào cuối năm. Trước đó, Viện Kinh tế Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc dự đoán rằng bằng cách thu hút sự kiện Triển lãm quốc tế Busan vào năm 2016, nó đã tạo ra 43 nghìn tỷ won sản xuất, 18 nghìn tỷ won giá trị gia tăng và tạo việc làm cho 500.000 người.

Sự kiện này cũng là một nơi để thúc đẩy công nghệ. Đây sẽ là cơ hội cho các công ty Hàn Quốc đi đầu trong các công nghệ thế hệ tiếp theo như metaverse, trí tuệ nhân tạo (AI) và chuỗi khối, đồng thời thông báo cho thế giới về sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và sản xuất tiên tiến của Hàn Quốc. 
 
Khó có thể đo lường được hiệu quả bổ sung mà ngành sẽ được hưởng từ việc nâng cao thương hiệu quốc gia, nhưng đó là hiệu quả rất quan trọng. World Expo cũng sẽ nâng cao hình ảnh sản phẩm của các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Về mặt ngoại giao, đây là cơ hội để thông báo với thế giới về sự phát triển của Hàn Quốc. Đây sẽ là cơ hội để phát triển vượt bậc với tư cách là một quốc gia hàng đầu thế giới tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề toàn cầu với mọi người trên thế giới và đưa ra một tầm nhìn tương lai mới cho nhân loại.

Việc đăng cai sự kiện liệu có hữu ích trong việc giúp phát triển quốc gia một cách cân bằng hơn không?

"Nó có thể là chất xúc tác để giải quyết vấn đề tập trung nghiêm trọng ở khu vực đô thị và các vấn đề xã hội, kinh tế khác liên quan. Tôi nghĩ nó sẽ có ý nghĩa về mặt phát triển cân bằng của quốc gia.
 
Tôi tin rằng tổ chức World Expo 2030 có thể góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Nếu cuộc thảo luận về siêu thành phố (mega city) bao gồm Busan, Ulsan và Gyeongnan tập trung vào Busan, được tiến hành với vai trò động lực, thì có thể đạt được sự phát triển quốc gia cân bằng hơn."

 

Kim Young-joo, chủ tịch Ủy ban đấu thầu Busan World Expo 2030, đã có cuộc phỏng vấn với Kinh tế AJU tại Văn phòng Ủy ban đấu thầu ở D-Tower, Jongno-gu, Seoul. [Ảnh= dbeorlf123@ajunews.com]


Thành phố nào được coi là đối thử đáng gờm nhất của chúng ta?

"Các đơn đăng ký cho World Expo 2030 đã kết thúc vào ngày 29 tháng 10. Busan đã nộp đơn đăng ký vào ngày 23 tháng 6, Moscow, Nga (29 tháng 4), Rome, Ý (7 tháng 10) và Odessa, Ukraine (15 tháng 10), Riyadh, Ả Rập Xê-út (29 tháng 10) cũng đã đều hoàn tất việc nộp đơn đăng ký.

Ngoại trừ Ý, quốc gia đã có kinh nghiệm tổ chức World Expo tại Milan vào năm 1906 và 2015, tất cả các quốc gia còn lại đều là lần đầu tiên đăng ký đăng cai tổ chức sự kiện. Vì vậy, có thể thấy các quốc gia đều phải nỗ lực hết mình.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp từ năm 2010 Nga đăng ký đăng cai World Expo nên họ sẽ có lợi thế về cách thức tuyển chọn. Rome, thủ đô của Ý, có lợi thế là một thành phố du lịch đẳng cấp thế giới. Saudi Arabia, một quốc gia sản xuất dầu mỏ, được cho là sẽ tiến hành một cuộc chiến toàn diện với sức mạnh tài chính của mình. Ukraine với ít thông tin được tiết lộ cũng sẽ là một ẩn số khó đoán. Các quốc gia này đều là những đối thủ rất cạnh tranh."

Còn khoảng hai năm nữa là đến việc lựa chọn quốc gia đăng cai. Công tác chuẩn bị hiện tại đang được tiến hành như thế nào?

"Ngoài độ nhận diện của thành phố đăng cai, địa điểm được chọn để tổ chức World Expo được quyết định bởi nhiều yếu tố khác nhau như sự khác biệt về chủ đề và tính cạnh tranh, năng lực ngoại giao của chính phủ-tư nhân, sự ủng hộ và nhiệt tình của công chúng. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thu hút triển lãm đã đăng ký đầu tiên tại Hàn Quốc bằng cách tập hợp các năng lực quốc gia.

Đại hội đồng BIE được tổ chức hai lần một năm vào tháng 6 và tháng 12. Tại cuộc họp chung của BIE vào tháng 12, các quốc gia đăng ký dự thầu sẽ lần đầu tiên có cuộc cạnh tranh về trình bày (PT). Trong nửa đầu năm sau, kế hoạch đấu thầu sẽ được đệ trình lên BIE, và trong nửa cuối năm, BIE sẽ tiến hành khảo sát thực tế. Quyết định dự kiến ​​sẽ được thông báo vào khoảng tháng 6 năm 2023.

Trước hết, tôi lo ngại về PT. Từ cuộc họp chung lần thứ 169 sẽ được tổ chức vào tháng 12 cho đến khi có quyết định về địa điểm cuối cùng, tất cả các quốc gia đăng ký sẽ tiến hành PT với 170 quốc gia thành viên BIE tổng cộng từ 4 đến 5 lần. Chúng tôi đang chuẩn bị một kế hoạch PT chiến lược để tối đa hóa hiệu quả thu hút công chúng.

Hồ sơ đấu thầu và khảo sát thực tế cũng là những bước rất quan trọng. Hồ sơ đấu thầu là kế hoạch cơ bản để tổ chức triển lãm và là cơ sở quan trọng để quyết định địa điểm tổ chức. Hồ sơ được viết trung thực theo các mục mà BIE gợi ý, tuy nhiên chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm phương pháp để làm nổi bật các thế mạnh của Hàn Quốc và Busan. Khâu chuẩn bị cho quá trình khảo sát thực tế của BIE cũng sẽ được chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng.

Cùng với chính phủ, nó cũng đang thúc đẩy các hoạt động đàm phán tùy chỉnh bằng cách xác định các xu hướng hỗ trợ của từng quốc gia thành viên. Tháng trước, một ủy ban hỗ trợ thu hút toàn chính phủ đã được thành lập do Thủ tướng Chính phủ làm chủ tịch. Với việc thiết lập hệ thống xúc tiến quốc gia, chúng tôi có kế hoạch tham gia vào các hoạt động đấu thầu chính thức."

 

Kim Young-joo, chủ tịch Ủy ban đấu thầu Busan World Expo 2030, đã có cuộc phỏng vấn với Kinh tế AJU tại Văn phòng Ủy ban đấu thầu ở D-Tower, Jongno-gu, Seoul. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기