Kinh tế Chính trị

Hạn chế xuất khẩu sang Nga do lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng thế nào đến các ngành công nghiệp Hàn Quốc?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:22 25-02-2022
Chính phủ và ngành công nghiệp Hàn Quốc đã lên kế hoạch chuẩn bị khi Mỹ áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với Nga, quốc gia đang có những động thái tiến hành xâm lược Ukraine. 

Chính sách trừng phạt này của Washington chủ yếu nhắm vào các lĩnh vực thế mạnh của Nga như quốc phòng, hàng không vũ trụ và hàng hải. Nhóm hàng thuộc đối tượng cấm xuất khẩu gồm cả chíp bán dẫn, máy tính, viễn thông, thiết bị an ninh tình báo, laser và cảm biến.

Vào ngày 25, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng đã tổ chức 'cuộc họp đầu tiên và cuộc họp giao ban kiểm soát xuất khẩu của nhóm an ninh thương mại liên quan đến cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine' do Yeo Han-gu, người đứng đầu Trụ sở Đàm phán Thương mại chủ trì để chia sẻ thông tin với các tổ chức có liên quan như Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, KOTRA (Tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư do), và các hiệp hội ngành công nghiệp lớn, đồng thời lắng nghe các khiếu nại và ý kiến của các doanh nghiệp. Nhóm An ninh Thương mại được tổ chức trực thuộc 'Trụ sở Đối phó Kinh tế Thực tế' của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và bắt đầu chính thức hoạt động cùng ngày.

Một quan chức của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng giải thích “Không phải tất cả các mặt hàng xuất khẩu sang Nga đều bị chặn, nhưng nguyên tắc cơ bản là hạn chế xuất khẩu từ Hoa Kỳ sang Nga với tổng cộng 57 mặt hàng và công nghệ nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ".

Quan chức này cho biết thêm, xuất khẩu từ Hàn Quốc hoặc nước thứ ba sang Nga sẽ được kiểm soát theo Quy định về Sản phẩm Trực tiếp Nước ngoài (FDPR). Đây là điều khoản trừng phạt mạnh mẽ, cấm doanh nghiệp bên ngoài Mỹ xuất khẩu các mặt hàng cho đối tượng bị cấm vận, mà trong quá trình sản xuất có sử dụng thiết bị, phần mềm hay thiết kế bị Washington kiểm soát.

Mỹ đã sử dụng quy tắc này để ngăn Huawei nhận chip bán dẫn từ các công ty bán dẫn ở nước ngoài như TSMC của Đài Loan nhằm gây thiệt hại cho Huawei giữa cuộc xung đột Mỹ - Trung. Điều này có nghĩa là các mặt hàng mà Hàn Quốc xuất khẩu sang Nga, chẳng hạn như chất bán dẫn, ô tô và sản phẩm điện tử, có thể bị ảnh hưởng.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo vào ngày 24 (theo giờ địa phương) về việc hạn chế xuất khẩu sang Nga, nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực quốc phòng, hàng không và hàng hải của Nga, bao gồm điện tử (bán dẫn), máy tính, thông tin và truyền thông, cảm biến và laser, điều hướng và điện tử hàng không, hàng hải, Lệnh trừng phạt này quy định rằng 57 hạng mục và công nghệ trong 7 lĩnh vực, bao gồm cả hàng không vũ trụ, đều sẽ được đưa vào mục tiêu kiểm soát bổ sung.

Về tác động trong nước của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga, một quan chức từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết, "Chúng tôi đang phân tích và nắm bắt chính xác bằng cách sử dụng tất cả các biện pháp có thể. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận."

Tuy nhiên có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm bán dẫn do Samsung Electronics, SK Hynix, v.v. sản xuất chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do hầu hết phần mềm và công nghệ của Hoa Kỳ được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn, là thành phần cốt lõi của tất cả các thiết bị điện tử. Một quan chức của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước cho biết vào ngày 25, "Bản thân ngành công nghiệp bán dẫn bắt đầu ở Hoa Kỳ, hầu như tất cả các sản phẩm bán dẫn trên thị trường đều áp dụng công nghệ thiết kế cơ bản của Mỹ. Các chất bán dẫn do Samsung Electronics và SK Hynix sản xuất cũng không phải ngoại lệ."

Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu chíp bán dẫn của Hàn Quốc sang Nga là 74 triệu USD, chiếm 0,06% tổng kim ngạch xuất khẩu chíp bán dẫn. Mặc dù quy mô không lớn, song nhu cầu sử dụng chip bán dẫn nói chung sẽ chững lại do quy định hạn chế xuất khẩu đối với thiết bị điện tử.

Xuất khẩu điện thoại thông minh có bộ vi xử lý ứng dụng (AP) di động theo công nghệ thiết kế chíp bán dẫn của Mỹ dự kiến cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trong năm ngoái, hãng điện tử Samsung đứng đầu thị trường smartphone tại Nga với 30% thị phần. 

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Nga, xuất khẩu ô tô du lịch và phụ tùng ô tô, chiếm lần lượt 25,5% và 15,1% kim ngạch xuất khẩu, cũng dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng.

Trong số các sản phẩm xuất khẩu sang Nga, xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô lần lượt chiếm 25,5% và 15,1%, do đó khó có thể tránh khỏi chịu tác động của các lệnh trừng phạt lần này. Ô tô có chíp bán dẫn do Mỹ sản xuất có khả năng sẽ bị hạn chế một phần.

Chất bán dẫn ô tô chủ yếu được cung cấp bởi 5 công ty: NXP từ Hà Lan, Infineon từ Đức, Renesas từ Nhật Bản, Texas Instruments từ Mỹ và ST Microelectronics từ Thụy Sĩ.

Trong trường hợp Nga buộc phải sáp nhập Bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014, xuất khẩu xe du lịch của Hàn Quốc sang Nga đã giảm 62,1% trong năm sau do các lệnh trừng phạt của phương Tây, và lốp xe cũng giảm 55,7%.

Sản xuất ô tô trong nước và xuất khẩu của các nhà sản xuất phụ tùng cũng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), hơn 90% các bộ phận mà các nhà sản xuất phụ tùng ô tô Hàn Quốc xuất khẩu sang Nga được giao cho các nhà máy của Hyundai Motor và Kia Russia. Nếu hoạt động xuất khẩu không suôn sẻ do lệnh trừng phạt, sản xuất của Hyundai Motor và Kia chắc chắn sẽ bị gián đoạn.

Hiện, Hyundai Motor Company và Kia Motors đang vận hành các nhà máy sản xuất với công suất 230.000 chiếc hàng năm tại St.Petersburg. 

Một quan chức của ngành công nghiệp phụ tùng cho biết, "Phụ tùng ô tô xuất khẩu sang Nga năm ngoái lên tới khoảng 1,5 tỷ USD, và đối với các nhà sản xuất phụ tùng trong nước, Nga là thị trường lớn thứ hai sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Nếu các lệnh trừng phạt xuất khẩu chống lại Nga được áp dụng, các nhà sản xuất ô tô có thể chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác, nhưng có khả năng ngành công nghiệp phụ tùng không làm được điều đó và sẽ bị giáng một đòn mạnh hơn.

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đang gặp phải tình trạng gián đoạn sản xuất do cung cầu thiếu hụt chất bán dẫn ô tô, dự kiến ​​các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu khủng hoảng cung cầu trầm trọng hơn do sự gián đoạn nguồn cung hiếm khí ga.

Cũng có lo ngại về thiệt hại đối với các công ty Hàn Quốc đã thâm nhập vào thị trường Nga này do nhu cầu bị thu hẹp vì ảnh hưởng của lệnh trừng phạt của Mỹ.

Samsung Electronics đang sản xuất TV tại nhà máy Kaluga gần Moscow, trong khi LG Electronics đang sản xuất thiết bị gia dụng và TV tại nhà máy Luza bên ngoài Moscow. Samsung Electronics và LG Electronics chiếm vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực điện tử tiêu dùng chính như máy giặt và tủ lạnh ở Nga.

Một quan chức ngành công nghiệp điện tử cho biết, "Các sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy của Nga chỉ được cung cấp cho nhu cầu nội địa của Nga và các bộ phận của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), vì vậy tác động trực tiếp đến toàn bộ chuỗi cung ứng sẽ rất nhỏ."

Orion, công ty đang xây dựng nhà máy mới thứ ba ở Nga, cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình để chuẩn bị cho sự thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu thô.

Một quan chức của Orion cho biết: “Việc dự trữ nguyên liệu trong 3 tháng không có vấn đề gì ngay lập tức, nhưng nếu tình trạng này tiếp diễn trong thời gian dài, cung và cầu nguyên liệu có thể bị ảnh hưởng”. 

Mặt khác, Hàn Quốc đã tuyên bố lập trường rằng quốc gia này sẽ không áp đặt các lệnh trừng phạt riêng đối với Nga, nhưng sẽ tham gia vào các lệnh trừng phạt quốc tế. Tổng thống Moon Jae-in cho biết vào ngày 24, "Chúng tôi ủng hộ và sẽ tham gia vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế bao gồm cả các biện pháp trừng phạt kinh tế với mong muốn ngăn chặn hành vi xâm lược có vũ trang của Nga và giải quyết tình hình một cách hòa bình."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기