Đời sống Xã hội

Dịp nghỉ lễ Trung thu dần trở thành mùa cao điểm du lịch của người Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:48 29-08-2023
Vẫn còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (Chuseok), một trong 2 kỳ nghỉ lễ lớn nhất của Hàn Quốc bên cạnh Tết nguyên đán, tuy nhiên nhiều người dân Hàn Quốc đã và đang chạy đua trong công cuộc đặt vé máy bay để có trong tay một tấm vé cho chuyến du lịch sắp tới trong bối cảnh vé một số đường bay phổ biến đã được bán hết.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Đặc biệt, trong trường hợp chính phủ Hàn Quốc thông qua đề xuất chỉ định ngày 2/10, rơi vào giữa kỳ nghỉ lễ Chuseok và Ngày Quốc khánh (3/10), là ngày nghỉ bù thì kỳ nghỉ lễ Trung thu năm nay tại Hàn Quốc sẽ kéo dài lên tới 6 ngày liên tiếp. Điều này chắc chắn sẽ kéo theo tỷ lệ vé máy bay ​​sẽ còn tăng cao, nhất là với các tuyến bay đường trung và đường dài.

Theo tin tức từ ngành hàng không, tỷ lệ đặt vé các chuyến bay nội địa và quốc tế phổ biến trong khoảng thời gian từ cuối tháng 9 cho đến đến đầu tháng 10 do các hãng hàng không lớn của Hàn Quốc vận hành trung bình đã cao hơn 80%~90% so với năm ngoái. 

Mặc dù Korean Air và Asiana Airlines chưa tiết lộ chính xác tỷ lệ vé đã được đặt nhưng cả 2 hãng hàng không lớn này đều cho biết hầu hết các chuyến bay nội địa đều gần kín chỗ, lượng đặt trước của các đường bay Đông Nam Á và Nhật Bản tương đối cao, các đường bay đường dài tới Mỹ hay châu Âu cũng ghi nhận tỷ lệ đặt trước vé cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Đối với các hãng hàng không giá rẻ, chẳng hạn như Jeju Air, tỷ lệ đặt vé trước của khách hàng là vô cùng tích cực. Jeju Air cho biết tỷ lệ đặt chỗ cho chặng bay từ Seoul đến Cebu hoặc Bohol của Philipines do hãng này khai thác đã đạt gần 95%. Năm ngoái tỷ lệ đặt chỗ của 2 đường bay này chỉ khoảng 60%.

Tỷ lệ đặt chỗ của một số đường bay đến Nhật Bản cũng đã lên tới 90%. Tỷ lệ đặt vé máy bay nội địa của Jeju Air từ Gimpo đến Jeju và Busan đã vượt quá 80% và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng hơn nữa.

Trong dịp trung thu, 10 đường bay đến Nhật Bản của T’way Air hiện có tỷ lệ đặt vé trung bình là 76%, các đường bay nội địa là 66%, các chuyến bay đến Trung Quốc và Đông Nam Á lần lượt là 61% và 57%.

Chuyến bay của Air Seoul từ Seoul đi Đà Nẵng và Nha Trang của Việt Nam xuất phát vào ngày 28/9 (ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ) có tỷ lệ đặt chỗ là 99%, tỷ lệ đặt trên chặng Seoul đi Boracay của Philippines là gần 95%, đối với các đường bay đến Nhật Bản tỷ lệ đặt vé trung bình dao động trong khoảng 85%~90%.

Đường bay Gimpo tới Jeju của Eastar Airlines gần như đã cháy vé trong dịp Trung thu.

Air Premia, hãng chỉ khai thác đường bay quốc tế, cho biết tỷ lệ đặt vé đi Frankfurt (Đức) và Los Angeles (Mỹ) trong khoảng thời gian từ ngày 27/9~3/10 đều vượt 70%, cao hơn bình thường 5%.

Hầu hết các đường bay Jeju của Jin Air bay trong dịp Trung thu đều kín chỗ, các chuyến bay đi Osaka, Okinawa, Đà Nẵng, Nha Trang, Đài Bắc tương đối đông khách, dự đoán sẽ có làn sóng đặt vé cao điểm gần Tết Trung Thu.

Mặt khác, Tết Trung thu hay còn được gọi là "Chuseok" trong tiếng Hàn là ngày 15/8 âm lịch hàng năm. Đây là lễ hội truyền thống lớn nhất ở Hàn Quốc, nơi các thành viên trong gia đình quây quần để đón trăng tròn trong đó nhiều gia đình chuẩn bị hàng chục món ăn để cúng lên tổ tiên đã khuất trước khi tất cả các thành viên trong gia đình quây quần bên một bàn ăn thịnh soạn.
 
Cho đến đầu những năm 2000, Chuseok được coi là sự kiện gia đình thường niên lớn nhất, có khi lên tới hơn 20 thành viên trong gia đình tụ tập tại nhà anh chị cả (con trưởng) để nói chuyện, ăn uống và chơi các trò chơi truyền thống trong ít nhất ba ngày. 
 
Việc người dân phải di chuyển hàng giờ đồng hồ bằng xe buýt, tàu hỏa, ô tô để về thăm quê dự lễ giỗ gia đình là điều thường thấy, tuy nhiên truyền thống này bắt đầu phai nhạt vào những năm 2010 khi giới trẻ Hàn Quốc coi Chuseok là cơ hội tốt để "tạm trốn" khỏi áp lực công việc và đi du lịch đến các quốc gia lân cận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기