Đời sống Xã hội

7-Eleven Hàn Quốc cho ra mắt thẻ giao thông mô phỏng lệnh bài của quan ngự sử

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:43 20-07-2022
Korea Seven, nhà điều hành nhượng quyền cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Hàn Quốc, đã phát hành thẻ tích hợp thông minh mới có hình dạng 'lệnh bài (tiếng Hàn: 마패 - Mapae)' của quan Ám hành ngự sử thời phong kiến.

 

Hình dáng của thẻ giao thông 'Mapae T-money' được phát hành tại 7-eleven [Ảnh=Korea Seven]


Korea Seven cho biết trong một tuyên bố rằng thẻ 'Mapae T-money' sẽ được phát hành vào ngày 20/7. Thiết kế của thẻ được lấy cảm hứng từ lệnh bài được sử dụng bởi các sĩ quan thời trước. 

Lệnh bài (tiếng Hàn: 마패 - 'Mapae') là vật chứng minh thân phận Ám hành ngự sử (tiếng Hàn: 암행어사) đồng thời có thể dùng đổi ngựa hoặc kêu quân chi viện. Lệnh bài quan Ám hành ngự sử còn được gọi là 'mã bài' bởi vì trên đó sẽ khắc hình của những con ngựa, số con ngựa được khắc trên lệnh bài sẽ khác nhau tùy theo cấp bậc của sĩ quan.

Ám hành ngự sử là chức quan mật sứ trong triều đại Joseon cai trị bán đảo Triều Tiên từ năm 1392~1897 với nhiệm vụ chính là đi đến các vùng địa phương giám sát đời sống của người dân cũng như cách cai trị dân của quan lại khu vực đó và về báo cáo lại cho nhà vua. Điều tiên quyết là không được để lộ thân phận trong thời gian làm nhiệm vụ nên những vị quan ngự sử này thường phải cải trang để che giấu thân phận.

Thẻ giao thông công cộng 'Mapae T-Money' có thể được sử dụng để đi xe buýt và tàu điện ngầm, có chức năng giống hệt như thẻ T-money thông thường.
 
Thẻ T-money là một loại thẻ giao thông được sử dụng giống như thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước ở Hàn Quốc. Nó có thể được sử dụng để thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ như cửa hàng tiện lợi và rạp chiếu phim bằng thẻ nhựa vật lý hoặc các ứng dụng thanh toán di động.
 
Oh Dong-geun, quan chức của Korea Seven cho biết trong một tuyên bố "Chúng tôi hy vọng sản phẩm mới sẽ thu hút được phản ứng tích cực từ khách du lịch nước ngoài với thiết kế thú vị phản ánh các yếu tố văn hóa Hàn Quốc." 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기