Kinh tế Chính trị

Tổng thống Moon Jae-in "Hàn Quốc tôn trọng chủ quyền và lãnh thổ của Ukraine…Sẽ tích cực tham gia cùng nỗ lực của cộng đồng quốc tế"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:30 22-02-2022
Vào lúc 21h theo giờ địa phương tại Moscow, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu trên truyền hình, thông báo sẽ chính thức ký sắc lệnh công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk ở miền Đông Ukraine là các quốc gia độc lập. Sau khi sắc lệnh được ban hành, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên án quyết định của Nga là vi phạm chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, phá hoại các nỗ lực hòa bình và mô hình đàm phán hiện có.

Sáng 22, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì Hội nghị An ninh Quốc gia (NSC) và Hội nghị Chiến lược An ninh Kinh tế Đối ngoại tại Nhà Xanh, với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành lớn như ngoại giao, an ninh, kinh tế.

Ông Moon Jae-in cho biết tại cuộc họp rằng "Hàn Quốc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng ta cần tìm ra một giải pháp hòa bình thông qua đối thoại. Các nước trên thế giới cần nỗ lực phối hợp để giải quyết vấn đề Ukraine một cách hòa bình càng sớm càng tốt, và Hàn Quốc, với tư cách là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẽ tích cực tham gia vào nỗ lực này."

Tổng thống Moon Jae-in cho rằng tình hình Ukraine đang ngày càng trở nên nghiêm trọng và tình hình ở Nga và Ukraine có tác động đáng kể đến an ninh, kinh tế và sự an toàn của người dân Hàn Quốc.

Tính đến ngày thứ 20 theo giờ địa phương, có tổng cộng 64 công dân Hàn Quốc bị mắc kẹt tại Ukraine, trong đó có khoảng 30 người cho biết họ sẽ tiếp tục ở lại Ukraine. Từ ngày 16, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã điều hành các văn phòng tạm thời tại Zolochev, Ukraine và Przemysir, Ba Lan, chịu trách nhiệm sơ tán và các vấn đề khác.

Tổng thống Moon chỉ đạo rằng trong khi đảm bảo an toàn cho các công dân Hàn Quốc ở Ukraine, các bộ phận liên quan cần đưa ra các biện pháp khẩn cấp càng sớm càng tốt để ổn định các chuỗi cung ứng như năng lượng và nguyên liệu, đồng thời giảm thiểu sự biến động của thị trường tài chính. Ông cho biết mặc dù thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Ukraine là tương đối nhỏ, nhưng nếu tình hình trở nên kéo dài và Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác áp đặt các biện pháp trừng phạt cường độ cao đối với Nga, nó cũng sẽ có tác động đáng kể đến nền kinh tế Hàn Quốc.

Sau khi Nga tuyên bố công nhận hai nước cộng hòa ở miền đông Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp vào ngày 21 theo giờ địa phương, cấm các công ty và cá nhân Mỹ tiến hành các hoạt động đầu tư, thương mại và tài trợ tại các khu vực nói trên. Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp hành động với Ukraine và các đồng minh để đối phó với hành vi "không thể chấp nhận được" của Nga.

 

Tổng thống Moon Jae-in phát biểu tại Hội đồng An ninh Quốc gia và Cuộc họp Chiến lược Kinh tế và An ninh Đối ngoại được tổ chức tại Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia, Nhà Xanh vào ngày 22/2/2022. [Ảnh=Yonhap News]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기