Kinh tế Chính trị

Ngân hàng trung ương, "Lạm phát năm 2022 có thể vượt mức 4.7% của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 21-06-2022
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã thông báo vào ngày 21 rằng "có khả năng tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng năm nay sẽ vượt mức 4,7% của năm 2008, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra."

BoK đã đưa ra chẩn đoán này trong báo cáo 'Kiểm tra tình hình hoạt động của mục tiêu ổn định lạm phát', "Xem xét những thay đổi gần đây về nhiều yếu tố chẳng hạn như giá dầu quốc tế tăng cao, xu thế biến động của vật giá trong tương lai dự kiến ​​sẽ cao hơn so với dự đoán trong tháng 5 vừa qua."


 

[Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 26/5, dự báo tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng năm nay đã được BoK nâng từ 3,1% lên 4,5%, có nghĩa là tốc độ tăng thực tế hàng năm có thể cao hơn mức này.

Ngoài ra, BoK cũng cho biết "Trong tương lai, giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng do áp lực lạm phát cả cung và cầu vẫn ở mức cao kéo theo giá tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng mạnh so với thời điểm hiện tại, có thể vượt 5%. Tốc độ tăng lạm phát giá tiêu dùng trong tháng 6 sẽ cao hơn so với tháng 5 (5,4%) do lạm phát ở các mặt hàng xăng dầu, thực phẩm chế biến và nhà hàng ăn uống có xu hướng gia tăng. Không những thế mức tăng dự kiến ​​sẽ còn mở rộng vào nửa cuối năm do ảnh hưởng của các yếu tố liên quan đến nguồn cung từ nước ngoài, chủ yếu là dầu thô và ngũ cốc."

BoK cũng so sánh tình hình tăng giá mạnh gần đây với năm 2008 (4,7%) và 2011 (4,0%), khi mức tăng giá tiêu dùng hàng năm vượt quá 4% trong 20 năm trở lại đây.

Trước hết, về giá nguyên liệu quốc tế, trong thời kỳ lạm phát vừa qua, nhu cầu nguyên liệu gia tăng do Trung Quốc mở rộng sản xuất, bất động sản và đầu tư cơ sở hạ tầng đã đẩy giá lên.

Tuy nhiên, BoK giải thích rằng lạm phát gần đây là do gián đoạn chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiến tranh ở Ukraine, các biện pháp phong tỏa của Trung Quốc, và tốc độ đầu tư chậm chạp vào các cơ sở sản xuất do các quy định thân thiện với môi trường.

Hơn nữa, giá lương thực quốc tế gần đây đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine xảy ra, và rất có thể sẽ vẫn neo ở mức cao trong một khoảng thời gian nữa trong tương lai.

Trong trường hợp tỷ giá hối đoái won/đô la, không giống như những đợt lạm phát tăng mạnh trong quá khứ, mà ghi nhận xu hướng tăng liên tục. Nguyên nhân chính là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục có những động thái tăng lãi suất cơ bản.

Áp lực lạm phát từ phía cầu, cùng với sự cải thiện trong tiêu dùng gần đây, cũng đang tăng mạnh hơn so với trước.

Chỉ số chênh lệch lạm phát (sản phẩm gốc) là 70,1 tính đến tháng 5 năm nay, cao hơn so với tháng 12 năm 2008 (69,1) và tháng 7 năm 2011 (68,6).

Chỉ số chênh lệch lạm phát là chỉ số cho biết tỷ trọng của các mặt hàng lạm phát, điểm số được tính bằng cách cho điểm theo tốc độ tăng (so với tháng trước) của từng mặt hàng.

Mặc dù sự gia tăng thanh khoản trong thời kỳ vật giá tăng vọt tương tự như năm 2008, nhưng có sự khác biệt trong việc chính phủ hỗ trợ tài chính (chi tiêu chuyển nhượng) như hỗ trợ thiên tai có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng hộ gia đình trong bối cảnh các khoản vay hộ gia đình gia tăng đáng kể.

Trong báo cáo của mình, BoK giải thích, "Trên cơ sở hàng quý (quý 3), tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng có khả năng cao vượt quá 5% lần đầu tiên kể từ quý III/2008 (5,5%). Tỷ lệ tăng gần đây (5,4% vào tháng 5) đã vượt qua đỉnh của đợt lạm phát năm 2011 (4,7% vào tháng 8/2011) và gần với mức cao nhất của đợt lạm phát năm 2008 (5,9% vào tháng 7/2008).

Ngoài ra, BoK cũng cho biết thêm "Nếu nhìn vào điều kiện giá cả gần đây so với xu hướng tăng giá trước đây, có khả năng giá nguyên liệu thô như dầu thô và ngũ cốc tăng cao, tỷ giá hối đoái tăng và tiêu dùng tư nhân tăng có thể tác động đến áp lực tăng giá lạm phát trong một khoảng thời gian đáng kể."

Báo cáo 'Kiểm tra tình hình hoạt động của mục tiêu ổn định lạm phát' là để BOK thường xuyên kiểm tra tình hình ổn định giá cả và thông báo kết quả cho công chúng. Nó được xuất bản hai lần một năm vào tháng 6 và tháng 12, và thống đốc BOK giải thích nội dung thông qua một cuộc họp báo.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기