Đời sống Xã hội

Công dân người Việt được thành phố Seoul trao giải thưởng Tình nguyện viên ưu tú

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:31 15-11-2022
Ngày 14, Chính quyền thành phố Seoul thông báo chị Nguyễn Thị Tâm Tình (45 tuổi), một công dân Việt Nam nhập quốc tịch Hàn Quốc, đã được chọn là Tình nguyện viên ưu tú (giải Daesang - giải thưởng danh giá nhất) trong Giải thưởng Tình nguyện viên Seoul lần thứ 34. Được biết, trong suốt 19 năm qua, chị Tình đã phiên dịch miễn phí cho những người Việt Nam chưa thạo tiếng tại Hàn Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên sau 34 năm kể từ khi Giải thưởng Tình nguyện viên Seoul được thành lập, một công dân nước ngoài nhập tịch được vinh danh nhận giải.
 

[Ảnh=Thành phố Seoul]


Kể từ năm 1989, hàng năm Chính quyền Thành phố Seoul đã trao Giải thưởng Tình nguyện viên của Chính quyền Thành phố Seoul cho những cá nhân hoặc tổ chức có đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng địa phương thông qua các khoản quyên góp hoặc các hành động tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Tâm Tình đến Hàn Quốc du học vào năm 2002 sau khi học chuyên ngành tiếng Hàn tại một trường đại học ở Việt Nam. Vào năm 2003, chị nhận được yêu cầu từ cảnh sát Hàn Quốc "Bạn có thể giúp phiên dịch điều tra một người Việt Nam không?" và bắt đầu giúp phiên dịch miễn phí cho người Việt Nam tại đồn cảnh sát. Chị Tình đã nhập quốc tịch Hàn Quốc vào năm 2017 và hiện đang làm việc trong bộ phận bán hàng quốc tế cho một công ty thương mại ở Hàn Quốc.

Chị Tình cho biết: "Tôi bắt đầu tình nguyện giúp đỡ những người Việt Nam tại đồn cảnh sát vì tôi nghĩ rằng khi bị đưa tới đồn cảnh sát mà còn gặp khó khăn trong giao tiếp thì mọi người chắc hẳn sẽ vô cùng lo lắng". Chị Tình cho biết khoảng thời gian đó chị thường đến đồn cảnh sát một hoặc hai lần mỗi tháng để phiên dịch giữa cảnh sát và những người Việt Nam đang bị điều tra.

Ngoài ra, chị cũng đã tình nguyện dạy tiếng Việt miễn phí từ năm 2003 tại Trung tâm Lao động Nước ngoài Seongdong ở Seongdong-gu, Seoul. Từ năm 2003~2007, chị làm phiên dịch cho các trẻ em Việt Nam mổ tim tại Bệnh viện Sejong ở Bucheon, tỉnh Gyeonggi.

Chị Tình cho biết "Một đứa trẻ tôi gặp khi tình nguyện ở bệnh viện nói rằng nó đã trở thành bác sĩ sau khi trở về Việt Nam. Tôi cảm thấy được đền đáp khi nghĩ rằng 'Tôi cũng có thể giúp ích cho mọi người'."

"Sau khi nhận được giải thưởng tình nguyện, tôi cảm thấy có trách nhiệm phải làm công việc tình nguyện trong 20 năm nữa", chị Tình tâm sự.

Mặt khác, các giải xuất sắc dành cho các cá nhân và tập thể đã được trao cho ông Lee Jae Soon (62 tuổi), ông Yoo Oe Soon (70 tuổi) và ông Kim Gap Seok (59 tuổi), về những đóng góp trong việc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những bệnh nhân nhập viện không có thân nhân chăm sóc, những cô cậu bé phải trở thành trụ cột cho gia đình.

Giải thưởng tập thể xuất sắc nhất được trao cho hai tổ chức, trong đó một tổ chức đã góp phần trong công tác phòng ngừa bệnh trầm cảm cho người dân bằng cách gửi thư tay trả lời những tâm sự của những người giấu tên và một tổ chức là đơn vị đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục tình nguyện từ xa.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại hội trường đa năng thuộc Tòa thị chính thành phố Seoul lúc 2 giờ chiều ngày 15/11.

 

[Ảnh=Thành phố Seoul]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기