Kinh tế Chính trị

[Chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol] Tổng thống Yoon Suk-yeol: "Tăng cường hợp tác an ninh với Việt Nam...Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:43 22-06-2023
Trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam
Trước thềm chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam về những định hướng lớn trong hợp tác song phương cũng như tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. [Ảnh=Văn phòng Tổng thống]

Trong bài viết với tiêu đề "Hàn Quốc-Việt Nam khởi động chương mới của quan hệ hợp tác song phương" được đăng tải trên trang web của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn mạnh "Hàn Quốc mong muốn tiếp tục hợp tác an ninh với Việt Nam cũng như mở rộng hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng dựa trên năng lực công nghệ vượt trội của Hàn Quốc đã được kiểm chứng trên thị trường thế giới".

Tổng thống Hàn Quốc đã kết thúc chuyến công du tại Pháp và sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam kéo dài 3 ngày từ 22~24/6 theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Đây là chuyến thăm song phương đầu tiên tới một nước ASEAN (Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á) sau khi Tổng thống Yoon nhậm chức.

Trong bài phỏng vấn, tổng thống Yoon cho biết "Năm nay là năm khởi đầu mạnh mẽ cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia. Với ý nghĩa đó, tôi hy vọng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam lần này sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia".

"Hàn Quốc và Việt Nam phải cùng chung sức để vượt qua những thách thức, khủng hoảng phức tạp mà thế giới đang phải đối mặt", Tổng thống trả lời trong cuộc phỏng vấn bằng văn bản với TTXVN, đồng thời cũng bày tỏ kỳ vọng hợp tác trong các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, năng lượng, chuyển đổi kỹ thuật số, thành phố thông minh và ứng phó với biến đổi khí hậu với Việt Nam.

Tổng thống Yoon nhấn mạnh sự cần thiết phải mở rộng và thay đổi phạm vi hợp tác hiện có giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam

Tổng thống cho biết, "Chúng ta cần nâng cao phạm vi hợp tác từ lĩnh vực sản xuất chế tạo sang các lĩnh vực dịch vụ trong các ngành như tài chính, phân phối lưu thông hàng hóa, công nghệ thông tin, nội dung văn hóa và các lĩnh vực dịch vụ khác; đồng thời hướng tới sự phân công lao động theo chiều ngang để có thể tận dụng thế mạnh của chúng nhau".

Đặc biệt, Tổng thống Hàn Quốc còn tiết lộ kế hoạch công bố một dự án viện trợ mới để tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ của Việt Nam. Tổng thống cũng cho hay "Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc (VKIST), dự án viện trợ độc lập không hoàn lại lớn nhất từ trước tới nay của chính phủ Hàn Quốc, để VKIST trở thành trung tâm phát triển khoa học công nghệ của Việt Nam".

Tổng thống Yoon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Tổng thống giải thích "Hiện có khoảng 170.000 người Hàn Quốc đang sinh sống ở Việt Nam. Đây cũng là quy mô cộng đồng Hàn Quốc lớn nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á. Hàn Quốc và Việt Nam đã duy trì mối "quan hệ thông gia" trong suốt 800 năm qua, giờ đây không có gì là thái quá khi nói chúng ta là "người một nhà". Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ về mặt thể chế để giao lưu nhân dân giữa hai nước diễn ra sôi nổi hơn".

Tổng thống Yoon cũng cho biết: "Tôi trân trọng và cảm ơn Việt Nam, với vai trò nước điều phối quan hệ đối thoại Hàn Quốc-ASEAN, đang thực hiện xuất sắc vai trò làm cầu nối cho Hàn Quốc với các nước ASEAN. Tôi hy vọng quan hệ Hàn Quốc-ASEAN sẽ được nâng lên tầm 'Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện' trong dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ Hàn Quốc-ASEAN trong năm tới.  Sau Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN dự kiến được tổ chức vào tháng 9 năm nay, Chính phủ Hàn Quốc sẽ đề xuất với các nước ASEAN những sáng kiến cụ thể nhằm đạt được mục tiêu này.". 

Mặt khác, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) là hãng thông tấn Quốc gia trực thuộc Chính phủ Việt Nam và là cơ quan thông tin chính thức của Nhà nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. TTXVN sản xuất và phát hành tin tức từ 63 cơ quan thường trú tại các tỉnh thành trong nước và 30 cơ quan thường trú ở nước ngoài. TTXVN hiện đang hợp tác với 42 hãng thông tấn lớn ở nước ngoài và cũng là đối tác truyền thông của Kinh Tế AJU.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기