Đời sống Xã hội

Siêu bão Hinnamnor dự kiến đổ bộ vào bờ biển Gyeongnam…Chính phủ Hàn Quốc gấp rút chuẩn bị các biện pháp ứng phó

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:49 02-09-2022

Theo Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), bão Hinnamnor (cơn bão số 11) được dự báo sẽ đổ bộ vào miền nam Hàn Quốc vào đầu tuần tới, với khả năng cao sẽ trở thành cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Hàn Quốc.

 

Các quan chức đang theo dõi diễn biến của siêu bão Hinnamnor tại Phòng Ứng phó Thảm họa Nông nghiệp của Bộ Nông nghiệp Thực phẩm và Nông thôn tại Khu liên hợp Chính phủ Sejong ở thành phố Sejong vào chiều ngày 2/9/2022. [Ảnh=Yonhap News]


KMA cho biết trong dự báo lúc 11 giờ sáng ngày 2/9 rằng nhiều khả năng siêu bão Hinnamnor sẽ đổ bộ vào bờ biển phía nam Gyeongnam vào rạng sáng ngày 6/9. Theo cơ quan này, đây là cơn bão thứ 11 trong năm và hiện được phân loại với cấp "siêu mạnh".

Tại Hàn Quốc, cường độ bão được chia thành 4 cấp độ: trung bình - mạnh - rất mạnh - siêu mạnh.

Tính đến 9 giờ sáng 2/9, siêu bão đang nằm ở vùng biển cách Đài Bắc 420 km về phía đông nam.

Thủ tướng Han Duck-soo đã chỉ thị cho các bộ và cơ quan chính phủ liên quan nhanh chóng đưa ra các biện pháp ứng phó để giảm thiểu thiệt hại từ cơn bão.

Văn phòng thủ tướng cho biết trong một tuyên bố, Thủ tướng Han đã yêu cầu các cơ quan chức năng "phải giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản thông qua việc dự đoán trước, đồng thời hướng dẫn sơ tán triệt để đối với các khu vực nguy hiểm."

Theo KMA, Hinnamnor dự kiến sẽ còn tiếp tục mạnh hơn trên đường di chuyển về phía bắc trước khi đổ bộ vào Hàn Quốc. Dự kiến siêu bão Hinnamnor đổ bộ sẽ có áp suất trung tâm và tốc độ gió tối đa lần lượt là 950 hPa (hectopascal) và 43 m/s.

Dự báo cho thấy cơn bão có thể sẽ rời khỏi bán đảo Triều Tiên vào đêm 6/9 trên Biển Đông, tuy nhiên con đường di chuyển vẫn cũng không chắc chắn, KMA cho biết.

"Có khả năng cơn bão sẽ gây ra thiệt hại chưa từng thấy", Woo Jin-kyu, một quan chức KMA, nói trong một cuộc họp báo, kêu gọi người dân chuẩn bị tinh thần cho mưa lớn và gió mạnh.

KMA đã cảnh báo về các đợt nước biển dâng và mưa trên toàn bộ Hàn Quốc. Đây là cảnh báo với mức độ nghiêm trọng hơn so với dự báo trước đó rằng các tác động của siêu bão sẽ chỉ giới hạn ở khu vực phía nam.

Dự kiến sẽ có mưa lớn trên khắp đất nước khi cơn bão hấp thụ hơi ẩm từ một áp thấp nhiệt đới mới hình thành trước khi đến gần bán đảo Triều Tiên. Khu vực đông nam của Jeju hiện đang chứng kiến lượng mưa dao động từ 10~20 mm mỗi giờ, với mức dự kiến sẽ lên tới từ 100~250 mm, từ 2/9 cho tới hết 4/9, KMA cho biết.

Seoul và khu vực xung quanh dự kiến sẽ chứng kiến lượng mưa từ 20~70 mm vào 4/9, các nhà chức trách cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기