Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Bài thuyết giảng của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Vũ Tùng tại trường ĐHQG Seoul

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:47 20-05-2022
Trường Đại học Nhân văn thuộc Đại học Quốc gia Seoul (SNU) ngày 18 đã tổ chức buổi thuyết giảng công khai nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam và Hàn Quốc với khách mời đặc biệt là Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc ông Nguyễn Vũ Tùng.

 

[Ảnh=Đại học Nhân văn Đại học Quốc gia Seoul]


Sự kiện còn có sự có mặt của hiệu trưởng trường ĐHQG Seoul ông Oh Se-jeong và Hiệu trưởng trường Đại học Nhân văn ông Lee Seok-jae và rất nhiều học sinh quốc tế đang theo học tại SNU cũng như các trường đại học khác.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng nhận bằng Tiến sĩ Khoa học chính trị tại Đại học Columbia, Hoa Kỳ năm 2003, ông đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Học viện Ngoại giao Việt Nam và Phó đại sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tháng 8 năm 2020, ông được bổ nhiệm làm đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc. Buổi thuyết giảng của Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Anh và có cung cấp tài liệu bản dịch tiếng Hàn cho sinh viên và khách tham dự trước giờ bắt đầu.

Tại buổi thuyết giảng lần này, Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng đã trình bày về chặng đường, thành tựu trong 30 năm của quan hệ song phương Việt Nam - Hàn Quốc cũng như đề xuất một số chính sách nhằm củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị của 2 nước trong tương lai.

Cấu trúc bài giảng được chia làm 4 phần bao gồm △ Lịch sử phát triển của mối quan hệ Việt - Hàn △ Những thành tựu đã đạt được trong 30 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao △ Một số những vấn đề, hạn chế cần phải cải thiện △ Những yếu tố giúp thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao Việt - Hàn trở nên vững chắc và toàn diện.

Đại sứ cho biết "Mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc được thiết lập từ 12/1992, trải qua 30 năm với 2 lần nâng cấp quan hệ từ quan hệ 'Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21 (năm 2002) lên quan hệ 'Đối tác hợp tác chiến lược (năm 2009). Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như chính trị, đầu tư, thương mại và du lịch. Việt Nam coi Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực, trong khi Hàn Quốc cũng đặt Việt Nam là đối tác trọng điểm trong chính sách Hướng Nam mới. Việc trao đổi thường xuyên đoàn các cấp, đặc biệt là các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao kể cả trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đã cho thấy sự tin cậy chính trị giữa hai bên ngày càng được củng cố."

 

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng đang trình bày bài thuyết giảng tại giảng đường trường ĐHQG Seoul vào ngày 18/5/2022. [Ảnh=Hoàng Phương Ly]


Tuy nhiên với việc mối quan hệ ngày càng trở nên thân thiết và gắn kết hơn, việc phát sinh thêm các vấn đề trong mối quan hệ giữa 2 nước là điều không thể tránh khỏi. Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng nhận định nếu cả 2 quốc gia có thể dự báo, nhận biết sớm những vấn đề này và giải quyết một cách triệt để dựa trên nền tảng tốt đẹp của mối quan hệ song phương thì những vấn đề này sẽ không những không gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao của 2 nước mà còn có thể mở ra những cơ hội hợp tác, giao lưu mới.

Đại sứ cũng nhấn mạnh vai trò của giáo dục và nghiên cứu trong quá trình củng cố và phát triển mối quan hệ Việt - Hàn trong tương lai, "Những bạn trẻ, những bạn sinh viên chính là những người sẽ dẫn dắt tương lai. Với việc không ngừng nghiên cứu, học tập lẫn nhau tôi hy vọng mối quan hệ Việt - Hàn sẽ tiếp tục phát triển sâu sắc hơn nữa."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기