Kinh tế Chính trị

IMF tiếp tục hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc từ 1,7% → 1,5%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:08 12-04-2023

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay xuống mức 1,5%. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp IMF điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc.

 

Cảng Busan, Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]

Theo Bộ Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc ngày 11, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) được công bố cùng ngày IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm nay thêm 0,2 điểm phần trăm (p) từ mức 1,7% trước đó xuống còn 1,2%. Đây cũng là lần thứ 2 trong năm nay, IMF hạ dự báo cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc, sau lần điều chỉnh giảm 0,3 điểm phần trăm vào tháng 1/2023.

Có thể thấy IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc bốn lần liên tiếp từ tháng 7/2022, tháng 10/2022, tháng 1/2023 và tháng 4/2023.

Hiện dự báo của IMF chỉ tương đương với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), còn lại thấp hơn dự báo chính thức của chính phủ và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (1,6%), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (1,6%) và Viện Phát triển Hàn Quốc (1,8%).

IMF cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,1 điểm phần trăm từ mức 2,9% trong dự báo tháng 1 xuống còn 2,8% trong báo cáo lần này.

Trong trung hạn (lấy tiêu chuẩn 5 năm), tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo ở mức 5,3%. Đây là mức thấp nhất được ghi nhận kể từ tháng 4/1990, khi báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới của IMF bắt đầu được công bố.

IMF cho biết: "Điều kiện kinh tế toàn cầu năm nay là một quá trình phục hồi khó khăn. Có không ít ý kiến bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình bất ổn trên thị trường tài chính đang lan rộng gần đây chẳng hạn như sự cố phá sản của ngân hàng Silicon Valley (SVB) và tình trạng khủng hoảng của ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ trong bối cảnh chiến tranh Ukraine và lạm phát tiếp tục gia tăng từ năm ngoái vẫn chưa được giải quyết".

IMF cũng trích dẫn nợ công và tư nhân quá cao và chênh lệch tín dụng (khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp) tăng, chủ yếu ở các nhóm thị trường mới nổi và đang phát triển, là những rủi ro tiềm ẩn.

Dự báo tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc cho năm tới (2024) đã được điều chỉnh giảm 0,2 điểm phần trăm từ mức 2,6% xuống 2,4%. Dự báo lạm phát cho năm nay và năm tới lần lượt là 3,5% và 2,3%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기