Đời sống Xã hội

Hàn Quốc vận hành hệ thống trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ điện tử với Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:45 31-10-2022
Ngày 31, Cục Hải quan Hàn Quốc (CEO Yoon Tae-sik) đã ký biên bản ghi nhớ về việc thành lập và vận hành Hệ thống trao đổi dữ liệu xuất xứ điện tử (EODES) theo Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với Bộ Công thương Việt Nam, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan Việt Nam. Dự kiến hệ thống này sẽ được vận hành hệ trong nửa đầu năm sau.

 

[Ảnh=Yonhap News]


EODES là một hệ thống điện tử cho phép trao đổi thông tin Giấy chứng nhận xuất xứ giữa các cơ quan hải quan theo thời gian thực.

Để các nhà xuất nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế quan theo hiệp định thương mại tự do (FTA), họ phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ chứng minh quốc tịch của hàng hóa cho cơ quan hải quan của nước nhập khẩu.

Khi EODES đi vào hoạt động, không cần phải nộp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giúp đơn giản hóa quy trình áp dụng thuế quan ưu đãi FTA. Hiện hải quan Hàn Quốc đang vận hành EODES với Trung Quốc, Indonesia.

Cơ quan Hải quan Hàn Quốc kỳ vọng rằng EODES sẽ giảm thời gian thông quan và giảm chi phí hậu cần của các công ty, cũng như ngăn chặn những khó khăn hải quan có thể phát sinh trong quá trình xác minh tính xác thực của giấy chứng nhận xuất xứ từ hải quan của nước đối tác.

Tính đến năm ngoái, Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ ba và nhập khẩu lớn thứ sáu của Hàn Quốc.

"Chúng tôi có kế hoạch thiết lập EODES với Việt Nam càng sớm càng tốt để hỗ trợ các công ty Hàn Quốc nhằm giúp các công ty trong nước có thể tận dụng tối đa hiệu quả của FTA", Jeong Gu-cheon người đứng đầu bộ phận thực thi hiệp định thương mại tự do của Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc cho biết.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기