Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tăng lãi suất lần thứ tư liên tiếp thêm 0,25% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát và ổn định tỉ giá hối đoái

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:52 26-08-2022
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã tăng lãi suất cơ bản bốn lần liên tiếp lần đầu tiên trong lịch sử trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và tỷ giá hối đoái won/đô la biến động bất thường.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong đang giải thích về việc tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp báo được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 25/8/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Vào sáng ngày 25, tại cuộc họp định hướng chính sách tiền tệ Ủy ban Chính sách Tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm từ 2,25%/năm lên 2,50%/năm.

Về kinh tế trong nước, trong nghị quyết về Chỉ đạo chính sách tiền tệ, Ủy ban Chính sách tiền tệ cho biết “Với tình hình tăng trưởng của xuất khẩu bắt đầu cho thấy dấu hiệu chững lại, tốc độ tăng trưởng của năm nay và năm sau dự kiến ​​là 2,6% và 2,1%, thấp hơn so với dự báo vào tháng 5 (2,7% và 2,4%)."

Về lạm phát, Ủy ban cũng đưa ra nhận định "Tốc độ gia tăng lạm phát giá tiêu dùng có thể được giảm xuống do tác động của việc giảm giá dầu quốc tế, tuy nhiên do lạm phát cơ bản (không bao gồm các sản phẩm năng lượng và thực phẩm) tiếp tục xu hướng tăng, lạm phát giá tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì ở mức mức cao 5~6% trong một khoảng thời gian đáng kể. Theo đó, tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng của năm nay và năm sau dự kiến ​​là 5,2% và 3,7%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo của tháng 5 là 4,5% và 2,9%."

Trong triển vọng kinh tế sửa đổi được công bố cùng ngày, BoK chính thức nâng dự báo lạm phát giá tiêu dùng năm nay lên 5,2%, cao nhất trong 24 năm và hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay 0,1 điểm phần trăm xuống 2,6%.

Về bối cảnh và hướng đi trong tương lai của việc tăng lãi suất, Ủy ban Chính sách Tiền tệ cho biết, "Rủi ro đi xuống của nền kinh tế trong nước đang gia tăng và sự bất ổn trong các điều kiện trong và ngoài nước vẫn còn tồn tại nhưng do tỷ lệ lạm phát được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trên mức mục tiêu, nên việc tiếp tục tăng lãi suất là việc làm cần thiết. Độ rộng và tốc độ của các đợt tăng lãi suất trong tương lai sẽ được đánh giá bằng cách xem xét chặt chẽ mức độ lạm phát cao, xu hướng tăng trưởng, sự ổn định tài chính bao gồm dòng vốn vào và ra, các thay đổi chính sách tiền tệ ở các nước lớn và rủi ro địa chính trị."

Trước đó, vào ngày 16/3/2020, Ủy ban đã đưa ra quyết định cho một 'đợt cắt giảm lớn' (1,25 → 0,75%) để hạ lãi suất cơ bản xuống 0,50 điểm phần trăm tại thời điểm dự kiến ​​suy thoái kinh tế do tác động của Covid-19 và vào ngày 28/5 cùng năm, một đợt cắt giảm bổ sung (0,75 → 0,50%) cũng đã được thông qua. Theo đó Hàn Quốc đã nhanh chóng cắt giảm 0,75 điểm phần trăm lãi suất chỉ trong hai tháng.

Sau chín lần đóng băng, vào ngày 26/8/2021, lãi suất cơ bản đã được nâng thêm 0,25 điểm phần trăm lần đầu tiên sau 15 tháng, báo hiệu sự khởi đầu của thời kỳ 'bình thường hóa chính sách tiền tệ'.

Kể từ đó, lãi suất cơ bản đã tăng 0,25 điểm phần trăm sáu lần, 0,50 điểm phần trăm một lần. Tổng cộng BoK đã tăng lãi suất cơ bản lên 2,00 điểm phần trăm, từ tháng 11/2021 và các tháng 1, 4, 5 và 7 năm nay.

Ủy ban Chính sách tiền tệ cho biết sẽ vẫn duy trì chính sách tăng lãi suất cơ bản vì nhận định rằng lạm phát vẫn chưa dừng lại.

Trước đó vào ngày 1/8, Lee Chang-yong, thống đốc BoK, đã xuất hiện tại Ủy ban Kế hoạch và Tài chính Quốc hội và phát biểu "Nếu mức độ gia tăng lạm phát là 2~3%, người dân sẽ không cảm nhận rõ được sự gia tăng về giá cả và vẫn tham gia vào các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên khi lạm phát hiện nay đã gia tăng nhanh chóng, đạt mức 6~7%. Thật không may khi lạm phát vượt mốc 6% sẽ khiến cho chi phí của nhiều mặt hàng tiếp tục leo thang. Tuy nhiên, chúng tôi không còn cách nào khác là duy trì chính sách tăng lãi suất cho đến khi lạm phát đi xuống."

Chỉ số giá tiêu dùng (108,74) tháng 7 tăng 6,3% so với cùng tháng năm ngoái do giá nông sản và thực phẩm tăng. Đây là mức tăng cao nhất trong 23 năm 8 tháng kể từ tháng 11/1998 (6,8%).

Tỷ lệ lạm phát kỳ vọng, tương ứng với mức tăng trưởng lạm phát dự kiến ​​cho năm tới, là 4,3% trong tháng này, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục của tháng 7 (4,7%), tuy nhiên vẫn duy trì trên mức 4%.

Jeon Seong-in, giáo sư kinh tế tại Đại học Hongik, cho biết, "Lạm phát ở Mỹ đã bắt đầu ổn định hơn một chút, nhưng trong trường hợp của Hàn Quốc, có khả năng tỷ lệ lạm phát sẽ vẫn duy trì ở mức cao cho đến nửa cuối năm. Do đó, khả năng cao BoK sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất nhỏ (tăng 0,25 điểm phần trăm) để đối phó với lạm phát."

 

Xu hướng biến động của lãi suất cơ bản giữa Hàn Quốc và Mỹ. [Ảnh=AJU News]


Không chỉ lạm phát, mà tình trạng 'đảo ngược' của lãi suất chuẩn giữa Hàn Quốc và Mỹ (lãi suất cơ bản của Mỹ cao hơn lãi suất cơ bản của Hàn Quốc) dường như cũng là một yếu tố quan trọng dẫn đến việc BoK quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp.

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện bước tăng lãi suất khổng lồ (tăng 0,75 điểm phần trăm) trong hai tháng liên tiếp tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 27/7 (theo giờ địa phương), lãi suất cơ bản của Mỹ (2,25-2,50%) đã cao hơn Hàn Quốc (2,25%).

BoK có khả năng thu hẹp khoảng cách bằng cách tăng lãi suất cơ bản để giảm thiểu rủi ro như dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ rời khỏi thị trường Hàn Quốc, đồng won suy yếu và giá nhập khẩu tăng cao do thay đổi tỷ giá hối đoái.

Đặc biệt, sau khi ý định thắt chặt tiền tệ của Fed được xác nhận lại trong biên bản cuộc họp thường kỳ của FOMC vào tháng 7, tỷ giá hối đoái đồng won/đô la vào ngày 23/8 đã tăng lên mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, đạt mốc 1.346,6 won.

Seong Tae-yoon, giáo sư kinh tế tại Đại học Yonsei, cho biết, "Việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi. Điều này là do tỷ lệ lạm phát quá mạnh nên không thể duy trì sự nghịch đảo của lãi suất Hàn - Mỹ như vẫn diễn ra trong một thời gian dài."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기