Đời sống Xã hội

Mức lương tối thiểu chính thức của năm 2023 là 9.620 won/giờ…Bắt đầu áp dụng từ 1/1/2023

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:53 05-08-2022
Mức lương tối thiểu cho năm 2023 được xác nhận ở mức 9.620 won/giờ, tăng 5% so với năm nay (9.160 won), theo nghị quyết của Ủy ban tiền lương tối thiểu.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Vào ngày 5, Bộ Việc làm và Lao động đã thông báo chính thức cho biết mức lương tối thiểu cho năm tới được ấn định ở mức 9.620 won (khoảng 175 nghìn VNĐ).

Theo đó, mức lương tối thiểu của năm sau sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2023.

Thông báo cũng cho biết sau khi áp dụng theo mức lương tối thiểu mới số tiền lương tháng (tương đương 209 giờ làm việc mỗi tháng) sẽ là 1.914.440 won (khoảng 36,2 triệu VNĐ). Nội dung thông báo cũng nhấn mạnh, mức lương này được áp dụng cho tất cả các nơi làm việc bất kể ngành nghề nào.

Trước đó, Ủy ban tiền lương tối thiểu (Trưởng ban điều hành) đã quyết định mức lương tối thiểu cho năm tới là 9.620 won vào ngày 29 tháng 6 sau tám lần cân nhắc.

Trong khi một số thành viên của ủy ban đại diện người lao động cùng với tất cả thành viên của ủy ban đại diện chủ sử dụng lao động đều rời khỏi phòng họp, kết quả bỏ phiếu cho đề án duy nhất của ủy ban công ích đã được thông qua với 12 phiếu tán thành, 1 phiếu phản đối và 10 phiếu trắng.

Đây là lần đầu tiên sau 8 năm kể từ năm 2014 ủy ban tiền lương tối thiểu giữ đúng thời hạn pháp lý quyết định mức lương tối thiểu (ngày 30/6 hàng năm).

Giới lao động và giới kinh doanh đã đưa ra ý kiến phản đối nhưng việc xem xét lại đã không được chấp nhận. Kể từ khi hệ thống lương tối thiểu được đưa vào áp dụng vào năm 1988, chưa từng có một cuộc thẩm định lại nào được thực hiện.

Theo luật lương tối thiểu, đại diện của các tổ chức lao động có thể đưa ra ý kiến phản đối và nếu Bộ trưởng Bộ Lao động cho rằng có lý do chính đáng thì có thể yêu cầu Ủy ban lương tối thiểu xem xét lại.

Bộ trưởng Bộ Lao động và Việc làm Lee Jeong-sik cho biết, "Đề xuất tăng lương tối thiểu đã được quyết định dựa trên các điều kiện kinh tế và thị trường lao động ở Hàn Quốc, và nó cần được tôn trọng."

Mặt khác, cuộc thảo luận về mức lương tối thiểu năm 2024, sẽ bắt đầu vào nửa đầu năm sau, đang thu hút sự chú ý. Điều này là do các nghiên cứu liên quan đến việc áp dụng mức lương tối thiểu tùy theo ngành đã được các thành viên ủy ban công ích đề xuất với Bộ Lao động.

Tổng thống Yoon Suk-yeol đã đề cập đến tính cần thiết của việc xúc tiến chênh lệch mức lương tối thiểu. Bộ trưởng Lee cũng đã thể hiện ý chí thực hiện dịch vụ nghiên cứu mức lương khác biệt tùy theo từng ngành sau khi nhận được đề nghị của ủy ban tối cao.

Cộng đồng doanh nghiệp cho rằng việc áp dụng chênh lệch là cần thiết đối với một số ngành, chẳng hạn như ngành lưu trú và thực phẩm, nơi mà khả năng trả mức lương tối thiểu đã đạt đến giới hạn. Cộng đồng lao động lo ngại về các tác dụng phụ như hiệu ứng kỳ thị đối với các ngành áp dụng khác biệt và phản đối rằng nó vô hiệu hóa mục đích của hệ thống ổn định cuộc sống của người lao động lương thấp.

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기