Đời sống Xã hội

Người tiêu dùng ở độ tuổi 40 đang trở thành nhóm khách hàng chính của các cửa hàng tiện lợi

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:48 22-11-2023
Trước đây, nhóm khách hàng chủ lực của các cửa hàng tiện lợi thường là người tiêu dùng trẻ, trong độ tuổi 20~30, tuy nhiên thực tế gần đây đã có sự thay đổi khi người tiêu dùng ở độ tuổi 40 đang nổi lên là nhóm khách hàng cốt lõi, buộc ngành này phải tổ chức lại chiến lược bán hàng.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Nhìn vào tỷ lệ doanh số bán hàng của cửa hàng tiện lợi CU theo nhóm tuổi trong 3 quý đầu năm nay (tháng 1~9), khách hàng ở độ tuổi 30 chiếm tỷ lệ cao nhất với 28,0%. Tiếp theo là khách hàng ở độ tuổi 40 với 27,2%; độ tuổi 20 là 25,5%; độ tuổi 50 là 9,0%; độ tuổi 10 là 5,5%; độ tuổi 60 trở lên là 4,8%. Có thể dễ dàng nhận thấy người tiêu dùng trong độ tuổi 20~40 chiếm tỷ lệ áp đảo (80,7%) trong tệp khách hàng sử dụng CU.

Điểm đáng chú ý hơn đó là xu hướng doanh thu từ khách hàng ở độ tuổi 40.

Doanh thu bán hàng của CU đối với người tiêu dùng ở độ tuổi 40 trong 5 năm qua đã tăng 4,6 điểm phần trăm từ 21,8% năm 2018 lên 26,4% vào năm ngoái (2022).

Ngược lại, trong cùng khoảng thời gian, tỷ lệ khách hàng ở độ tuổi 30 giảm từ 30,7% xuống 28,6%; độ tuổi 20 giảm từ 35,0% xuống 25,8%. Theo đó, trong năm ngoái, khách hàng độ tuổi 40 đã lần đầu tiên vượt qua khách hàng ở độ tuổi 20 về doanh thu bán hàng ở CU. Thực tế này vẫn đang cho thấy đà tiếp tục trong năm nay và khoảng cách cũng ngày càng mở rộng.

Xu hướng tương tự cũng được thấy ở GS25, hãng đang cạnh tranh với CU để giành vị trí thứ nhất thị phần cửa hàng tiện lợi tại Hàn Quốc.

So sánh tỷ trọng doanh thu theo nhóm tuổi năm 2018 và năm nay, khách hàng ở độ tuổi 10~20 tuổi giảm từ 32,8% xuống 24,6%; khách hàng ở độ tuổi 30 giảm từ 31,3% xuống 25,4%; nhưng khách hàng ở độ tuổi 40 lại tăng từ 24,6% lên 29,8%, chiếm tỷ trọng cao nhất.

Trong ngành cửa hàng tiện lợi, nguyên nhân khiến tỷ lệ bán hàng cho khách hàng ở độ tuổi 40 tăng đáng kể là do các cửa hàng tiện lợi đã đảm nhận vai trò 'cửa hàng góc phố'.

Một quan chức trong ngành cửa hàng tiện lợi cho biết: “Những người ở độ tuổi 40 ngày nay là thế hệ sống cạnh cửa hàng tiện lợi từ khi còn ở tuổi thiếu niên nên về mặt cảm xúc, họ rất quen thuộc với sự tồn tại của các cửa hàng tiện lợi. Về mặt này, sẽ không có gì khó hiểu khi các cửa hàng tiện lợi có thể được coi là ‘siêu thị dành cho những người ở độ tuổi 40’".

Trên thực tế, khi CU chọn ra những mặt hàng được khách hàng ở độ tuổi 40 mua nhiều nhất trong 10 tháng đầu năm nay, theo thứ tự là bia, cà phê, nước giải rượu, sữa, đồ uống có ga, mì ăn liền, đồ ăn vặt, thịt chế biến sẵn, món tráng miệng và soju. Hầu hết những mặt hàng này là những mặt hàng có thể đã được mua ở siêu thị địa phương trước đây.

Việc chuyển đổi các cửa hàng tiện lợi thành ‘cửa hàng ăn uống tiện lợi’ với giá cả hợp lý cũng được cho là yếu tố thu hút người tiêu dùng ở độ tuổi 40.

Cũng có cách giải thích rằng những người ở độ tuổi 40, chiếm phần lớn trong lực lượng nhân viên văn phòng, đã trở thành khách hàng chính của các cửa hàng tiện lợi khi họ có thể phần nào giảm bớt gánh nặng cho chi phí ăn uống khi chọn mua đồ ăn trong các cửa hàng tiện lợi thay vì đi ăn ngoài.

Ngành cửa hàng tiện lợi dự đoán rằng sự gia tăng khách hàng ở độ tuổi 40 cũng sẽ đóng vai trò là một biến số quan trọng trong chiến lược bán hàng của các cửa hàng tiện lợi.

Một quan chức khác trong ngành cho biết: "Việc khách hàng ở độ tuổi 40, vốn là trụ cột của hoạt động kinh tế, đã trở thành khách hàng lớn nhất của các cửa hàng tiện lợi là bằng chứng cho thấy các cửa hàng tiện lợi rõ ràng đã khẳng định mình là nền tảng tiêu dùng cho cuộc sống hàng ngày. Theo đó, ngành sẽ quan tâm đến việc làm thế nào để đáp ứng những nhu cầu đa dạng của tệp khách hàng này".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기