Kinh tế Chính trị

Đảng cầm quyền (PPP) giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử địa phương và Quốc hội bổ sung

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:45 02-06-2022
Đảng Quyền lực quốc dân (PPP - đảng cầm quyền) đã giành được chiến thắng áp đảo trong các cuộc bầu cử địa phương, trao cho chính phủ mới nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol thêm động lực bổ sung để thúc đẩy chương trình nghị sự của mình.

 

Các cán bộ của Đảng Quyền lực quốc dân tại 'Phòng Kiểm tra Tình hình Bầu cử Địa phương lần thứ 8' được chuẩn bị tại Thư viện Quốc hội ở Yeouido, Seoul vào ngày 1/6/2022. [Ảnh=Yonhap News]


PPP đã giành chiến thắng 12 trong số 17 cuộc đua quan trọng cho các vị trí tỉnh trưởng/thị trưởng của các thành phố lớn bao gồm cả thủ đô Seoul, trong khi Đảng Dân chủ (DP - đảng đối lập) chỉ giành được 5 vị trí trong đó có 3 vị trí tại khu vực vốn được coi là "thành trì" của Đảng Dân chủ ở các tỉnh thuộc Jeolla.

Tuy nhiên, chiến thắng của PPP đã không trọn vẹn do đảng này không giành được chiến thắng trong cuộc đua giành chức thống đốc tỉnh Gyeonggi, nơi được coi là chiến trường lớn nhất trong cuộc bầu cử lần này. Ứng cử viên Kim Dong-yeon của DP, đã vượt lên ở những phút cuối để đánh bại đối thủ của mình ứng cử viên Kim Eun-hye của PPP với 0,15 điểm phần trăm cách biệt.

Tại Seoul, Thị trưởng hiện tại Oh Se-hoon vẫn tiếp tục được người dân ủng hộ. PPP đã giành được chiến thắng tại hai tỉnh Chungcheong (Chungnam và Chungbuk) , cả hai tỉnh Gyeongsang (Gyeongnam và Gyeongbuk), tỉnh Gangwon, thành phố Incheon, thành phố Sejong, Daejeon, Daegu, Ulsan và Busan.

Mặt khác, DP đã giành được chức thị trưởng của Gwangju và thống đốc của các tỉnh Jeolla, Jeju và Gyeonggi.

Chiến thắng của PPP, diễn ra chưa đầy một tháng kể từ khi ông Yoon Suk-yeol nhậm chức. Điều này được cho là sẽ trở thành điểm tựa vững chắc cho công tác điều hành quốc gia của tân Tổng thống.

"Tôi coi kết quả bầu cử là lời kêu gọi của người dân nhằm phục hồi nền kinh tế và chăm lo tốt hơn cho sinh kế của họ", tổng thống Yoon cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau khi kết quả bầu cử được thông báo.

"Vì vậy, tôi sẽ cùng chính quyền địa phương giải quyết những khó khăn. Chính phủ Yoon Suk-yeol sẽ dồn toàn lực vào việc ổn định sinh kế của người dân với thái độ rằng điều quan trọng nhất là kinh tế ", tuyên bố cho hay.

PPP bày tỏ lòng biết ơn đối với sự ủng hộ của người dân.

"Chúng ta sẽ cùng nhau tiến lên vì sự thành công của chính phủ Yoon Suk-yeol với tinh thần trách nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu", Chủ tịch PPP Lee Jun-seok nói trong cuộc họp lãnh đạo tổ chức tại Quốc hội vào buổi sáng 2/6.

Ngược lại, DP đã nhận thất bại.

Park Ji-hyun, người đứng đầu lâm thời của đảng, đã viết trên trang Facebook của mình rằng đảng này đã "hoàn toàn thất bại" trong các cuộc bầu cử địa phương và "khiêm tốn chấp nhận hình phạt thứ hai" sau khi để thua trong cuộc bầu cử tổng thống trước đó vào đầu tháng 3.

Các vị trí giành được trong cuộc bầu cử địa phương năm nay là các vị trí cho 17 thị thị trưởng và tỉnh trưởng, 226 vị trí lãnh đạo hành chính cấp thấp hơn, cũng như 872 ghế trong các hội đồng cấp tỉnh và thành phố, với 2.988 ghế trong các hội đồng địa phương cấp thấp hơn.

Ngoài ra còn có bảy ghế Quốc hội trong các cuộc bầu cử phụ của Quốc hội.

Hai nhân vật từng tranh cử Tổng thống thứ 20 là ứng cử viên Lee Jae-myung (DP) đã đắc cử vị trí nghị sỹ đại diện khu vực quận Gyeyang (thành phố Incheon) với tỷ lệ phiếu bầu 55,2% và ông Ahn Cheol-soo giành được số phiếu bầu 62,8% cho ghế nghị sỹ ở khu vực quận Bundang, thành phố Seongnam (tỉnh Gyeonggi).

Trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử hôm 1/6, PPP và DP đã tranh cãi về nhiều vấn đề khác nhau, từ dự luật ngân sách bổ sung để hỗ trợ các thương gia nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch cho đến đề xuất sáp nhập Sân bay Quốc tế Gimpo của Seoul với Sân bay Quốc tế Incheon.

Theo Ủy ban Bầu cử Quốc gia, tỷ lệ cử tri đi bầu dự kiến ​​cho cuộc bầu cử địa phương năm nay là 50,9%, mức thấp thứ hai từ trước đến nay đối với các cuộc bầu cử địa phương, khi chỉ có 22,5 triệu cử tri đi bỏ phiếu trong số 44,3 triệu cử tri đủ điều kiện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기