Đời sống Xã hội

Hàn Quốc đứng đầu thế giới về khả năng phục hồi hậu COVID-19 theo xếp hạng của Bloomberg

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:25 01-07-2022
Hàn Quốc lần đầu tiên đứng đầu trong 'Bảng xếp hạng khả năng phục hồi COVID-19' hàng tháng của Bloomberg.

Theo 'Xếp hạng khả năng phục hồi sau COVID-19 trong tháng 6,' được Bloomberg News công bố trên trang web của mình vào ngày 29 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc đã tăng 5 bậc so với tháng trước để giành được vị trí đầu tiên.


 

[Ảnh=Bloomberg]


Bloomberg đã công bố điểm số và xếp hạng hàng tháng bằng cách đánh giá mức độ hiệu quả của các quốc gia đang xử lý tình huống COVID-19 với 11 chỉ số trong ba loại: hoạt động kinh tế trở lại, tình hình COVID-19 và chất lượng cuộc sống.

Kể từ tháng 11/2020, Bloomberg đã phát hành một báo cáo xếp hạng hàng tháng về khả năng phục hồi của các quốc gia sau khi COVID-19 bùng phát. Các tiêu chí đánh giá bao gồm 3 mục chính với 11 hạng mục nhỏ như: Mức độ hoạt động kinh tế trở lại, Tình hình COVID-19 và Chất lượng cuộc sống.

Hàn Quốc bắt đầu với vị trí thứ 4 vào tháng 11/2020, và nhìn chung vẫn duy trì vị trí hàng đầu, nhưng đã có thay đổi đáng kể từ tháng 5/2021 khi rơi khỏi Top 20. Vào tháng 3 năm nay, khi số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng vọt, Hàn Quốc ghi nhận vị trí thấp nhất, xếp thứ 28. Tuy nhiên sau đó đã tăng mạnh trở lại và lần đầu tiên leo lên vị trí số 1 trong bảng xếp hạng tháng 6. Đây cũng là lần cuối cùng Bloomberg công bố bảng xếp hạng này.

Hàn Quốc đã cho thấy sự cải thiện trong tất cả các chỉ số của hạng mục 'Tình hình COVID-19' chẳng hạn như 'số ca nhiễm mới được xác nhận hàng tháng trên 100.000 dân', 'tỷ lệ tử vong trong 3 tháng qua' và 'số ca tử vong trên 1 triệu dân'.

Ngoài ra, tất cả các chỉ số trong lĩnh vực 'Chất lượng cuộc sống' đều nhận được đánh giá tích cực và trong lĩnh vực nối 'Mức độ hoạt động kinh tế trở lại', tất cả các chỉ số đều cải thiện ngoại trừ 'tốc độ tăng lượng chuyến bay so với trước đại dịch'.

Bloomberg chỉ ra rằng sự tin tưởng của xã hội vào chính sách cách ly COVID-19 và sự đoàn kết của người dân khi tuân thủ nghiêm túc các quy định phòng dịch là những yếu tố chính thúc đẩy quá trình 'phục hồi cuộc sống hàng ngày' tại Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, nhiều người đã tham gia vào các quy đinh giãn cách xã hội, bao gồm cả hướng dẫn đeo khẩu trang. Thêm vào đó, tỷ lệ tiêm chủng của Hàn Quốc cũng ở mức cao với 90% tổng dân số đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc xin.

Bảng xếp hạng được tiến hành đối với 53 quốc gia (khu vực), trong đó Nga đứng cuối trong hai tháng liên tiếp. Trung Quốc, quốc gia vẫn đang theo đuổi chính sách 'Zero Covid' xếp thứ 51, Triều Tiên không có tên trong danh sách khảo sát.

 

Con phố ở Myeong-dong, Seoul đông kín người vào ngày 17/4/2022. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기