Kinh tế Chính trị

Liệu Chủ tịch Samsung có mang đến "món quà" đầu tư bất ngờ nào cho Việt Nam trong chuyến thăm sắp tới hay không?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)07:52 20-06-2023
Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong sẽ lại bắt đầu các chuyến công du nước ngoài khởi đầu bằng việc tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong chuyến thăm Pháp và Việt Nam kéo dài 6 ngày 4 đêm (19~24/6). Bên cạnh các hoạt động chính thức giữa Tổng thống Hàn Quốc và chính phủ Việt Nam, hiện giới kinh doanh cũng như dư luận Hàn Quốc cũng đang đổ dồn sự chú ý tới những cuộc gặp gỡ rộng rãi của chủ tịch Samsung với các nhân vật chính trị, doanh nhân địa phương, nội dung các hợp tác kinh doanh và kế hoạch đầu tư trong tương lai của tập đoàn tại Việt Nam.

 

Lee Jae-yong Chủ tịch Samsung Electronics, gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trước buổi lễ khánh thành Trung tâm R&D Samsung Việt Nam tại Hà Nội, Việt Nam vào ngày 23/12/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Theo thông tin trong ngành và báo chí của Hàn Quốc, Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong cùng người đứng đầu 5 tập đoàn lớn bao gồm SK, Hyundai Motor, LG và Lotte sẽ đồng hành cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong chuyến công du Pháp và Việt Nam.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Chủ tịch Lee là chuyến thăm sau 6 tháng kể từ lần Chủ tịch Samsung tham dự lễ khánh thành Trung tâm R&D Samsung tại Hà Nội vào tháng 12 năm ngoái. Đồng thời Chủ tịch Lee cũng sẽ có cuộc gặp chính thức đầu tiên với chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, người mới nhậm chức Chủ tịch nước Việt Nam vào ngày 2/3/2023. Trước đó, chủ tịch Lee vẫn luôn duy trì mối quan hệ thân thiết với nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với nhiều cuộc gặp trong 3 năm liên tiếp từ năm 2018~2020.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định, với vị thế kinh tế của Samsung tại Việt Nam, có khả năng Chủ tịch Võ Văn Thưởng, cũng giống với nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, sẽ có những đề nghị đối với Chủ tịch Lee Jae-yong về việc đầu tư thêm vào Việt Nam.

Chỉ tính riêng trong năm ngoái (2022), Samsung Electronics đã đầu tư 20 tỷ USD (khoảng 25,6 nghìn tỷ won) vào Việt Nam. Thêm vào đó, Samsung cũng đang hướng đến Việt Nam như một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc để tránh tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc về quyền bá chủ trong ngành công nghệ cao, nên khả năng thông qua chuyến công du lần này của chủ tịch Lee, tập đoàn sẽ gia tăng các khoản đầu tư tại Việt Nam được đánh giá là có thể xảy ra.

Kể từ khi Chủ tịch Lee Jae-yong thăm Việt Nam cùng với cựu Chủ tịch Lee Kun-hee vào năm 2012, Chủ tịch Lee đã thường xuyên đến thăm Việt Nam. Trong đó, trung tâm R&D Việt Nam là dự án ưu tiên được Chủ tịch Lee chăm chút từ khâu quyết định đầu tư cho đến quá trình khởi công xây dựng. Sự tham dự bất thường của Chủ tịch Lee tại lễ khánh thành một trung tâm R&D ở nước ngoài đã biểu hiện ý chí của ông nhằm biến Việt Nam thành một cơ sở xuất khẩu toàn cầu.

Hiện tại, Samsung Electronics có 6 pháp nhân tại Việt Nam bao gồm nhà máy sản xuất, cơ sở bán hàng và trung tâm R&D. Hơn một nửa số điện thoại thông minh của Samsung Electronics bán ra trên toàn thế giới được sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, các sản phẩm chủ lực của Samsung như TV, màn hình, pin, camera module cũng được sản xuất tại Việt Nam. Các chi nhánh điện tử chủ yếu của tập đoàn như Samsung Display, Samsung Electro-Mechanics, Samsung SDI đều đã tiến vào Việt Nam.

Sau khi lịch trình của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol kết thúc vào ngày 24, có nhiều ý kiến dự đoán rằng chủ tịch Samsung Lee Jae-yong khả năng cao sẽ ở lại Việt Nam thêm. Các lịch trình sau đó có thể bao gồm kiểm tra nơi làm việc của các chi nhánh của Samsung tại địa phương cũng như gặp gỡ các nhân vật chủ chốt của chính quyền địa phương, chính phủ Việt Nam.

Trước đó, Chủ tịch Lee cũng đã tham gia vào phái đoàn kinh tế tháp tùng chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon tới Mỹ vào tháng 4, sau đó đã ở lại Mỹ để tiếp tục các hoạt động toàn cầu của mình. Vào thời điểm đó, Chủ tịch Lee đã ở Mỹ trong tổng cộng 22 ngày với các lịch trình như thảo luận về kế hoạch hợp tác kinh doanh với CEO của 20 công ty công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) và sinh học toàn cầu. Đó cũng là chuyến công tác nước ngoài dài nhất từ ​​​​trước đến nay của Chủ tịch Lee Jae-yong.

Một quan chức trong giới kinh doanh cho biết: "Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc ngày càng bất ổn do các yếu tố chính trị, với mục đích đa dạng hóa cơ sở sản xuất, Samsung dự kiến có khả năng cao ​​sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기