Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol công bố danh sách ân xá dịp năm mới…1.373 người được trả tự do bao gồm cựu tổng thống Lee Myung-bak

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:31 27-12-2022
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tổ chức một cuộc họp về các vấn đề nhà nước vào ngày 27 và công bố danh sách ân xá đặc biệt nhân dịp năm mới đã được Bộ Tư pháp xem xét và phê duyệt. Có 1.373 người sẽ được ân xá trong lần này bao gồm cựu tổng thống Lee Myung-bak, cựu Thống đốc tỉnh Gyeongnam Kim Kyung-soo. Lệnh ân xá sẽ có hiệu lực vào ngày 28/12.

 

Bản tin liên quan đến đợt ân xá năm mới của Tổng thống Yoon Suk-yeol đang được bật trên màn hình tại phòng chờ ở ga Seoul chiều ngày 27/12/12022. [Ảnh=Yonhap News]


Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết trong một bài phát biểu trước cuộc họp giải thích rằng danh sách và phạm vi ân xá đã được quyết định cẩn thận sau khi lắng nghe ý kiến ​​​​từ mọi tầng lớp nhân dân và hy vọng rằng các cuộc ân xá sẽ trở thành cơ hội để thúc đẩy sự đoàn kết của các lực lượng quốc gia.

Đây là lần ân xá thứ hai kể từ khi chính phủ Yoon Suk-yeol nhậm chức, sau lần ân xá đầu tiên nhân ngày Quốc khánh 15/8. Trong số 1.373 người được ân xá, có tổng cộng 9 chính trị gia và 66 quan chức nhà nước sẽ được ân xá, giảm án hoặc khôi phục quyền lợi.

Tháng 10/2020, cựu Tổng thống Lee Myung-bak đã bị Tòa án tối cao kết án 17 năm tù, phạt 18 tỷ won và phạt bổ sung 3,5 tỷ won với tội danh hối lộ 9,4 tỷ won và biển thủ 25,2 tỷ won.

Các cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee gồm việc nhận khoảng 10 triệu USD tiền hối lộ từ Samsung Electronics, cơ quan tình báo Hàn Quốc và cựu giám đốc điều hành một tập đoàn ngân hàng. Công tố viên cũng cáo buộc ông Lee đã biển thủ khoảng 30 triệu USD từ một công ty phụ tùng ôtô thuộc sở hữu của ông và trốn trả khoản thuế doanh nghiệp khoảng 280.000 USD.

Sau 1 năm 8 tháng thụ án, ông Lee được hoãn thi hành án vì vấn đề sức khỏe để điều trị bệnh. Theo đó, sau khi lệnh ân xá có hiệu lực, ông Lee sẽ được miễn bản án 15 năm tù còn lại cũng như 8,2 tỷ won tiền phạt chưa nộp.

Trong danh sách ân xá còn có Kim Kyung-soo, cựu Thống đốc tỉnh Gyeongnam, người được coi là thân tín của cựu Tổng thống Moon Jae-in, đã bị kết án tù vì tội thao túng bình luận trên một trang web về cuộc bầu cử của cựu Tổng thống Moon Jae-in. Ông đã bị Tòa án Tối cao kết án 2 năm tù vào tháng 7/2021 và dự kiến ​​​​sẽ ra tù vào ngày 4/5/2023.

Tuy nhiên, quyền tranh cử của ông Kim vẫn sẽ bị hạn chế cho đến tháng 5 năm 2028. Chính phủ giải thích rằng tội danh của cựu thống đốc Kim là thao túng dư luận quy mô lớn trong quá trình bầu cử tổng thống và sau khi xem xét đến vị trí, vai trò của ông vào thời điểm đó, ông không đủ điều kiện để được phục quyền.

Một số những cái tên đáng chú ý khác trong đợt ân xá lần này bao gồm Kim Ki-chun Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Park Geun-hye; nguyên Bộ trưởng Tài chính Choi Kyung-hwan; cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Jae-joon, Lee Byung-kee và Lee Byong-ho; cựu thư ký cấp cao của tổng thống về các vấn đề chính trị Jun Byung-hun.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기