Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tăng lãi suất cơ bản thêm 0.25%…Trở về bằng với mức trước khi xảy ra dịch COVID-19

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:51 26-01-2022
Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã tăng lãi suất cơ bản từ 1%/năm lên 1,25% tại cuộc họp về định hướng chính sách tiền tệ vào ngày 14.

Chỉ trong vòng 5 tháng kể từ tháng 8/2021, cho đến nay, Hàn Quốc đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75 điểm phần trăm. Theo đó, sau 22 tháng, mức lãi suất cơ bản đã trở lại bằng với mức trước khi dịch COVID-19 xuất hiện.


 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju-yeol chủ trì phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách Tiền tệ được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 14. [Ảnh=Yonhap News]


Có thông tin cho rằng quyết định tăng lãi suất nhanh chóng của chính phủ Hàn Quốc có liên quan đến cả yếu tố bên trong và bên ngoài. Trong nước, giá nhà đất tăng cao và nợ hộ gia đình vẫn còn lớn khiến ngân hàng trung ương gặp khó khăn trong việc nới lỏng tiền tệ.

Trong quý IV/2021, tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng duy trì trên 3% trong ba tháng liên tiếp, cao hơn nhiều so với mục tiêu điều hành của Ngân hàng Trung ương (2%). Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng cũng tiếp tục vượt mức 2% từ tháng 4~9 năm ngoái, khiến cho áp lực lạm phát trong tương lai sẽ lớn hơn.

Mặc dù giá nhà đất đã ổn định tuy nhiên vẫn còn ở mức quá cao so với thu nhập của người dân. Trong quý III năm ngoái, tỷ lệ nợ tín dụng tư nhân trên GDP của Hàn Quốc là 219,9%, cao nhất kể từ khi thống kê được tiến hành vào năm 1975. Cho đến nay, quy mô nợ hộ gia đình của Hàn Quốc đã lên tới 1.844,9 nghìn tỷ won (khoảng 1,55 nghìn tỷ USD). Đây là mức tăng 9,7% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp đôi mức của năm 2010.

Trên bình diện quốc tế, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng tốc thắt chặt tiền tệ cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến quyết định tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Đánh giá về nội dung cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tháng 12 năm ngoái được công bố vào ngày 6 vừa qua, không thể loại trừ khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 3. Các ngân hàng đầu tư như Goldman Sachs và JP Morgan dự kiến ​​Mỹ sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm nay. Để ngăn chặn dòng vốn chảy ra và giảm biến động tỷ giá hối đoái, ngân hàng trung ương cần tăng lãi suất trước để duy trì khoảng cách với lãi suất chuẩn của Mỹ ở một mức nhất định. Sau đợt tăng lãi suất này, khoảng cách giữa Hàn Quốc và lãi suất chuẩn của Fed (0~0,25%) đã tạm thời nới rộng lên 1~1,25%.

Các chuyên gia liên quan cho rằng, bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này, rất có khả năng Hàn Quốc sẽ tăng lãi suất chuẩn một hoặc hai lần trong năm nay, mỗi lần 0,25 điểm phần trăm. Trước những bất ổn do đại dịch COVID-19 mang lại, để tránh ảnh hưởng lớn đến phục hồi kinh tế và tiêu dùng, các chuyên gia cảnh báo không nên tăng lãi suất cơ bản một cách quá vội vàng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기