Kinh tế Chính trị

LG·Samsung·SK mở rộng lãnh thổ từ pin ô tô điện đơn thuần sang đầu tư vào chất liệu tạo nên pin

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:06 18-01-2022
LG, Samsung và SK, 3 công ty sở hữu lĩnh vực sản xuất pin (pin thứ cấp) lớn tại Hàn Quốc đang mở rộng lãnh thổ của mình bằng cách mở rộng đầu tư vào nguyên liệu pin ngoài việc sản xuất pin xe điện đơn thuần. Mỗi công ty đang tăng mạnh tỷ trọng nguyên liệu pin được sản xuất trực tiếp thông qua các công ty liên kết hoặc liên doanh với các công ty khác, và đang phấn đấu gia tăng tỷ lệ nội bộ hóa nguyên liệu.

 

Quang cảnh nhà máy đầu tiên của SKIET tại Ba Lan [Ảnh=SK Innovation]


Theo tin tức trong ngành vào ngày 18, LG Chem, công ty mẹ của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solutions, đang xúc tiến sản xuất độc lập vật liệu điện cực dương cho pin nguồn. Vật liệu làm điện cực âm quyết định dung lượng và tuổi thọ của pin, và chiếm chi phí cao nhất (40%) trong bốn vật liệu cốt lõi của pin nguồn (vật liệu làm điện cực dương, vật liệu điện cực âm, chất điện phân và màng ngăn cách). LG Chem có kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất vật liệu cực âm cho pin điện mới tại Gumi, Gyeongsangbuk-do, Hàn Quốc, ngoài các nhà máy ở Gyeongju, Iksan tại Hàn Quốc và Vô Tích (Wuxi) Trung Quốc. Công suất sản xuất hàng năm của nhà máy có thể đạt 60.000 tấn, đây là quy mô tốt nhất hiện nay trên thế giới nếu tính trên đơn vị một nhà máy riêng lẻ.

Các nhân viên liên quan của LG Chem cho biết đây là dây chuyền sản xuất pin cực âm NCMA (niken, coban, mangan, nhôm) đặc biệt do công ty thiết lập cho thế hệ xe điện mới. Vật liệu cực âm do nhà máy này sản xuất có thể được sử dụng cho pin điện của 500.000 xe điện. LG Chem có kế hoạch mở rộng công suất sản xuất vật liệu điện cực âm từ 80.000 tấn hiện tại lên 260.000 tấn vào năm 2026 thông qua việc mở rộng thêm nhà máy.

Việc LG Chem tăng cường sản xuất vật liệu điện cực âm sẽ giúp LG Energy Solutions tăng công suất sản xuất pin nguồn, ổn định chuỗi cung ứng và giảm chi phí nguyên liệu. Các vật liệu điện cực âm được sử dụng trong sản xuất pin năng lượng của LG Energy Solutions đều có nguồn gốc từ công ty mẹ LG Chem. Dung lượng pin của mỗi xe điện là 70KWh, tính ra có thể sử dụng được cho 5,71 triệu xe điện.

Samsung SDI đã thiết lập một cơ chế kép thông qua công ty con STM và EcoPro EM để thúc đẩy sản xuất độc lập vật liệu điện cực âm. EcoPro EM là liên doanh được thành lập bởi Samsung SDI và Ecopro, nhà sản xuất vật liệu bậc ba lớn nhất tại Trung Quốc. Trong nửa đầu năm nay, việc sản xuất vật liệu điện cực âm NCA (niken, coban, nhôm) sẽ chính thức được tiến hành tại Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang. Công suất hàng năm là 36.000 tấn được sử dụng cho 400.000 xe điện và toàn bộ số lượng này sẽ được cung cấp cho Samsung SDI.

SK-ON, một công ty pin trực thuộc SK Innovation, cũng đang tích hợp theo chiều dọc với các công ty khác trong tập đoàn. Công ty tách pin SKIE Technology (SKIET) đã tăng sản lượng bằng cách bổ sung thiết bị sản xuất ở nước ngoài. Vào tháng 10 năm ngoái, họ đã hoàn thành việc thành lập nhà máy tách pin lithium đầu tiên ở Ba Lan và bắt đầu sản xuất. Sản lượng của nhà máy với quy mô 340 triệu vuông mét, có thể sản xuất ra sản phẩm sử dụng cho 300.000 xe. Theo SKIET, công ty sẽ xây dựng thêm ba nhà máy vào năm 2024, nâng quy mô nhà máy lên 1,54 tỷ mét vuông.

Nhà sản xuất vật liệu cực dương cho pin SKC cũng đang mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Vào tháng 7 năm ngoái, SKC đã thành lập nhà máy với quy mô sản xuất 50.000 tấn tại Malaysia, tháng 11 cùng năm SKC bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất mới tại Ba Lan, trong năm nay sẽ bổ sung thêm một nhà máy tại Hoa Kỳ. Dự kiến, sản lượng hàng năm sẽ tăng từ 50.000 tấn hiện nay lên 250.000 tấn vào năm 2025.

Ngành công nghiệp này tin rằng với sự trỗi dậy liên tục của thị trường xe điện, thị trường nguyên liệu pin điện cũng sẽ đạt được sự phát triển nhanh chóng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기