Kinh tế Chính trị

Tài khóa năm 2021 thâm hụt 30 nghìn tỷ won…Tổng chi ghi nhận mức cao nhất lịch sử 600 nghìn tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:12 17-02-2022
Tổng chi tiêu của chính phủ năm ngoái ước tính khoảng 600 nghìn tỷ won, lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Mặc dù tổng thu ngân sách đã tăng đáng kể vào năm ngoái do kinh tế phục hồi, nhưng tổng chi tiêu đã vượt quá tổng thu, và thâm hụt tài khóa ước tính lên tới 30 nghìn tỷ won.


 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Tổng doanh thu năm ngoái ↑55 nghìn tỷ won so với ngân sách bổ sung lần hai…Doanh thu hưu trí quốc gia ↑21 nghìn tỷ won
Theo báo cáo 'Xu hướng tài khóa tháng 2' do Bộ Chiến lược và Tài chính công bố vào ngày 17, doanh thu tài khóa của năm ngoái ước tính đạt 570 nghìn tỷ won, tăng 55,4 nghìn tỷ won so với ngân sách bổ sung thứ hai (514,6 nghìn tỷ won) trong tháng Bảy.

Trong số đó, thu thuế quốc gia là 344,1 nghìn tỷ won, tăng 29,8 nghìn tỷ won so với ngân sách bổ sung.

Thuế thu nhập tăng 14,6 nghìn tỷ won do số lượng người có việc làm tăng và thị trường bất động sản bùng nổ, đồng thời thuế doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng cũng tăng khi kinh tế tiếp tục phục hồi.

Doanh thu của quỹ dự kiến ​​đạt 196 nghìn tỷ won, tăng 25 nghìn tỷ won so với ngân sách bổ sung thứ hai.

Điều này là do thu nhập quản lý tài sản hưu trí quốc gia (khoảng 40 nghìn tỷ won) tăng 21 nghìn tỷ won so với ngân sách.

Kết quả là, dự trữ của Quỹ Hưu trí Quốc gia đã tăng lên 924,1 nghìn tỷ won vào tháng 11 năm ngoái, và tỷ lệ hoàn vốn hoạt động là 8,13%.

Doanh thu ngoài thuế ước tính đạt 30 nghìn tỷ won, tăng khoảng 1 nghìn tỷ won so với ngân sách ban đầu.
 
◇ Tổng chi tiêu của năm ngoái đạt 600 nghìn tỷ won…Cán cân tài chính hợp nhất thâm hụt 30 nghìn tỷ won
Tổng chi tiêu năm ngoái ước tính khoảng 600 nghìn tỷ won, tăng khoảng 50 nghìn tỷ won so với năm trước.

Tổng chi tiêu lần đầu tiên vượt quá 600 nghìn tỷ won là đợt thực thi tài chính lớn nhất từ ​​trước đến nay, bao gồm cả việc bồi thường thiệt hại do các biện pháp kiểm dịch COVID-19 gây ra.

Cán cân tài khóa hợp nhất sau khi trừ tổng chi phí khỏi tổng doanh thu năm ngoái dự kiến ​​sẽ thâm hụt 30 nghìn tỷ won.

Tuy nhiên, mức thâm hụt hàng năm vào năm ngoái đã giảm khoảng 60 nghìn tỷ won so với ước tính tại thời điểm bổ sung ngân sách lần thứ hai (-90,3 nghìn tỷ won).

Số dư tài khóa được quản lý, cho biết tình trạng tài chính thực tế của chính phủ bằng cách trừ đi bốn quỹ loại bảo vệ khỏi cán cân tài khóa tổng hợp, vẫn chưa được tính.

Về thị trường trái phiếu chính phủ, Chính phủ đánh giá lãi suất trái phiếu chính phủ tăng mạnh do tâm lý thận trọng trước cuộc thảo luận bổ sung ngân sách của Quốc hội.

Do sự biến động của thị trường trái phiếu kho bạc quốc gia gia tăng, tỷ lệ đặt thầu của trái phiếu kho bạc quốc gia (277%) trong tháng 1 cũng giảm 15 điểm phần trăm so với cùng tháng năm trước.

Chính phủ cho biết, "Việc phát hành bổ sung trái phiếu kho bạc quốc gia theo ngân sách bổ sung sẽ được phát hành đồng đều nhất có thể trong thời gian còn lại của năm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp các chính sách để việc mua thêm các trái phiếu kho bạc quốc gia của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể được thực hiện kịp thời, nếu cần thiết. "

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기