Đời sống Xã hội

Hiệp định bảo hiểm xã hội Việt Nam - Hàn Quốc đã được ký kết…Người lao động Hàn Quốc ở Việt Nam vẫn phải chịu chi phí gấp đôi?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:16 28-02-2022
Với việc ký kết hiệp định bảo hiểm xã hội giữa Hàn Quốc và Việt Nam, gánh nặng đóng bảo hiểm xã hội cho các công ty Hàn Quốc và người lao động Hàn Quốc ở Việt Nam đã được giảm bớt.

Theo báo cáo 'Những thay đổi do ký kết Hiệp định Bảo hiểm xã hội Hàn Quốc - Việt Nam' do Thương vụ Thành phố Hồ Chí Minh của KOTRA Việt Nam thực hiện ngày 27, Hàn Quốc và Việt Nam đã ký hiệp định bảo hiểm xã hội với nội dung ngăn chặn gánh nặng kép chi phí bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp và người lao động đã tiến vào thị trường của hai nước vào tháng 12 năm ngoái.

Hiệp định Bảo hiểm xã hội được áp dụng đồng thời hệ thống bảo hiểm xã hội của hai nước và cộng dồn tổng thời gian gia nhập của các nước đối tác khi quyết định tư cách nhận trợ cấp hưu trí. Hàn Quốc đã ký hiệp định này với 42 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó hiệp định được ký kết với 37 quốc gia hiện đang có hiệu lực.

Theo thỏa thuận lần này, gánh nặng liên quan đến việc gia nhập và nhận bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp và người lao động Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam dự kiến sẽ giảm bớt.

Kể từ ngày 1/1 năm nay, do người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam cũng thuộc đối tượng đóng BHXH nên Việt Nam bắt đầu áp dụng mức đóng BHXH tương đương 22% tiền lương của người lao động nước ngoài (8% do người lao động chi trả và 14% do người sử dụng lao động chi trả). Do đó, gánh nặng phí bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và người lao động Hàn Quốc dự kiến sẽ tăng đột ngột từ 8% lên 30%.

Hiệp định giữa nêu ra đối tượng áp dụng lao động nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội Việt Nam. Theo lệnh thi hành bảo hiểm xã hội lao động nước ngoài của Việt Nam, nhân viên thường trú sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Trong trường hợp nhân viên thường trú tại Việt Nam, những người đã làm việc dưới một năm hoặc những người được tuyển dụng tại Việt Nam nhưng đang đóng bảo hiểm cho Dịch vụ Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc đều là những đối tượng đủ điều kiện áp dụng hiệp định này.
 
Mục tiêu chính của thỏa thuận này là nhằm miễn trừ phí bảo hiểm và cộng dồn thời gian đã đăng ký bảo hiểm. Nếu người lao động được phái cử đóng bảo hiểm hưu trí ở nước cử đi trong 60 tháng (có thể gia hạn thêm 36 tháng), thì bảo hiểm hưu trí ở nước kia sẽ được miễn. Do đó, nếu người lao động Hàn Quốc thuê tại Việt Nam đang trả lương hưu quốc gia tại Hàn Quốc thì họ không phải đóng bảo hiểm hưu trí tại Việt Nam trong 60 tháng.

Thời hạn gia nhập bảo hiểm tối thiểu để nhận lương hưu ở Việt Nam và Hàn Quốc là khác nhau, từ 10 năm (120 tháng) đối với lương hưu quốc gia của Hàn Quốc và 20 năm đối với lương hưu của Việt Nam. Trước khi ký kết hiệp định, người lao động phải đáp ứng thời gian gia nhập bảo hiểm tối thiểu của cả hai nước. Tuy nhiên, hiệp định lần này cho phép mỗi quốc gia quyết định tư cách nhận trợ cấp hưu trí, nếu thời gian gia nhập bảo hiểm thiếu thì có thể bao gồm thời gian gia nhập hưu trí của nước đối phương.

Tuy nhiên, để thực sự được cộng dồn thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, cần phải sửa đổi Luật BHXH Việt Nam. Vì thường mất hơn một năm để sửa đổi luật, ngay cả khi một hiệp định đã được ký kết, có vẻ như rất khó để người lao động Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam từ năm nay được công nhận bằng cách cộng dồn thời gian gia nhập dịch vụ hưu trí quốc gia của họ ở Hàn Quốc vào thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại Việt Nam.

Để các công ty Hàn Quốc được miễn đóng bảo hiểm xã hội tại Việt Nam, họ phải có giấy xác nhận đã đăng ký theo thỏa thuận của Trung tâm hợp tác quốc tế về dịch vụ hưu trí quốc gia và nộp giấy chứng nhận cho Văn phòng bảo hiểm xã hội của chính quyền địa phương nơi công ty được đặt. Tuy nhiên, các hướng dẫn chi tiết như đơn xin cấp giấy chứng nhận thành viên theo thỏa thuận và hình thức của giấy chứng nhận vẫn đang được thảo luận giữa hai nước.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Kwon Duk-cheol (bên trái) và Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đã ký “Thỏa thuận về Bảo hiểm xã hội giữa Chính phủ Hàn Quốc và Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ”tại Seoul vào ngày 14/12/2021. [Ảnh=Bộ Y tế và Phúc lợi]

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기