Đời sống Xã hội

Liên đoàn lao động Hàn Quốc yêu cầu tăng lương tối thiểu và cân nhắc tác động xã hội

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)23:20 21-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các chuyên gia tại liên đoàn lao động chỉ ra rằng, ngoài những tác động tích cực và tiêu cực của việc tăng lương mức tối thiểu, các tiêu chí hòa nhập xã hội cần được đặt ra cho phù hợp. Các chuyên gia lập luận rằng thực tế mức lương tối thiểu làm giảm việc làm và rút ngắn thời gian làm việc cho người lao động có mức lương thấp, nên cần phải đặt ra tiêu chuẩn ở cấp xã hội sao cho có thể chấp nhận được.

Bộ Lao động và Việc làm đã tổ chức một buổi phân tích hiệu ứng tăng lương tối thiểu tại Trung tâm Báo chí Seoul vào ngày 21, và sau đây là một số ý kiến tiêu biểu. Roh Yong-jin, giáo sư Quản trị kinh doanh tại Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul, nói: "Tôi lo lắng về những gì mọi người và chính phủ mong đợi từ mức lương tối thiểu. Nếu mức lương tối thiểu tăng lên, chủ doanh nghiệp không đủ khả năng để thuê nhiều nhân viên.

Do đó, phải cân nhắc ở cấp độ xã hội về việc tăng lương tối thiểu có thể khiến giảm bao nhiêu việc làm”. Kim Jun-yeong, trưởng nhóm phân tích xu hướng việc làm tại Dịch vụ thông tin việc làm Hàn Quốc, cho biết: "Sự thay đổi trong phân phối tiền lương sau khi tăng lương tối thiểu sẽ gây tác động tương tự năm 2018. Nếu lợi ích của tăng mức lương tối thiểu là giảm khoảng cách tiền lương giữa người lao động lương thấp và lương cao, thì mặt trái của nó sẽ là giảm việc làm, giảm thời gian lao động và tăng chi phí lao động".

Kim nói, "Chúng ta cũng nên quan tâm đến mặt trái của tăng mức lương cơ bản. Việc đặt ra một tiêu chuẩn cho tác động ở mức xã hội cũng phải được tính đến”. Choi, giáo sư tại Khoa Kinh tế tại Đại học Konkuk, nói: "Có nhiều tranh cãi xung quanh tác động của tăng lương tối thiểu đến tình hình việc làm nhưng yếu tố chính gây nên tình trạng suy giảm việc làm hiện nay là cú sốc sản xuất." Choi nói, "Tăng lương tối thiểu nhằm đảm bảo chi phí sinh hoạt tối thiểu. Nói cách khác, mức an sinh xã hội càng thấp, thì sự phụ thuộc vào mức lương tối thiểu sẽ càng tăng.

Để giảm mức độ phụ thuộc, nhất thiết phải tăng cường an sinh xã hội. Chúng ta nên nghĩ đến việc mở rộng tầm nhìn của mình theo những hướng như là hồi sinh hệ sinh thái công nghiệp hoặc tăng cường an sinh xã hội”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기