Đời sống Xã hội

Những từ khóa được nhấn mạnh trong bài phát biểu năm mới của Top 10 tập đoàn Hàn Quốc năm 2023 là gì?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:46 03-01-2023
Từ khóa 'Khủng hoảng' được nhắc đến tương đối nhiều trong các bài phát biểu chúc mừng năm mới 2023 của 10 tập đoàn đứng đầu Hàn Quốc. Điều này phần nào phản ánh mối lo của các công ty Hàn Quốc về tình hình kinh tế toàn cầu.

 

Top 20 từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong các bài phát biểu chúc mừng năm mới của 10 tập đoàn đứng đầu Hàn Quốc. [Ảnh=CEO Score]


Ngày 3, theo kết quả nghiên cứu của CEO Score thuộc Viện Nghiên cứu dữ liệu doanh nghiệp về những từ khóa được nhắc đến trong bài phát biều đầu năm 2023 của top 10 tập đoàn đứng đầu Hàn Quốc thì từ khóa được nhắc đến nhiều nhất là: 'Khách hàng' (35 lần).

Tiếp theo, 'Tăng trưởng' (34 lần), 'Tương lai' (34 lần), 'Khủng hoảng' (29 lần) và 'Công nghệ' (28 lần) lần lượt xếp từ vị trí thứ 2 đến thứ 5 về tần suất sử dụng.

'Môi trường' (25 lần), 'Giá trị' (24 lần), 'Mới lạ' (24 lần), 'Thay đổi' (23 lần) và 'Toàn cầu' (21 lần) cũng lọt vào top 10.

Ngoài ra, theo phân tích của CEO Score về sự thay đổi của các từ khóa trong bài phát biểu năm mới trong vòng ba năm qua, 'Khách hàng' luôn là từ khóa đứng đầu về số lượng được đề cập trong ba năm liên tiếp.

Tuy nhiên, tần suất sử dụng đã giảm dần xuống với 56 lần vào năm 2021, 40 lần vào năm ngoái và 35 lần vào năm nay.

Thay vào đó, từ khóa 'Tăng trưởng' vốn đứng vị trí thứ hai (35 lần) vào năm 2021 đã bị đẩy xuống vị trí thứ bảy (28 lần) vào năm ngoái nhưng đã quay trở lại vị trí thứ hai vào năm nay.

Từ khóa 'Khủng hoảng' vốn thậm chí không lọt vào top 10 năm 2021 và năm ngoái đã leo lên vị trí thứ tư trong năm nay.

CEO Score phân tích rằng việc từ khóa này vươn lên vị trí thứ tư trong bài phát biểu đầu năm của các tập đoàn lớn (khi lạm phát kèm suy thoái leo ​​thang trong bối cảnh những tin tức xấu như cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc) phản ánh sự cảnh giác của các tập đoàn về bối cảnh thế giới. Từ khóa mang sắc thái tương đương là 'Khó khăn' cũng đứng thứ 15 (17 lần) về tần suất sử dụng.

Theo đó, những từ khóa phản ánh tình hình kinh tế hiện nay như khủng hoảng, khó khăn được sử dụng tổng cộng 46 lần trong bài phát biểu mừng năm mới của top 10 tập đoàn Hàn Quốc trong năm nay.

Cụ thể Shinsegae là tập đoàn sử dụng cụm từ 'Khủng hoảng' nhiều nhất với tổng cộng 13 lần được nhắc đến trong bài phát biểu năm mới. Người ta hiểu rằng tình trạng khủng hoảng của ngành phân phối, vốn phải đối mặt với lãi suất cao, giá cả cao và tỷ giá hối đoái cao, đã được phản ánh đúng như thực tế.

Trong bầu không khí này, các từ khóa như 'Tương lai' và 'Tăng trưởng' đã cùng vươn lên vị trí thứ hai về tần suất sử dụng.

Ngoài ra, nhằm cho thấy quyết tâm vượt qua khó khăn, các tập đoàn lớn của Hàn Quốc cũng thường sử dụng những từ khóa như 'Công nghệ', 'Sự thay đổi' trong các bài phát biểu đầu năm mới.

Ngược lại, từ khóa 'Toàn cầu' vốn thường xuyên được nhắc tới trong các bài phát biểu năm mới hàng năm, đã tụt dần từ vị trí thứ 7 (23 lần) năm 2021 xuống vị trí thứ 8 (26 lần) năm ngoái và vị trí thứ 10 (21 lần) năm nay.

Ngoài ra, nhờ các biện pháp nới lỏng kiểm dịch, từ khóa 'Covid-19' cũng biến mất khỏi top 20 năm nay.
 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기