Đời sống Xã hội

Triều Tiên lần đầu tiên lên tiếng xác nhận ca nhiễm COVID-19 trong nước…Triển khai hệ thống kiểm soát dịch bệnh ở cấp cao nhất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:23 12-05-2022
Triều Tiên mới đây đã lần đầu tiên lên tiếng xác nhận về những trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên tại quốc gia này và chuyển từ công tác phòng dịch cấp nhà nước sang hệ thống phòng ngừa dịch bệnh khẩn cấp ở mức độ cao nhất.

 

Đài truyền hình Trung ương Chosun của Triều Tiên đã công bố hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un đeo khẩu trang tại cuộc họp Bộ Chính trị lần thứ 8 của Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức liên quan đến sự bùng phát của COVID-19 tại trụ sở của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 12/5. Đây là lần đầu tiên người ta thấy Chủ tịch Kim đeo khẩu trang, tuy nhiên, trong cuộc họp, Chủ tịch Kim đã tháo khẩu trang và đặt nó xuống bàn làm việc. [Ảnh=Yonhap News]


Có không ít dự đoán cho rằng Triều Tiên ​​sẽ tập trung toàn bộ khả năng của mình vào việc kiểm soát dịch bệnh trong thời gian tới nên nhiều khả năng quốc gia này sẽ kiềm chế các hành động khiêu khích như các vụ thử tên lửa và tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế, chẳng hạn như các loại thuốc điều trị hoặc vắc-xin COVID-19.

Vào ngày 12, Triều Tiên đã tổ chức cuộc họp Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần thứ 8 với sự chứng kiến ​​của Chủ tịch Kim Jong-un tại trụ sở của Ủy ban Trung ương Đảng và thông báo về ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Bộ Chính trị cho biết, "Sau 2 năm và 3 kể từ tháng 2/2020 khi COVID-19 bùng dịch đến nay, đây là lần đầu tiên chúng ta ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Sau khi Bộ Chỉ huy Cấp cứu và Dịch tễ Quốc gia và các đơn vị liên quan đã xem xét kết quả phân tích trình tự gen của các mẫu thu thập từ các bệnh nhân có triệu chứng sốt ở thủ đô Bình Nhưỡng vào ngày 8/5, chúng tôi kết luận rằng nó các ca nhiễm này khớp với chủng Omicron (BA.2)."

Mặc dù tổng số ca nhiễm không được tiết lộ chính xác, nhưng có khả năng cao có nhiều hơn một ca nhiễm vì phía Triều Tiên đề cập tới cụm từ "các" bệnh nhân.

BA.2 được biết là có khả năng lây nhiễm cao hơn 30-50% so với Omicron nguyên bản, thêm vào đó, biến chủng này khó bị phát hiện hơn nhiều so với các biến thể trước đây nên còn được gọi là Omicron tàng hình.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thông báo công khai về một trường hợp nhiễm COVID-19 kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới vào cuối năm 2019.

Cuộc họp lần này của Bộ Chính trị có sự tham dự của các quan chức Cục Kiểm dịch khẩn cấp quốc gia, Bộ Tư lệnh Bộ Quốc phòng cũng như các đồng chí Thường vụ Bộ Chính trị, các ủy viên. Những người tham gia đã thảo luận về các biện pháp cách ly khẩn cấp và các biện pháp để ngăn chặn lỗ hổng an ninh do kiểm dịch gây ra.

Bộ Chính trị đã chỉ trích sự thiếu hiểu biết và buông lỏng, thiếu trách nhiệm và kém năng lực của ngành kiểm dịch vì không phản ứng nhạy bén về tình hình y tế.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Kim Jong-un chỉ thị, "Cần phong tỏa tất cả các thành phố và khu vực trên toàn quốc ngay lập tức. Tất cả các cơ quan công quyền, đơn vị sản xuất và sinh hoạt phải bố trí công việc và hoạt động sản xuất trong trạng thái cách ly để ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của vi rút độc hại."

"Cần tổ chức, hướng dẫn và lãnh đạo các dự án kinh tế kỹ lưỡng hơn, và hoàn thành các dự án đã chờ đợi từ lâu như dự án nông nghiệp cũng như việc xây dựng 10.000 căn nhà ở huyện Hwaseong trong thời hạn đã định. Thêm vào đó, cũng cần tối thiểu hóa các bất tiện do các biện pháp kiểm dịch khẩn cấp gây ra nhằm giúp cho nền kinh tế tránh được các khó khăn không đáng có", chủ tịch Kim nhấn mạnh.

Chủ tịch Kim Jong-un cũng chỉ thị thêm "Đảng và chính phủ đã dự đoán được tình hình khẩn cấp và quyết định sử dụng nguồn y tế dự trữ. Mục đích cơ bản của hệ thống phòng chống dịch khẩn cấp đó là ngăn chặn một cách an toàn sự lây lan của COVID-19 vào nước ta, cứu chữa những người bị nhiễm bệnh càng sớm càng tốt."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기