Đời sống Xã hội

Khảo sát của Đại học Seoul: "Quốc gia mà người Hàn Quốc tin tưởng nhất là Mỹ…Không tin tưởng nhất là Trung Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:30 13-01-2022
Người Hàn Quốc chọn Mỹ là quốc gia đáng tin cậy và hợp tác nhất. Trái lại, Trung Quốc và Nhật Bản được xếp hạng là những quốc gia không đáng tin tưởng nhất.

Viện Nghiên cứu Châu Á của Đại học Quốc gia Seoul đã công bố báo cáo Phân tích Kết quả Khảo sát Cảm nhận Châu Á về Người Hàn Quốc năm 2021 trong ấn phẩm mới nhất của 'Asia Brief' vào ngày 12.


 

Khảo sát cảm tình của người Hàn Quốc đối với 20 quốc gia lớn trên thế giới [Ảnh=Trung tâm Nghiên cứu Châu Á của Đại học Quốc gia Seoul]


Vào tháng 12 năm ngoái, viện nghiên cứu đã ủy quyền cho Korea Research, một cơ quan thăm dò dư luận, thực hiện một cuộc khảo sát với 1.031 nam giới và phụ nữ trưởng thành với những câu hỏi về suy nghĩ của họ đối với 20 quốc gia lớn, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Úc, Đức, Thái Lan và Việt Nam.

Kết quả là, 71,6% số người được hỏi (được phép chọn nhiều câu trả lời) đã chọn Hoa Kỳ là 'quốc gia đáng tin cậy', cho thấy rằng người Hàn Quốc có sự tin tưởng lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

Mặt khác, Nhật Bản và Trung Quốc đứng thứ 19 và 20 trong số 20 quốc gia được khảo sát, với tỷ lệ lần lượt là 13,3% và 6,8%, là những quốc gia mà người Hàn Quốc không tin tưởng nhất.

Đối với Nhật Bản, lý do chính khiến người Hàn Quốc không có thiện cảm với quốc gia này đó là vì Nhật Bản không thể hiện sự phản ánh chân thành về vấn đề lịch sử trong quá khứ. Còn về phía Trung Quốc, lệnh hạn chế làn sóng Hàn Quốc của quốc gia này để đáp lại việc triển khai THAAD (hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm đã gây ra nhiều cảm xúc khó chịu cho người Hàn Quốc.

Khi được hỏi về 'quốc gia mà Hàn Quốc nên hợp tác nhất', số người chọn Hoa Kỳ cũng chiếm tỷ trọng lớn nhất với 69,2%.

Trung Quốc với 6,9% và Triều Tiên là 6,5% đều đứng ở nhóm cuối bảng. Đặc biệt, Nhật Bản chỉ ghi nhận 1,1%, còn thấp hơn nhiều so với Triều Tiên.

Trong 'Các quốc gia được coi là có quan hệ tốt với Hàn Quốc', Hoa Kỳ tiếp tục đứng đầu với 68,2%. Ngược lại Trung Quốc (9,6%) và Nhật Bản (3,1%) lại đứng ở vị trí cuối cùng.

Hoa Kỳ cũng đứng đầu với tỷ lệ 67,0% trong câu hỏi về 'một quốc gia có tác động tích cực đến Hàn Quốc'. Trung Quốc và Nhật Bản lần lượt chỉ chiếm 8,4% và 7,4%.

Viện nghiên cứu đã chọn 'nhiệt độ cảm xúc' trong khoảng từ 0 đến 100 độ C, cho thấy tình cảm thuận lợi đối với 20 quốc gia lớn, và Hoa Kỳ cho thấy điểm cao nhất là 65,9 độ C.

Các nước châu Âu như Thụy Điển (59,5 độ), Đức (58,1 độ), Pháp (57,3 độ) và Úc (59,2 độ) lần lượt xếp ở vị trí đầu bảng.

Trong số các nước châu Á, Singapore (54,1 độ) có nhiệt độ cao nhất, tiếp theo là Đài Loan (51,3 độ), Mông Cổ (50,1 độ), Thái Lan (48,3 độ), Philippines (47,9 độ) và Việt Nam (46,6 độ).

Trong khi đó, Trung Quốc (35,8 độ), một quốc gia láng giềng của Hàn Quốc, đứng thứ 18, Triều Tiên (33,8 độ) thứ 19 và Nhật Bản (33,6 độ) đứng thứ 20.

Đây là mức thấp hơn so với các quốc gia châu Phi khác như Nam Phi (45,0 độ) ở vị trí thứ 14 và Ghana (42,2 độ) ở vị trí thứ 16.

Khi được hỏi về 'quốc gia sẽ giành quyền trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc', 53,7% chọn Mỹ và 11,5% chọn Trung Quốc, bày tỏ quan điểm bi quan trước tham vọng của Trung Quốc khi muốn lật đổ vị thế bá chủ của Mỹ.

Ngay cả ở các quốc gia hợp tác trong các vấn đề lớn xung quanh châu Á, chẳng hạn như tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và cạnh tranh chất bán dẫn, 67,5% số người được hỏi đã chọn Hoa Kỳ.

Kim Yong-ho, tổng biên tập của Asia Brief, người thực hiện nghiên cứu, cho biết, "Sự ác cảm đã gia tăng khi xung đột với Trung Quốc tiếp tục do 'Dự án Đông Bắc' và 'Lệnh cấm Làn sóng Hàn Quốc' để phản ứng với việc triển khai THAAD. Kết quả là, tất cả các chỉ số như sự tin cậy và hợp tác với Trung Quốc đều rất tiêu cực."

Ông cho biết thêm “Vào thời điểm châu Á nổi lên như một trung tâm địa chính trị trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, những kết quả này có ý nghĩa chính sách to lớn và cần được tính đến trong quá trình hoạch định chính sách đối ngoại của Hàn Quốc."

 

[Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기