Kinh tế Chính trị

Chính phủ Hàn Quốc xem xét việc ban hành lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc' với cuộc đình công của công đoàn vận tải hàng hóa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:04 25-11-2022
Chính phủ Hàn Quốc đang cho thấy lập trường không khoan nhượng và có phản ứng cứng rắn đối với công đoàn vận tải hàng hóa, đơn vị đã đã tiến hành tổng đình công từ ngày 24. Chính phủ cũng cảnh báo rằng nếu tài xế xe tải không trở lại làm việc, cơ quan chức năng sẽ trình lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc' vào cuộc họp nội các vào tuần tới. Người ta lo ngại rằng việc đình công có khả năng cao sẽ còn kéo dài do trong ngay ngày đầu tiên đình công đã ghi nhận thái độ quyết liệt giữa cả 2 phía công đoàn và chính phủ.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Won Hee-ryong đã thúc giục công đoàn hàng hóa ngừng đình công trong một tuyên bố công khai được phát biểu tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul vào ngày 25/11. Bộ trưởng Won cho biết: "Việc liên minh hàng hóa đơn phương từ chối vận chuyển tập thể vào thời điểm chưa đủ lực để vượt qua suy thoái kinh tế là một hành động rất ích kỷ, không có lý do chính đáng, lấy hệ thống vận tải hàng hóa làm "con tin" để đòi hỏi quyền lợi. Chúng tôi sẽ đáp trả nghiêm khắc việc từ chối vận chuyển tập thể theo luật pháp và các nguyên tắc."

Bộ trưởng Won nhấn mạnh rằng ông chưa bao giờ hứa sẽ bãi bỏ hệ thống giá vé an toàn hoặc mở rộng số lượng các mặt hàng được áp dụng mà Liên đoàn Công nhân Vận tải Hàng hóa Hàn Quốc kiên quyết yêu cầu. Nó cũng bác bỏ tuyên bố của công đoàn hàng hóa rằng không có cuộc thảo luận nào với chính phủ kể từ cuộc đình công vào tháng Sáu. Bộ trưởng Won cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã tổ chức 56 cuộc họp với các bên liên quan, trong đó 35 cuộc họp có sự tham gia của Liên minh Công đoàn vận tải hàng hóa Hàn Quốc, đặc biệt có tới 14 cuộc họp được tổ chức riêng với Công đoàn. Chúng tôi đã đề xuất thành lập một lực lượng đặc nhiệm (TF) vận chuyển hàng hóa an toàn, nhưng hiệp hội hàng hóa đã phản đối và không tham gia."

Bộ trưởng Won cũng đang tỏ thái độ gay gắt hơn bằng cách thậm chí đề cập đến lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc'. Bộ trường đã đến thăm Cơ sở Container Nội địa (ICD) ở Uiwang, Gyeonggi-do, là cơ sở hậu cần ở khu vực đô thị và đưa ra phát biểu "Chúng tôi đã bắt đầu các bước thực tế để ban hành lệnh'cưỡng chế quay trở lại làm việc'. Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ được giao mà không do dự, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tổ chức một cuộc họp nội các hoặc một cuộc họp nội các bất thường sớm nhất vào thứ Ba tới."

Luật Kinh doanh vận tải cho phép Bộ trưởng Bộ Đất đai, Giao thông vận tải và Hàng hải ra lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc' trong trường hợp người cung cấp dịch vụ vận tải hoặc nhân viên vận tải cùng từ chối vận chuyển hàng hóa mà không có lý do chính đáng, gây cản trở lớn cho việc vận chuyển hàng hóa. Nếu nhân viên vận chuyển từ chối quay trở lại làm việc thì có thể phải đối mặt với án phạt tù tối đa 3 năm hoặc phạt tiền tối đa lên đến 30 triệu won. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp không chấp hành lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc',  doanh nghiệp có thể bị đình chỉ giấy phép, sau đó là hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

Từ trước tới nay, chính phủ Hàn Quốc chưa từng ban hành lệnh 'cưỡng chế quay trở lại làm việc' một lần nào.

Các thành viên của Liên đoàn vận tải hàng hóa đã tập trung tại Nhà ga Quốc tế Cảng Gwangyang và ICD Uiwang từ 0 giờ ngày 24/11. Chính phủ ước tính rằng 9.600 (43%) trong số 22.000 thành viên của liên minh hàng hóa đã tham gia buổi đình công. Không có báo cáo về đụng độ với cảnh sát trong buổi lễ.

Chính phủ nhận thấy rằng không có thiệt hại nào trong ngày đầu tiên của cuộc đình công vì các chủ hàng lớn và các công ty vận tải đã thực hiện các biện pháp vận chuyển trước để chuẩn bị cho việc đình công tập thể. Tuy nhiên, nhà máy Pohang của Hyundai Steel, nơi thường vận chuyển 8.000 tấn mỗi ngày, đã không thể gửi bất kỳ chuyến hàng nào vào ngày hôm đó, gây ra sự gián đoạn hậu cần. Lối vào Nhà ga cảng Gwangyang ở tỉnh Nam Jeolla cũng đã bị chặn bởi các phương tiện rơ moóc, và hầu hết các công ty bốc xếp bến container và vận tải đường bộ ở các cảng Pyeongtaek và Dangjin ở tỉnh Gyeonggi cũng được báo cáo là đã ngừng hoạt động.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기