Đời sống Xã hội

Hàn Quốc lần đầu tiên sau 20 năm bị hạ cấp trong xếp hạng phòng chống buôn bán người

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:41 20-07-2022
Mới đây, Hàn Quốc đã bị hạ cấp và xếp vào nhóm các quốc gia Bậc 2 (Tier 2) trong 'Báo cáo buôn bán người năm 2022 (2022 Trafficking in Persons Report)' do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

 

[Ảnh=Bộ Ngoại giao]


Theo kết quả 'Báo cáo buôn bán người năm 2022' được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào ngày 19/7 (theo giờ địa phương), Hàn Quốc vốn được xếp trong các nhóm Bậc 1 (bậc tích cực) đã bị hạ xuống một cấp và xếp ở Bậc 2. Bản báo cáo đánh giá 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong năm qua (từ ngày 1/4/2021 đến ngày 31/3/2022) về những nỗ lực chống nạn buôn người, bảo vệ nạn nhân và trừng phạt những kẻ buôn người.

Hàn Quốc đã từng là một trong những quốc gia xếp ở Bậc 3 khi báo cáo lần đầu tiên được xuất bản vào năm 2001 tuy nhiên kể từ năm 2002, Hàn Quốc đã lọt vào các quốc gia Bậc 1. Đến năm nay, sau 20 năm Hàn Quốc đã lần đầu tiên bị tụt hạng.

Các quốc gia bị xếp ở Bậc 2 sẽ không phải chịu biện pháp trừng phạt hoặc bất lợi đặc biệt nào do Mỹ áp đặt, tuy nhiên việc bị đánh giá rằng chính phủ Hàn Quốc đã không làm hết sức mình để xóa bỏ nạn buôn người có thể sẽ gây ra một số thiệt hại cho uy tín quốc gia trên phạm vi quốc tế.

Theo báo cáo: "Mặc dù chính phủ Hàn Quốc chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn tối thiểu để loại bỏ nạn buôn người, nhưng họ đang cho thấy nỗ lực đáng kể để đạt được mục tiêu này".

Cụ thể, số vụ truy tố của viện kiểm sát đã giảm so với năm trước, nhưng không có biện pháp hữu hiệu nào được thực hiện đối với nạn nhân nước ngoài bị ép buộc buôn bán tình dục, thậm chí có trường hợp nạn nhân bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. 

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các cơ quan chính quyền Hàn Quốc vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho các báo cáo về việc lao động nước ngoài bị cưỡng bức lao động  trên các tàu đánh cá của Hàn Quốc, thậm chí chính phủ Hàn Quốc cũng đã không thông báo danh tính các nạn nhân cho chính phủ của người lao động nước ngoài đó. 

Hình phạt của cơ quan tư pháp đối với tội danh buôn người là tương đối nhẹ và tòa án chỉ tuyên phạt những người liên quan đến buôn bán người mức án tù có thời hạn dưới một năm hoặc phạt tiền, đình chỉ thi hành án, v.v. Báo cáo trích dẫn ý kiến ​​của một số nhóm công dân Hàn Quốc cho rằng chính phủ Hàn Quốc đã không mạnh tay trong việc trừng phạt tội phạm buôn người, và những kẻ phạm tội vẫn chưa phải nhận hình phạt thích đáng.

Báo cáo cho rằng Chính phủ Hàn Quốc cần tăng cường giám sát các nhóm dễ bị tổn thương về mặt xã hội như lao động tình dục, ngư dân và lao động nước ngoài, tăng cường trừng phạt những kẻ buôn người, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan chính phủ và tăng cường giáo dục các nhân viên thực thi pháp luật.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã ban hành "Đạo luật Bảo vệ Nạn nhân Buôn người" vào năm 2000 và xuất bản báo cáo hàng năm về nạn buôn người. Theo các tiêu chuẩn tối thiểu do luật thiết lập để loại bỏ nạn buôn người, các quốc gia được chia thành ba bậc: Bậc 1 bao gồm các quốc gia đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn tối thiểu. Bậc 2 là các quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu nhưng đang có những nỗ lực đáng kể để cải thiện có thể nhìn thấy. Bậc 3 là các quốc gia không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu và không có những cải tiến đáng kể. Thêm vào đó, các quốc gia bị xếp ở Bậc 3 sẽ bị hạn chế bởi các đối tượng viện trợ nước ngoài khác của Mỹ, ngoại trừ viện trợ nhân đạo và thương mại và có thể phải đối mặt với sự từ chối hỗ trợ của Mỹ trong các chương trình trao đổi hoặc ngân hàng phát triển đa quốc gia.

Thông tin đánh giá chủ yếu đến từ các đại sứ quán Hoa Kỳ ở các quốc gia khác nhau, các quan chức chính phủ, thông tin từ tổ chức phi chính phủ, các báo cáo và bản tin khác nhau, nghiên cứu học thuật, các thỏa thuận của chính phủ và nhóm, v.v.

Tổng cộng có 188 quốc gia (khu vực) đã được đánh giá trong năm nay và 30 quốc gia (khu vực), bao gồm Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Vương quốc Anh và Đài Loan, thuộc Bậc 1. Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản, Brazil, Israel, Hy Lạp, Ấn Độ, Mexico, Thái Lan, Ukraine và 99 quốc gia (khu vực) khác được liệt kê ở Bậc 2 và 22 quốc gia bao gồm Triều Tiên, Trung Quốc, Iran, Cuba, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ được xếp vào danh sách các quốc gia có mức độ buôn bán người cao nhất thuộc Bậc ba. Ngoài ra, Libya, Somalia và Yemen là những trường hợp đặc biệt.

Trong lần đánh giá này, có tổng cộng 21 quốc gia (khu vực) được nâng hạng và 18 quốc gia (khu vực) bị hạ cấp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기