Đời sống Xã hội

Người Hàn Quốc giảm chi tiêu cho việc đi ăn ngoài do vật giá leo thang

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:10 21-08-2023
Do gánh nặng vật giá tăng cao, số tiền chi cho việc ăn ngoài của người Hàn Quốc trong quý II năm nay đã giảm nhẹ so với quý I. Đặc biệt, sự suy giảm trong khách hàng ở độ tuổi 20 là đáng chú ý nhất.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Trung tâm nghiên cứu dữ liệu lớn của Shinhan Card vào ngày 21, số tiền chi tiêu của khách hàng tính trên mỗi cơ sở kinh doanh nhà hàng trong quý II/2023 đã giảm 3,8% so với quý I (100) xuống còn 96,2.

Khi giá đi ăn ngoài tăng lên đáng kể, người dân Hàn Quốc có xu hướng lựa chọn các địa điểm ăn uống giá cả bình dân hơn. Thêm vào đó, thay vì đi ăn uống cùng với nhóm đông ngày càng có nhiều người chọn cách đi ăn một mình hoặc chỉ với một vài bạn bè thân thiết.

Mặc dù số tiền chi tiêu cho mỗi lần đi ăn ngoài trong quý II giảm so với quý đầu tiên ở tất cả các nhóm tuổi, nhưng mức giảm lớn nhất ghi nhận được ở những người ở độ tuổi 20. Cụ thể, mức giảm lần lượt từ cao đến thấp là những người ở độ tuổi 20 (93,4), 40 (96,1), 30 (96,5), 50 (96,6), 60 (98,5) và 70 tuổi trở lên (98,8).

Tuy nhiên, tổng số tiền chi tiêu tại các nhà hàng trên mỗi người đã tăng 4,4% so với quý I lên 104,4 trong quý II. Con số này cũng tương đương mức tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái (2022).

Shinhan Card giải thích: "Có thể thấy là số tiền chi tiêu của mỗi người ở tất cả các nhóm tuổi đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái và so với quý trước có nghĩa là tổng chi phí ăn uống đã tăng lên do lạm phát".

Mua sắm trực tuyến, đã tăng đáng kể kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, cũng cho thấy một mô hình tương tự.

Số tiền mỗi người chi cho mua sắm trực tuyến trong quý II tăng 1,7% so với quý 1 và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số tiền chi tiêu cho một lần giao dịch giảm 2,4% so với quý trước và tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhóm khách hàng độ tuổi 20 là nhóm duy nhất trong số tất cả các nhóm tuổi ghi nhận sự sụt giảm trong số tiền chi cho mua sắm trực tuyến, cụ thể đã giảm 0,2% so với quý I. Số tiền chi tiêu cho một giao dịch mua sắm trực tuyến của những người ở độ tuổi 20 cũng đã giảm 3,1% so với quý đầu tiên.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기