Kinh tế Chính trị

[Hội nghị thượng đỉnh Hàn - Việt] Kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao…Chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác chiến lược toàn diện'

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)08:13 06-12-2022
Quan hệ hợp tác đối ngoại ở mức độ cao nhất…Mở rộng hợp tác về an ninh
Vào lúc 15 giờ chiều (theo giờ địa phương; 13 giờ chiều theo giờ Việt Nam) ngày 5, tại Văn phòng Tổng thống tại Yongsan (Seoul), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã chủ trì lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc theo nghi thức cao nhất và có cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Việt Nam.

 

Cuộc hội đàm cấp cao giữa Tổng thống Yoon Suk-yeol và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Tổng thống Yongsan (Seoul) chiều ngày 5/12/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Tại cuộc hội đàm cấp cao cùng ngày, Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu "Bằng cách thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện giữa hai quốc gia, chúng tôi kỳ vọng vào một kỷ nguyên mới trong quan hệ ngoại giữa Hàn Quốc và Việt Nam".

Trước đó, tại cuộc họp báo chung được tổ chức trước giờ diễn ra hội đàm, tổng thống Yoon cũng cho biết "Trong 30 năm qua, hai nước đã cùng nhau xây dựng một mối quan hệ hợp tác cùng phát triển vô cùng vững chắc. Hai quốc gia đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong hợp tác thương mại và đầu tư, cùng với sự tích cực trong các hoạt động giao lưu nhân dân, người dân hai nước cũng đã trở thành những người hàng xóm thân thiết."

Sau hơn 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, Việt Nam đã nổi lên là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc và Hàn Quốc cũng trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến năm ngoái (2021); kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt 80,6 tỷ đô la; số tiền đầu tư lên tới 74,6 tỷ đô la và trao đổi con người ghi nhận 4,84 triệu người (tính đến năm 2019).
 
Trước đó, Hàn Quốc và Việt Nam đã ký kết quan hệ 'Đối tác hợp tác chiến lược' vào năm 2009. Nhân cuộc hội đàm cấp cao lần này, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ nâng cấp lên thành 'Đối tác chiến lược toàn diện'. Ngoại trừ Mỹ (quốc gia có 'quan hệ đồng minh' duy nhất với Hàn Quốc) thì Việt Nam có thể sẽ trở thành quốc gia có quan hệ hợp tác với Hàn Quốc ở mức độ cao nhất.
 
Về phía Việt Nam, quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện' cũng là cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất. Tính đến nay, Việt Nam mới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 3 quốc gia là Trung Quốc, Nga và Ấn Độ.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh "Trong đường lối chính sách đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ với Hàn Quốc. Việt Nam mong muốn cùng Hàn Quốc xây dựng mối quan hệ hướng tới sự thịnh vượng chung của hai nước, đồng thời đóng góp cho hòa bình và ổn định thế giới, hợp tác và phát triển trong khu vực."
 
Tại hội nghị cùng ngày, hai nhà lãnh đạo hai nước đã trao đổi sâu về các biện pháp tăng cường hợp tác song phương về chính trị, an ninh, kinh tế (thương mại, đầu tư, tài chính, cơ sở hạ tầng, chuỗi cung ứng), phát triển, giáo dục, giao lưu nhân dân cũng như các vấn đề lớn của khu vực và quốc tế. Qua đó, tổng cộng đã có 9 biên bản ghi nhớ (MoU) và các thỏa thuận đã được ký kết.
 
Cụ thể bao gồm △Sửa đổi Nghị định thư đối với Hiệp định Hợp tác và Hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực Hải quan △Công hàm trao đổi về việc triển khai nguyên tắc cộng gộp về xuất xứ △Khung hợp tác về sử dụng viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Hàn Quốc △Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác dựa trên quan hệ đối tác chiến lược toàn diện △Bản ghi nhớ hợp tác về văn hóa năm 2023~2025 △Bản ghi nhớ về hợp tác khai thác khoáng sản thiết yếu △Bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện trong ngành năng lượng và điện lực △Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và y tế △Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기