Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Paris

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:29 21-06-2023
Trong khuôn khổ chuyến công du Pháp, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 20 (theo giờ địa phương) tại Cung điện Elysee ở Paris và đã đưa ra thông cáo báo chí chung về hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao cũng như tăng cường hợp tác với nhau trong vấn đề đối phó với Triều Tiên.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ra thông cáo báo chí chung vào ngày 20 (theo giờ địa phương) tại Điện Elysee, Paris. [Ảnh=Yonhap News]

Trong thông báo, Tổng thống Yoon cho biết, "Hiện nay, thế giới đang đối mặt với những cuộc khủng hoảng phức tạp và không chắc chắn, trong tương lai hợp tác song phương cần phải mở rộng sang các ngành công nghệ cao và chiến lược. Hôm nay, chúng tôi sẽ thảo luận về các phương án để tăng cường hợp tác kinh tế thực tế và xây dựng mạng lưới cung ứng ổn định. Chúng tôi cũng muốn tìm kiếm sự hợp tác trong các ngành công nghiệp chiến lược trong tương lai như vũ trụ và hàng không".

Tổng thống Hàn Quốc cho biết thêm "Tổng thống Macron đã đi đầu trong việc hỗ trợ Ukraine hơn bất kỳ nhà lãnh đạo châu Âu nào khác. Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ với Pháp và cộng đồng quốc tế để tích cực hỗ trợ cho hòa bình và tái thiết Ukraine".

Tiếp lời, Tổng thống Pháp Macron liệt kê ra các lĩnh vực như năng lượng, pin, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), nhà máy điện hạt nhân, vũ trụ, phòng thủ và hàng không và cho biết "Chúng tôi có nhiều lĩnh vực hợp tác chưa được khám phá".

Hai nhà lãnh đạo cũng có tiếng nói chung trong việc đáp trả các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên cũng như các vi phạm nhân quyền ở quốc gia này.

Tổng thống Yoon cho biết "Mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên là một thách thức nghiêm trọng đối với hòa bình thế giới vượt ra ngoài Bán đảo Hàn Quốc và Đông Bắc Á. Hàn Quốc, với tư cách là thành viên không thường trực tiếp theo của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, sẽ hợp tác chặt chẽ với Pháp, một thành viên thường trực, để giải quyết vấn đề này".

Tổng thống Macron tái khẳng định quyết tâm xúc tiến phi hạt nhân hóa bán đảo Hàn Quốc một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược (CVID). Tổng thống Pháp bày tỏ "Chúng tôi sẽ ủng hộ Hàn Quốc kiên quyết ứng phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân của Triều Tiên dựa trên cam kết chung của luật pháp quốc tế".

Đặc biệt, nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh "Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên quyết lên án những vi phạm nhân quyền rõ ràng. Việc Hàn Quốc gần đây gia nhập Hội đồng Bảo an sẽ tạo cơ hội để chúng ta hợp tác chặt chẽ với nhau về vấn đề (nhân quyền) này".

Lãnh đạo Hàn - Pháp cũng nhất trí hợp tác để hiện thực hóa một "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở" dựa trên các chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mỗi bên.

Tổng thống Yoon gọi nước Pháp là "người bạn lâu năm của Hàn Quốc và giới thiệu rằng "(Pháp) là một đồng minh thực sự đã chạy đến bên Hàn Quốc khi tự do và hòa bình của Hàn Quốc bị đe dọa do Chiến tranh Hàn Quốc".

"Tôi sẽ không bao giờ quên những hy sinh cao cả của 3.421 cựu chiến binh Pháp cho Hàn Quốc. Nhờ sự giúp đỡ này, Hàn Quốc đã phát triển thành một cường quốc kinh tế, trở thành quốc gia làm nên bộ phim 'Ký sinh trùng' và trở thành đất nước của K-pop mà giới trẻ Paris say mê", Tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Yoon cũng bày tỏ mong muốn Tổng thống Macron và người dân Pháp thể hiện sự quan tâm đến Busan, thành phố đang cạnh tranh để giành chức đăng cai Hội chợ Triển lãm Thế giới 2030 (World Expo 2030).

Tổng thống Yoon nhấn mạnh "Busan, nơi chứa đầy người tị nạn trong Chiến tranh Hàn Quốc, giờ đã trở thành thành phố cảng số 1 của Hàn Quốc và cảng trung chuyển số 2 của thế giới. Nếu giành được quyền đăng cai, Busan World Expo sẽ kế thừa tinh thần đổi mới và hợp tác của BIE, đồng thời cung cấp một nền tảng trao đổi nhằm tạo ra hoạt động kinh doanh mới giữa các công ty toàn cầu".

Mặt khác, Hội nghị thượng đỉnh bao gồm thông cáo báo chí chung của lãnh đạo hai nước, cuộc gặp thượng đỉnh với tiệc trưa, và cuộc hội đàm cá nhân kéo dài 30 phút với số lượng người tham dự tối thiểu.

Thông qua hội đàm lần này, Tổng thống Yoon đã hoàn tất các cuộc hội đàm cấp cao với nguyên thủ bảy nước lớn (G7) và Liên minh châu Âu (EU) trong hai tháng qua.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기