Đời sống Xã hội

Hàn Quốc thay đổi quy trình mai táng cho người đã khuất do COVID-19 giúp gia quyến có cơ hội nhìn mặt lần cuối

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:03 24-01-2022
Trong tương lai, các hướng dẫn liên quan đến việc mai táng cho những người đã khuất do mắc COVID-19 sẽ được thay đổi để gia đình tang quyến của người quá cố có thể thực hiện tang lễ cho người thân rồi mới đem đi hỏa táng.

Mặc dù phần lớn những người tử vong do COVID-19 là người cao tuổi, nhưng rất khó để các thành viên trong gia đình ở gần họ cũng như đến bệnh viện khi họ còn sống do các nguyên tắc cách ly nghiêm ngặt.

Hơn nữa, thực hiện theo hướng dẫn của chính phủ với nguyên tắc hỏa táng trước, sau khi chết, đã có không ít trường hợp đáng tiếc mà tang quyến không có cơ hội nhìn mặt người quá cố lần cuối cùng.

 

[Ảnh=Internet]


Theo đó, vào ngày 21 Trụ sở các biện pháp đối phó kiểm dịch trung ương đã sửa đổi 'Thông báo về các phương pháp và thủ tục an táng đối với những người thiệt mạng do COVID-19' để những người chết do COVID-19 vẫn được phép hỏa táng sau khi gia đình của người quá cố tiến hành tang lễ. Dự kiến, thông báo hành chính sẽ được công bố vào ngày 26 tới đây.

Trước đó, các nhà chức trách nói rằng các hướng dẫn về 'hỏa táng trước, tang lễ sau' đã được đặt ra vào thời kỳ đầu của dịch bệnh khi thông tin về COVID-19 vẫn còn chưa đầy đủ. Vào thời điểm đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã khuyến cáo phương pháp này, xét thấy có khả năng lây nhiễm COVID-19 khi tiếp xúc với cơ thể người đã khuất bị nhiễm COVID-19.

Tuy nhiên, các gia đình tang quyến đã nhất quán đưa ra ý kiến ​​về việc sửa đổi hướng dẫn tang lễ, yêu cầu chính phủ cho họ đủ thời gian để tưởng nhớ người đã khuất và bảo vệ nhân phẩm của người đã khuất khi xét đến khả năng lây nhiễm bệnh qua cơ thể của người đã chết là khá thấp.

Đặc biệt, vì đã xác nhận rằng không có báo cáo nào về việc lây nhiễm bệnh qua xác chết ở cả trong và ngoài nước cho đến nay, sau hai năm sau đại dịch, nhu cầu sửa đổi các hướng dẫn về tang lễ ngày càng tăng, tập trung vào các chính trị gia.

Các nhà chức trách cũng thể hiện quan điểm tương lai trong việc tổ chức lại các hướng dẫn tổ chức tang lễ từ năm ngoái.

Jung Eun-kyung, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, cho biết trong một cuộc kiểm toán nhà nước của Ủy ban Y tế và Phúc lợi vào tháng 10 năm ngoái, "Với các kiến ​​thức khoa học được biết, chúng tôi đang bổ sung các hướng dẫn để người đã khuất do mắc COVID-19 cũng có thể có một lễ tang bình thường trong khi kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh."

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng cho biết trong hướng dẫn tang lễ cho những người đã qua đời vào năm ngoái, "Nói chung, hiện chưa có báo cáo nào về nguy cơ lây nhiễm chỉ vì chúng ta ở cùng phòng với thi thể của một người bị nghi ngờ hoặc được xác nhận nhiễm COVID-19 tại một đám tang. Tuy nhiên, vẫn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với người đã khuất."

Dựa trên cơ sở này, trong tương lai, tùy theo sự lựa chọn của tang quyến, có thể tổ chức tang lễ sau khi hỏa táng, hoặc có thể tổ chức tang lễ trước với điều kiện phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc cách ly.

Ngoài việc sửa đổi thông báo, 'Hướng dẫn Quản lý Lễ tang đối với người nhiễm COVID-19', các quy tắc kiểm dịch chi tiết sẽ được chuẩn bị để ngăn ngừa việc lây nhiễm, cũng như hướng dẫn các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cho các cơ sở tổ chức tang lễ và những người tham dự.

Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo rằng họ sẽ gửi thông báo và hướng dẫn sửa đổi tới 1.100 nhà tang lễ trên cả nước để đảm bảo cơ hội tưởng nhớ và gặp mặt lần cuối cho tang quyến.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기