Kinh tế Chính trị

Đường sắt Seoul đình công cảnh báo trong ngày 9~10/11…Có khả năng xảy ra một cuộc đình công toàn diện sau kỳ thi đại học

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:19 09-11-2023
Do Tổng công ty Vận tải Seoul, đơn vị vận hành tàu điện ngầm Seoul, đưa ra thông báo về việc đình công cảnh cáo trong khoảng hai ngày bắt đầu từ ngày 9, nên ngoại trừ giờ cao điểm có khả năng cao hoạt động của các tuyến tàu sẽ bị gián đoạn.

 
Do ảnh hưởng của cuộc đình công cảnh báo một thông báo điều chỉnh hoạt động của tàu điện ngầm đã được dán tại Ga Seoul trên Tuyến 1 để người dân có thể nắm bắt tình hình ẢnhYonhap News
Do ảnh hưởng của cuộc đình công cảnh báo, một thông báo điều chỉnh hoạt động của tàu điện ngầm đã được dán tại Ga Seoul trên Tuyến 1 để người dân có thể nắm bắt tình hình. [Ảnh=Yonhap News]
Công đoàn Tổng công ty Vận tải Seoul sẽ đình công từ sáng ngày 9/11 cho tới đêm ngày 10/11 do không đạt được ý kiến thống nhất trong các cuộc đàm phán về tiền lương và thỏa thuận tập thể vào ngày hôm trước. Tổng công ty Vận tải Seoul vận hành các tuyến tàu điện ngầm từ số 1 đến số 8 và khu vực 2 và 3 của tuyến số 9 (Sinnonhyeon đến Ga Bệnh viện Cựu chiến binh Trung ương).

Công đoàn đã tổ chức các cuộc đàm phán cuối cùng tại trụ sở chính ở Seongdong-gu vào lúc 3 giờ chiều ngày 8/11, yêu cầu cắt giảm nhân lực và rút việc thuê ngoài công tác an toàn do ban quản lý đề xuất, nhưng đã hoãn lại theo yêu cầu của ban quản lý hai phút sau khi bắt đầu với sự thỏa thuận giữa hai bên, và tuyên bố chấm dứt đàm phán vào 9 giờ 13 phút tối.

Theo đó, sau năm ngoái công đoàn Tổng công ty Vận tải Seoul đã đình công năm thứ hai liên tiếp, sau năm ngoái. Tuy nhiên không giống với năm ngoái, khi Tổng công ty tiến hành một cuộc đình công toàn diện, cuộc đình công năm nay như một lời cảnh báo khi chỉ diễn ra tạm thời trong 2 ngày (9~10/11).

Theo thỏa thuận, đường sắt sẽ được vận hành 100% trong thời gian đi làm của người dân nên trên thực tế các vấn đề gián đoạn vận tải sẽ chỉ bắt đầu xảy ra từ 9 giờ sáng trở đi. Do ảnh hưởng của cuộc đình công, tỷ lệ vận hành tàu điện ngầm tổng thể dự kiến ​​sẽ giảm xuống 82% so với bình thường và 87% trong giờ cao điểm.

Vào lúc 10:30 sáng ngày 9, công đoàn sẽ tổ chức lễ phát động tổng đình công cùng với Liên đoàn Công đoàn Quốc gia và Công đoàn Dịch vụ Xã hội và Giao thông Công cộng Quốc gia trước Tòa nhà Sindap của Tổng công ty Vận tải Seoul ở Seongdong-gu và Tòa thị chính Seoul ở Jung-gu.

Một quan chức công đoàn đã gặp các phóng viên sau khi cuộc đàm phán với ban quản lý thất bại vào ngày hôm trước và cho biết, "Có một số đề xuất thay đổi từ ban quản lý, nhưng cuối cùng họ không rút lại quan điểm về việc cắt giảm nhân lực và thuê ngoài công tác an toàn. Chúng tôi đang tiến hành một cuộc đình công cảnh cáo để thúc đẩy sự thay đổi chủ động trong quan điểm của Chính quyền Thủ đô Seoul và ban quản lý".

Tuy nhiên, công đoàn vẫn để ngỏ khả năng thay đổi trong tương lai và nói rằng họ sẵn sàng đàm phán ngay cả trong thời gian đình công.

Quan chức này nói thêm, "Có một khoảng thời gian vận chuyển đặc biệt vào ngày 16 do kỳ thi tuyển sinh vào đại học, vì vậy chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tránh gây bất tiện cho người dân. Nếu sau đó không có thay đổi nào từ ban quản lý, có thể sẽ có cuộc đình công toàn diện".

Tổng công ty Vận tải đường sắt cho biết: "Dự kiến ​​tần suất chạy tàu trên tuyến 1 đến tuyến 8 có thể giảm do công đoàn đình công, trừ giờ đi làm của người dân. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bình thường hóa hoạt động tàu điện ngầm càng sớm càng tốt thông qua đối thoại với công đoàn".

Để giảm thiểu sự bất tiện cho người dân, Chính quyền thành phố Seoul và Tổng công ty đã bố trí tổng cộng 13.500 nhân sự, bao gồm cả những người không tham gia đình công và nhân viên của các công ty đối tác, đồng thời phân công 125 nhân viên thành phố (mỗi ngày) để hỗ trợ nhân viên tại các nhà ga. Ngoài ra, thay vào đó, thời gian điều động xe buýt tập trung (7~9 giờ sáng, 6~8 giờ tối) sẽ được kéo dài thêm một giờ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기