Kinh tế Chính trị

Tổng thống Yoon Suk-yeol báo cáo kết quả chuyến công du Pháp và Việt Nam tại cuộc họp nội các lần thứ 26

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:26 30-06-2023
Trong cuộc họp nội các ngày 27, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã nhấn mạnh "Các bộ ban ngành cần nỗ lực hết sức để nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo" nhằm biến những thành quả đạt được sau chuyến công du Pháp và Việt Nam thành những kết quả thực tế.

 
Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì cuộc họp nội các lần thứ 26 tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul vào sáng ngày 27/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]Tổng thống Yoon Suk-yeol chủ trì cuộc họp nội các lần thứ 26 tại Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở Yongsan, Seoul vào sáng ngày 27/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Tổng thống Yoon cho biết tại cuộc họp nội các được tổ chức tại Văn phòng Tổng thống ở Yongsan (Seoul) cùng ngày "Tôi đã tham dự Đại hội đồng (BIE) lần thứ 172 của Hội chợ Triển lãm Quốc tế (World Expo) được tổ chức tại Paris và trở về sau buổi thuyết trình cạnh tranh lần thứ 4 nhằm giành quyền đăng cai World Expo 2030. Tôi rất biết ơn Ủy ban đấu thầu Busan, các bộ ngành liên quan và các doanh nhân, tình nguyện viên và công chúng vì sự hỗ trợ và đồng lòng của tất cả mọi người trong việc chuẩn bị cho Đại hội đồng BIE".

"Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Hàn Quốc cùng với sự quyến rũ của văn hóa Hàn Quốc sẽ khiến World Expo được tổ chức tại Busan trở thành một địa điểm giao lưu vô cùng năng động và hấp dẫn", Tổng thống Yoon phát biểu thêm.

Báo cáo về hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Yoon giải thích: "Hàn và Pháp nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực hàng không, vũ trụ và mạng (cyber) cũng như hợp tác công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch như nhà máy điện hạt nhân thế hệ tiếp theo và năng lượng hydro".

Tổng thống Yoon đặc biệt chú trọng đến việc thu hút đầu tư từ các công ty châu Âu, điều này cũng đã được thực hiện nhân chuyến thăm Pháp.

Tổng thống cho biết: "Chúng tôi đã thu hút được tổng vốn đầu tư 940 triệu đô la (khoảng 1,2284 nghìn tỷ won) từ 6 công ty công nghệ cao châu Âu liên quan đến pin thứ cấp, xe điện và năng lượng gió ngoài khơi. Kết quả là chúng ta đã thu hút được hơn 16,5 tỷ đô la đầu tư chỉ trong nửa đầu năm nay, đó là khoản đầu tư lớn nhất từ ​​trước đến nay".

Tổng thống cũng giải thích về 'Sáng kiến ​​Paris' được công bố tại Đại học Sorbonne ở Paris.

"Đại học Sorbonne đã đề xuất thành lập một tổ chức quốc tế để thiết lập các nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức kỹ thuật số. Đây là một bước tiến so với 'Sáng kiến ​​New York', vốn nhấn mạnh việc thiết lập một trật tự quy phạm kỹ thuật số mới tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Đại học New York vào tháng 9 năm ngoái", Tổng thống Yoon cho hay.

Về chuyến công du tới Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc phát biểu "Năm ngoái (mối quan hệ giữa hai nước) đã được nâng cấp lên 'đối tác chiến lược toàn diện' và một kế hoạch hành động đã được chuẩn bị để phát triển mối quan hệ song phương một cách thực chất hơn".

Tổng thống Yoon cho biết đã cam kết hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh, công nghiệp quốc phòng và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Đặc biệt, hai nước đã đạt được sự hợp tác trong chuỗi cung ứng tài nguyên khoáng sản như đất hiếm.

"Hai nước sẽ tạo ra một mô hình hợp tác trong đó có thể góp phần ổn định chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp hàng đầu bằng cách kết hợp nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào của Việt Nam với công nghệ chế biến tuyệt vời của Hàn Quốc", Tổng thống Yoon nhấn mạnh.

Tổng thống Yoon cũng kêu gọi cơ quan ban ngành các cấp tích cực trao đổi để các biên bản hợp tác kinh doanh được ký kết tại Việt Nam có thể tạo ra những kết quả thực tế và rõ ràng.

Tổng thống Yoon bày tỏ "Tôi kêu gọi từng bộ, ngành nỗ lực bám sát để phái đoàn kinh tế 205 doanh nghiệp tháp tùng (trong chuyến công du Việt Nam) nhanh chóng đạt được kết quả thực tế từ 111 biên bản ghi nhớ (MOU) đã ký kết với các doanh nghiệp địa phương".

Ngoài ra, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng cho biết ông được "truyền cảm hứng rất nhiều" bởi những người trẻ tuổi mà ông gặp trong chuyến công du này.

Tổng thống nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các bạn trẻ Hàn Quốc có thể thường xuyên giao lưu, trao đổi với tất cả bạn bè trên thế giới".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기