Kinh tế Chính trị

Chuyến công tác kinh tế tới Việt Nam của tổng thống Yoon Suk-yeol và kỳ vọng của các DN Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:15 15-06-2023
Chuyến công tác kéo dài 6 ngày 5 đêm (19~24/6) của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng với phái đoàn kinh tế tới Pháp và Việt Nam (lịch trình tới Việt Nam diễn ra từ 22~24/6) đang làm tăng kỳ vọng xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực bao gồm quốc phòng, năng lượng, thiết bị gia dụng.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol tổ chức hội nghị trực tuyến với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan (Seoul) vào ngày 8/6/2022. [Ảnh=Văn phòng Tổng thống]

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc vào ngày 14, trong phái đoàn kinh tế 205 người tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc trong lần công tác này có nhiều quan chức, lãnh đạo của 12 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Đặc biệt, trong số các công ty quốc phòng Hàn Quốc, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Dong-kwan và Chủ tịch tập đoàn HD Hyundai Jung Ki-seon cũng sẽ tham gia phái đoàn. 

Trong tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ 'Đối tác chiến lược toàn diện' được ký kết vào ngày 5/12 năm ngoái, 2 nước đã nhất trí cùng nhau tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Tại thời điểm đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng đã bày tỏ kỳ vọng vào xuất khẩu quốc phòng sang Việt Nam, Tổng thống phát biểu "Chính phủ của chúng tôi sẽ mở rộng hợp tác công nghiệp quốc phòng với Việt Nam".

Có một số quan sát cho rằng Việt Nam đang giảm lượng nhập khẩu vũ khí từ Nga do chế tài trừng phạt của Mỹ và các nước thành viên NATO đối với Nga sau khi chiến sự Nga-Ukraine xảy ra.

Trước tình hình đó, ngành công nghiệp quốc phòng Hàn Quốc cho rằng các loại vũ khí đại diện cho nền công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc như pháo tự hành K9, xe tăng K2 có giá thành rẻ hơn tới 40% so với các vũ khí cùng loại ở các nước phát triển, thêm vào đó thời gian giao hàng ngắn có thể là lựa chọn tối ưu cho Việt Nam.

Trong nỗ lực để đạt được mục tiêu này, một số quan chức từ Tập đoàn Hanwha, bao gồm Hanwha Corporation, Hanwha Aerospace và Hanwha Ocean đã cùng nhau tham gia vào phái đoàn kinh tế lần này. Bên cạnh đó, HD Hyundai cũng dự kiến ​​sẽ tìm kiếm xuất khẩu trong lĩnh vực đóng tàu hải quân.
 

Pháo tự hành K9. [Ảnh = Hanwha Aerospace]

Ngoài lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, kỳ vọng về kết quả hợp tác kinh tế với Việt Nam, vốn được mệnh danh là "blue ocean (thuật ngữ tiếng lóng ám chỉ những thị trường chưa có sẵn, ít cạnh tranh)" của thị trường thiết bị gia dụng và năng lượng, cũng rất đáng chú ý.

Trước hết, Samsung Electronics đã coi Việt Nam làm cơ sở sản xuất chiến lược, khoảng một nửa số điện thoại thông minh mà Samsung bán trên toàn thế giới được sản xuất tại đây. Không chỉ ở lĩnh vực di động, Samsung Electronics còn tập trung vào việc mở rộng thị trường TV và màn hình. Với việc Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong trực tiếp góp mặt trong phái đoàn kinh tế tháp tùng Tổng thống Yoon, có ý kiến cho rằng nhiều khả năng Samsung sẽ công bố thêm những khoản đầu tư mới trong chuyến công tác lần này.
 
Trong lĩnh vực năng lượng, các tập đoàn như Hanwha, Doosan, SK, GS cũng được kỳ vọng sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực thông qua chuyến công tác Việt Nam cùng với Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Việt Nam là quốc gia sản xuất điện mặt trời lớn thứ 10 trên thế giới và đang nỗ lực hết sức để mở rộng các cơ sở sản xuất điện thân thiện với môi trường ở cấp quốc gia. Việt Nam cũng quan tâm đến việc mở rộng các cơ sở sản xuất điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Một số doanh nghiệp tiêu biểu đang thúc đẩy các dự án phát điện LNG tại Việt Nam bao gồm Samsung C&T và GS Energy.

Ngành công nghiệp phân tích rằng, trong lịch trình này một số lượng lớn Biên bản ghi nhớ (MOU) ở cấp chính phủ và kế hoạch hợp tác kinh tế giữa các công ty sẽ được ký kết để giành được các lợi thế ở thị trường Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기